Lâm Đồng với công tác Lãnh sự - người Việt Nam ở nước ngoài

08:11, 01/11/2016

Từ những ngày đầu thành lập Sở Ngoại vụ Lâm Đồng, công tác Lãnh sự và người Việt Nam ở nước ngoài là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước về: quản lý đoàn ra, đoàn vào; bảo hộ công dân, công tác đối với NVNONN và các vấn đề khác có liên quan.

Từ những ngày đầu thành lập Sở Ngoại vụ Lâm Đồng, công tác Lãnh sự và người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước về: quản lý đoàn ra, đoàn vào; bảo hộ công dân, công tác đối với NVNONN và các vấn đề khác có liên quan.
 
Kiều bào về quê đón tết.  Ảnh: V.Báu
Kiều bào về quê đón tết. Ảnh: V.Báu

Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong công tác Lãnh sự và NVNONN ngày càng được Sở Ngoại vụ quan tâm và chú trọng. Từ đó, Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành gần 10 văn bản quy phạm pháp luật có liên quan như: quy định tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; cho phép cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài; quản lý và sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ của cán bộ, công chức tỉnh Lâm Đồng; tiếp và làm việc với các đoàn nước ngoài trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng,...
 
Trong công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào, 5 năm qua, Sở Ngoại vụ đã giải quyết và đề xuất UBND tỉnh cho phép hơn 2.400 đoàn với 6.000 lượt người nước ngoài đến làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Các đoàn đến tập trung vào các lĩnh vực như: tổ chức từ thiện, tham quan cơ sở sản xuất, hợp tác giáo dục, y tế, nông nghiệp, khoa học kỹ thuật... Thông qua những hoạt động trao đổi đoàn, đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người và văn hóa của tỉnh nhà gần hơn với bạn bè quốc tế. 
 
Sở Ngoại vụ Lâm Đồng là một trong số ít đơn vị được Bộ Ngoại giao ủy quyền tiếp nhận hồ sơ Chứng nhận lãnh sự, Hợp pháp hóa lãnh sự.
Bên cạnh đó, Sở Ngoại vụ đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cho phép hơn 1.300 lượt CBCCVC trong tỉnh đi nước ngoài để học tập, trao đổi kinh nghiệm, tham dự hội nghị, hội thảo quốc tế, tham quan, nghiên cứu các mô hình, chương trình hợp tác giữa Lâm Đồng với đối tác nước ngoài nhằm phát triển quan hệ ngoại giao của Lâm Đồng với các nước trong khu vực và trên thế giới; theo dõi, tổng hợp trên 450 lượt CBCCVC đi nước ngoài về việc riêng. Trong quá trình quản lý đoàn ra, Sở Ngoại vụ đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 21/7/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng về chủ trương thực hiện tiết kiệm, hiệu quả, chủ động đề xuất cắt giảm đoàn đi công tác nước ngoài bằng ngân sách nhà nước và những đoàn đi nước ngoài không cần thiết.
 
Cộng đồng người Lâm Đồng ở nước ngoài đang là cầu nối quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, phát triển kinh tế giữa tỉnh với nước ngoài. Hàng năm, trong chương trình gặp mặt kiều bào, chào mừng bà con về quê ăn tết cũng là dịp để lãnh đạo chính quyền địa phương thăm hỏi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để điều chỉnh những chính sách chưa phù hợp, cũng như sự hỗ trợ cần thiết đối với cộng đồng người Lâm Đồng ở nước ngoài. Đồng thời, động viên kiều bào tham gia các hoạt động vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, chung tay xây dựng quê hương Lâm Đồng giàu đẹp.
 
Trong công tác quản lý, xem xét, cho phép sử dụng thẻ doanh nhân APEC (thẻ ABTC) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở Ngoại vụ đã tham mưu cho phép hơn 100 doanh nhân sử dụng thẻ ABTC để phục vụ cho nhu cầu thường xuyên đi lại, trao đổi thương mại của các doanh nghiệp trong tỉnh với các đối tác là các nước thành viên APEC. Qua đó cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh có thể mở rộng quan hệ, giao lưu, hợp tác với các đối tác nước ngoài. Ngoài ra, trong công tác giải quyết và xử lý các vấn đề phát sinh lãnh sự, bảo hộ công dân luôn được thực hiện kịp thời theo đúng quy trình lãnh sự. 
 
Chứng nhận lãnh sự (CNLS), hợp pháp hóa lãnh sự (HPHLS) là một nhiệm vụ khá mới mẻ trong công tác lãnh sự tại tỉnh Lâm Đồng. 
 
Từ khi được ủy quyền, hồ sơ đề nghị CNLS, HPHLS các giấy tờ tài liệu được Sở Ngoại vụ Lâm Đồng tiếp nhận, thẩm định và chuyển về Bộ Ngoại giao để xử lý, sau đó trả lại cho các tổ chức, cá nhân. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tổ chức, cá nhân không cần trực tiếp đưa hồ sơ đến Cục Lãnh sự và Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh để giải quyết, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức cho tổ chức và cá nhân.
 
Trong 5 năm qua, công tác Lãnh sự và NVNONN luôn luôn được Sở Ngoại vụ quan tâm và gặt hái được những kết quả nhất định, đóng góp chung vào việc phát triển các hoạt động đối ngoại của địa phương. Hy vọng thời gian tới, với sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Ngoại vụ sẽ thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động đối ngoại tại địa phương nói chung và công tác Lãnh sự và NVNONN nói riêng.
 
THÙY DUNG