Hành trình 40 năm xây dựng và phát triển

10:10, 13/10/2016

Bốn mươi năm qua, nơi đây đã ghi dấu những cống hiến bền bỉ, thầm lặng của biết bao thế hệ lãnh đạo, các thầy, cô giáo và nhân viên của nhà trường. 

Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Đà Lạt được thành lập theo Quyết định số 1784/QĐ-BGD ngày 3/9/1976 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục. 
 
Bốn mươi năm qua, nơi đây đã ghi dấu những cống hiến bền bỉ, thầm lặng của biết bao thế hệ lãnh đạo, các thầy, cô giáo và nhân viên của nhà trường. 
 
Từ ngôi trường sư phạm này, các thế hệ sinh viên đã lần lượt nối tiếp nhau, đã đến để nhận lấy phần mình ngọn lửa tri thức, lòng yêu người, yêu nghề, rồi đi để thắp sáng ngọn lửa ấy nơi những miền quê, những buôn làng xa xôi của tỉnh Lâm Đồng. Bốn mươi năm nhìn lại, chúng ta thêm tự hào với những thành tích đã đạt được và vững tin hơn vào sự nghiệp trồng người, vào sứ mạng nhà trường trước bối cảnh và tình hình mới.
 
Đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm và chúc mừng cán bộ, giáo viên Trường CĐSP Đà Lạt nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ảnh: TUẤN HƯƠNG
Đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm và chúc mừng cán bộ, giáo viên Trường CĐSP Đà Lạt nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ảnh: TUẤN HƯƠNG

Ngày đầu thành lập trường, chỉ có 20 CB, GV, NV được Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp điều động từ miền Bắc vào. Trước những khó khăn bộn bề của buổi đầu tiếp quản và của đất nước sau chiến tranh, các anh chị đã khẩn trương bắt tay vào công việc và chỉ một thời gian ngắn sau đó, tháng 7/1976, khóa học đầu tiên của trường đã được tuyển sinh tại Đà Lạt và Thủ Dầu Một với 553 sinh viên mà phần đông là sinh viên đang theo học năm 1, năm 2 của các trường đại học miền Nam trước giải phóng. Một năm sau đó, tháng 9/1977, 44 sinh viên tốt nghiệp của Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Hà Nội I đã hăm hở lên đường đến CĐSP Đà Lạt để nhận công tác, và liên tiếp các năm sau đó 1978, 1979, 1981, 1982, 1986... từ giảng đường các trường ĐH danh tiếng trong nước: ĐHSP Vinh, ĐHSP Huế, ĐHSP TP Hồ Chí Minh, ĐHSP Hà Nội I, Hà Nội II..., các thế hệ giáo viên đã về hội tụ tại mái trường yêu dấu này tạo thành một đội ngũ đông đảo, hùng hậu..., trong đó không hiếm những nhà giáo tâm huyết, đầy tài năng.
 
Trong những năm tháng tiếp theo, trước nhu cầu đòi hỏi bức thiết về đội ngũ GV cấp 2, trường tiếp tục đào tạo hỗ trợ cho các ngành giáo dục Bình Dương, Bến Tre, Đồng Tháp và mở rộng địa bàn tuyển sinh khắp cả nước, từ Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh và các tỉnh duyên hải miền Trung; đặc biệt khóa 4 và khóa 5, trường ra tận Nghệ Tĩnh tuyển sinh gần 300 sinh viên mỗi khóa. Phần lớn số sinh viên này đã bám trụ lại Lâm Đồng kể cả những địa bàn heo hút, khó khăn nhất và lấy Lâm Đồng làm quê hương thứ hai của mình.  
 
Từ năm 1978 - 1991 hàng chục ngàn sinh viên CĐSP Đà Lạt đã ra trường đáp ứng một cách cơ bản nhu cầu giáo viên THCS cho ngành GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng và họ đã trở thành lực lượng chủ đạo, cốt cán trong mạng lưới các trường THCS tỉnh nhà.
 
Ngày 20/8/1982 trước yêu cầu sắp xếp, cơ cấu mạng lưới các trường SP trong địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra Quyết định 518/UB-TC về việc hợp nhất 3 trường: CĐSP Đà Lạt, THSP Lâm Đồng và SPMN Lâm Đồng thành một trường sư phạm với tên gọi là Trường CĐSP Đà Lạt. Việc hợp nhất các trường SP đã mở ra một chặng đường phát triển mới có ý nghĩa cho CĐSP Đà Lạt. Trường liên tục mở rộng các trình độ đào tạo, các mã ngành đào tạo và loại hình đào tạo (từ xa, liên thông, liên kết, tại chức) đã đưa đến sự phát triển bền vững, ổn định và liên tục tăng trưởng trong quy mô đào tạo cũng như xây dựng nhà trường, nhất là từ năm 2008 đến 2015, mỗi năm có gần 3.000 SV chính qui và 1.700 SV các hệ phi chính qui theo học tại trường.
 
Trải qua 40 năm xây dựng, phát triển và đổi mới, nhà trường đã đạt được những thành tích nổi bật trong công tác xây dựng đội ngũ giáo viên - nhân tố quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo. Từ chỗ 100% giáo viên có trình độ đại học những ngày đầu, đến nay trong 101 giáo viên có 3 TS, 1 NCS, 68 thạc sĩ, 10 GV đang học cao học, tức là số GV có trình độ thạc sĩ trở lên là 71/101 người, chiếm tỷ lệ 70.3% (cao hơn qui định chuẩn GV các trường CĐSP của Bộ GD & ĐT). Vượt qua muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, đội ngũ GV của nhà trường với lòng yêu người, yêu nghề, với việc ý thức được trách nhiệm cao cả, đã nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng đào tạo nhằm tạo ra những thế hệ sinh viên có trình độ chuyên môn, tay nghề, có nhân cách SP, được xã hội thừa nhận và tôn vinh.
 
38 khóa đào tạo chính quy, với 24.467 sinh viên đã đến với mọi miền đất nước, kể cả những buôn làng vùng cao, khó khăn, xa xôi để thắp sáng và truyền giữ ngọn lửa của tri thức.
 
Trong số đó nhiều người hiện nay đang giữ những cương vị, những chức vụ trọng trách trong bộ máy Đảng, Nhà nước, đoàn thể, cơ quan, đơn vị từ Trung ương tới địa phương (có đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị; Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy; Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện, thị, thành phố và cán bộ quản lý trường học các cấp;  GV giỏi cấp tỉnh; chiến sĩ thi đua các cấp…).
 
Bên cạnh đó, mảng đào tạo phi chính quy (VLVH) góp phần nâng cao trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cho GV trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng được nhà trường hết sức chú trọng. Liên kết với các trường đại học có uy tín trong cả nước, trường đã đào tạo 4.052 GV đạt chuẩn và hơn 5.000 GV trên chuẩn cho GV mầm non, tiểu học, THCS; bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho 1.877 học viên CBQL GD trường THCS, tiểu học và MN. 
 
Nghiên cứu khoa học là một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo. Tính đến nay đã có 140 đề tài KH các cấp được nghiệm thu và được đánh giá cao trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương cũng như KHSP ứng dụng. Đã có 4 bài đăng ở tạp chí quốc tế, nhiều bài đăng ở tạp chí chuyên ngành và kỷ yếu hội thảo khoa học của các trường đại học trên toàn quốc.  
 
Dưới mái trường - Ảnh: PV
Dưới mái trường - Ảnh: PV

Chi bộ Đảng ban đầu thành lập chỉ có 7 đảng viên, đến nay, Đảng bộ đã có 56 đồng chí (chiếm tỷ lệ 43% tổng số CB, GV, NV của nhà trường) vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong 10 năm gần đây, Đảng bộ nhà trường đã chú ý phát triển Đảng trong sinh viên và đã kết nạp được 40 sinh viên ưu tú vào Đảng. Nhiều năm liền Đảng bộ Trường CĐSP Đà Lạt được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
 
Hoạt động của tổ chức Công đoàn trường đã góp phần đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nhà trường. Phong trào Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Trường CĐSP Đà Lạt là một trong những điểm sáng của phong trào Đoàn, Hội của Đoàn trường học và của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng với nhiều phong trào sôi nổi, thiết thực, hiệu quả như sinh viên tình nguyện, hiến máu nhân đạo, chiến dịch mùa hè xanh… Đoàn TNCS HCM và Hội Sinh viên Trường CĐSP Đà Lạt liên tục trong nhiều năm được Tỉnh Đoàn, TW Đoàn tặng nhiều bằng khen.
 
Kế hoạch phát triển của Trường CĐSP Đà Lạt giai đoạn 2015 - 2020 đã xác định rõ sứ mạng của nhà trường là một cơ sở giáo dục công lập chủ chốt, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành giáo dục và một số ngành nghề khác để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng, các địa phương khác trong điều kiện hội nhập quốc tế và thị trường lao động của thế kỷ XXI...
 
Để thực hiện kế hoạch phát triển của trường giai đoạn 2015-2020 trong bối cảnh thực hiện NQ 29 của BCH TW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhà trường sẽ thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm sau:
 
-  Gắn kết chặt chẽ sự phát triển và nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và NCKH của nhà trường với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, nhu cầu nhân lực trình độ cao của tỉnh Lâm Đồng và xu thế phát triển của khoa học và công nghệ.
 
- Phát triển Trường CĐSP Đà Lạt trên cơ sở truyền thống và những giá trị cơ bản được tạo dựng trong 40 năm xây dựng và phát triển; tận dụng cơ hội, huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài trường để vượt qua thách thức nhằm phát triển Nhà trường một cách mạnh mẽ và bền vững.
 
- Đào tạo và bồi dưỡng các ngành sư phạm là chủ yếu, đồng thời tích cực mở rộng các ngành ngoài sư phạm theo hướng đa dạng hóa ngành nghề và hình thức đào tạo; đặc biệt chú trọng nhiệm vụ đào tạo lại, bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lí và giáo viên các bậc học từ mầm non đến THCS nhằm đáp ứng việc đổi mới giáo dục từ năm 2018.
 
Bốn mươi năm qua, các thế hệ lãnh đạo, thầy cô giáo và sinh viên của nhà trường đã vượt qua bao khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới để tạo dựng nên những giá trị cốt lõi của Trường CĐSP Đà Lạt. 
 
Trước cơ hội và thách thức mới của sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lí, giảng viên, nhân viên và sinh viên của Trường CĐSP Đà Lạt thi đua thực hiện tốt chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, giữ vững kỷ cương, không ngừng phát triển” để xây dựng nhà trường vững mạnh, tiếp tục xứng đáng với niềm tin yêu  của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng.          
 
ThS. TẠ QUANG VŨ -  Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng