Có một trường y trên cao nguyên Lâm Viên

08:11, 29/11/2016

Trường Cao đẳng Y tế Lâm Ðồng quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 là "Nâng cao chất lượng nhà giáo và quản lý giáo dục" với 9 nhiệm vụ cụ thể mà Bộ Giáo dục - Ðào tạo đã ban hành.

Trường Cao đẳng Y tế Lâm Ðồng (CÐYT LÐ) quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 là “Nâng cao chất lượng nhà giáo và quản lý giáo dục” với 9 nhiệm vụ cụ thể mà Bộ Giáo dục - Ðào tạo (GD-ÐT) đã ban hành. Ðặc biệt, đẩy mạnh hợp tác với Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực châu Á đưa giảng viên và sinh viên Cao đẳng Ðiều dưỡng tiếp tục sang Nhật Bản làm việc và học tập. Ðồng thời, ưu tiên tập trung bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao.
 
Sinh viên Trường CĐYT LĐ trong ngày lễ tốt nghiệp ra trường. Ảnh: A.Nhiên
Sinh viên Trường CĐYT LĐ trong ngày lễ tốt nghiệp ra trường. Ảnh: A.Nhiên
PGS-TSKH-BS Dương Quý Sỹ - Hiệu trưởng Trường CĐYT LĐ cho biết: Là một đơn vị có sứ mệnh là đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ở trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ học cho cán bộ y tế địa phương, Trường CĐYT LĐ qua hơn 35 năm trưởng thành và phát triển đã đào tạo hơn 40.000 lượt cán bộ y tế trung và sơ học phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và đồng bào các DTTS trong tỉnh. 
 
Trên tổng số hơn 2.000 y sĩ các hệ được đào tạo tại trường, đã có trên 200 y sĩ phấn đấu học chuyên tu lên bác sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ chuyên khoa II đang phục vụ trong các đơn vị y tế của tỉnh, trong đó có nhiều cán bộ đang giữ các chức vụ chủ chốt của ngành y tế tuyến huyện và xã, phường. 
 
Trường CĐYT Lâm Đồng cũng đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trong khuôn khổ hợp tác trên, nhà trường đã thực hiện nhiều dự án hướng về cộng đồng và đồng thời huấn luyện, đào tạo tại chỗ cho nhiều lượt cán bộ y tế cho đơn vị, cho ngành; tuyển chọn và gửi 5 bác sĩ chuyên khoa của ngành y tế sang Pháp tu nghiệp và đã trở về lại địa phương phục vụ. 
 
Trong năm học 2015 - 2016, nhà trường đã có 11 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Giảng viên của Trường đã có nhiều công bố đăng trên tạp chí chuyên ngành quốc tế. Hiệu trưởng nhà trường được Trường Đại học Penn State - Hoa Kỳ phong hàm chức danh Giáo sư. Trường tiếp tục duy trì hợp tác lâu dài với Hội Phổi Pháp -Việt; Đại học Penn State; ĐH Y khoa Paris - Descartes và Paris Est; Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực Châu Á của Nhật Bản... Nhà trường đã cử đi đào tạo 2 nghiên cứu sinh, 1 cao học, 5 đại học, 3 trung cấp chính trị và 6 người được bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ...
 
Hiện nay, với sự ra đời của Trung tâm Nghiên cứu Y - Sinh học trực thuộc nhà trường vừa là động lực, vừa là điều kiện cơ bản để nhà trường có thể tổ chức thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y dược học nhằm phục vụ cho công tác đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ năm 2015, trường đã thành lập Trung tâm Phát triển nguồn lực nhằm thực hiện hiệu quả sứ mệnh và tầm nhìn đã xác định “Chất lượng dạy và học hôm nay - Sức khỏe cộng đồng ngày mai”. 
 
Nhà trường tiếp tục tổ chức nghiêm túc, hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, trong năm qua, Chi bộ nhà trường đã kết nạp 5 đảng viên mới và Chi bộ nhà trường đã được Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh quyết định chuyển thành Đảng bộ cơ sở.
 
Về cơ sở vật chất, nhà trường đã tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ công tác giảng dạy - học tập và nghiên cứu khoa học. Khuôn viên nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp; 100% các phòng học luôn được nâng cấp các trang thiết bị, phương tiện nghe - nhìn; khu thực hành nghề nghiệp tiếp tục được đầu tư...
 
Kể từ năm học 2015 - 2016, trường đã tiến hành tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ cho 2 ngành Cao đẳng Dược và Điều dưỡng, đáp ứng nhu cầu xã hội theo xu hướng hội nhập, định hướng đào tạo theo năng lực của Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế. Chương trình đào tạo của tất cả các ngành đều được điều chỉnh, cập nhật nhằm đáp ứng năng lực nghề nghiệp theo nhu cầu xã hội. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã mở các lớp đào tạo liên tục cho cán bộ y tế theo nhu cầu của các đơn vị y tế tại địa phương trong khuôn khổ dự án ADB giai đoạn 2. 
 
Định hướng theo sứ mệnh và tầm nhìn đã được xác định, Trường CĐYT LĐ tiếp tục liên kết với Đại học Tây Nguyên để mở lớp đào tạo Cử nhân điều dưỡng hệ vừa làm vừa học cho đội ngũ Điều dưỡng trung học; liên kết với Đại học Trà Vinh để đào tạo liên thông cho sinh viên hệ Cao đẳng điều dưỡng. Công tác khảo thí đang định hướng chuyển dần sang sử dụng hệ thống máy tính để đảm bảo tính khoa học, khách quan. Nhà trường tiếp tục tiến hành thực hiện việc tự đánh giá theo quy định của Bộ GD-ĐT, từng bước chuẩn bị cho việc đánh giá ngoài bởi các đơn vị độc lập.
 
AN NHIÊN