Toàn tỉnh có 147 trung tâm học tập cộng đồng

05:10, 31/10/2016

(LĐ online) - Chiều 31/10, ông Phan Văn Đa - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013 - 2016", phương hướng thực hiện giai đoạn 2016 - 2020 và Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020" trên địa bàn tỉnh.

(LĐ online) - Chiều 31/10, ông Phan Văn Đa - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013 - 2016”, phương hướng thực hiện giai đoạn 2016 - 2020 và Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh.
 
Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và Hội Khuyến học tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện 2 Đề án trên. Theo đó, qua 3 năm thực hiện, nhìn chung, các nội dung của Đề án đã từng bước đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội. Toàn tỉnh đã thành lập được 147 trung tâm học tập cộng đồng tại tất cả các phường, xã, thị trấn; xây dựng được 23 mô hình điểm tại 12 huyện, thành phố. Luôn duy trì tốt kết quả phổ cập - xóa mù chữ, nên đến năm 2015, tỷ lệ người trong độ tuổi từ 15 đến 60 biết chữ đạt 97%. 
 
Đối với việc triển khai xây dựng mô hình học tập ở cơ sở, vừa tổ chức đại trà xây dựng phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cụm dân cư đến năm 2020, vừa chọn đơn vị làm điểm; Hội Khuyến học tỉnh đã chọn thành phố Đà Lạt và huyện Di Linh xây dựng thí điểm mô hình học tập, mỗi hội khuyến học cấp huyện chọn 2 đơn vị cấp xã, 1 dòng họ và 3 gia đình làm điểm. Năm 2016, có 20 xã của 12 huyện, thành phố đăng ký xây dựng điểm “Cộng đồng học tập”…
 
Từ những kết quả đạt được giai đoạn 2013 - 2016, Ban Chỉ đạo Đổi mới giáo dục tỉnh đã đưa ra phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, tập trung phát triển đồng bộ cả giáo dục chính quy và giáo dục phi chính quy; tăng cường hỗ trợ kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng cho các cơ sở giáo dục, các trung tâm học tập cộng đồng, nhất là về công nghệ thông tin để cung ứng các hình thức học tập từ xa cho mọi người; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tích cực huy động các lực lượng xã hội chăm lo xây dựng, phát triển giáo dục… 
 
Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong việc phối hợp thực hiện Kế hoạch Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016 - 2020”. 
 
Tuấn Hương