Mẫu mực để nêu gương…

08:11, 29/11/2016

Huyện Di Linh hiện có trên 4.000 hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Phần lớn hội viên đều là những tấm gương mẫu mực đi đầu trong các phong trào, xứng đáng để thế hệ con cháu noi theo; trong đó, có CCB Ðặng Trung Nguyện là một tấm gương tiêu biểu.

Huyện Di Linh hiện có trên 4.000 hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Phần lớn hội viên đều là những tấm gương mẫu mực đi đầu trong các phong trào, xứng đáng để thế hệ con cháu noi theo; trong đó, có CCB Ðặng Trung Nguyện là một tấm gương tiêu biểu.
 
Cựu chiến binh Đặng Trung Nguyện
Cựu chiến binh Đặng Trung Nguyện
Quê ở huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định), tham gia bộ đội từ năm 1972 (hoạt động ở chiến trường B, đường 9 Nam Lào) đến cuối năm 1975, CCB Đặng Trung Nguyện được xuất ngũ. Sau đó, ông vào lập nghiệp tại thôn 17 (xã Hòa Bắc, huyện Di Linh). 
 
Tại vùng quê mới, ông và gia đình chịu khó làm ăn, nên cuộc sống nhanh chóng ổn định. Với 2,7 ha cà phê, ông đã học hỏi và nắm bắt được kỹ thuật trồng và chăm sóc; đồng thời, mạnh dạn đầu tư, nên hàng năm, gia đình ông có nguồn thu trên dưới 10 tấn cà phê nhân. Từ nguồn thu này, gia đình ông có đủ tiền để lo cho các con học hành thành đạt và có một phần tích lũy để xây dựng nhà cửa, mua sắm các phương tiện sinh hoạt trong gia đình. 
 
CCB Đặng Trung Nguyện tâm sự: “Là một hội viên CCB, tôi phải tự tu dưỡng và rèn luyện mình để giữ vững phẩm chất truyền thống của bộ đội Cụ Hồ; phải có trách nhiệm với cộng đồng và luôn mẫu mực để làm gương cho thế hệ con cháu”. 
 
Với gia đình và họ hàng thân thuộc, ông luôn động viên con, cháu siêng năng học tập; tích cực tham gia các phong trào ở địa phương; chấp hành tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái làm tròn nghĩa vụ công dân, nhất là nghĩa vụ nộp thuế, nghĩa vụ quân sự; tích cực tham gia đóng góp các quỹ, đóng góp ủng hộ Trường Sa và các hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo… 
 
Theo lời ông kể, từ khi triển khai nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông càng nỗ lực giữ gìn phẩm chất, đạo đức của một CCB. Hàng năm, ông đều đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác theo từng chuyên đề.
 
Với các phong trào ở địa phương và của Hội CCB xã, ông luôn tham gia tích cực. Trong những năm triển khai Chương trình Chung tay xây dựng nông thôn mới, ngoài việc tham gia đóng góp như mọi công dân khác ở địa phương, ông còn trăn trở là thôn 17 chưa có hội trường thôn và cũng chưa có đất để xây dựng. Từ đó, gia đình ông đã tự nguyện hiến 500 m2 đất và chặt bỏ cà phê trên đất hiến để xây dựng hội trường thôn. Đồng thời, ông còn ủng hộ thôn 17 thêm 5 bộ bàn ghế, trị giá 5,5 triệu đồng, để hội trường thôn có đủ bàn ghế cho bà con sinh hoạt, hội họp.
 
Trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ông đã tham gia cùng với lực lượng công an và quân sự ở địa phương bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn giáp ranh 3 xã Hòa Bắc, Hòa Nam và Hòa Ninh. Vì ở đây, nhiều thanh niên thường hay tụ tập, gây mất trật tự. Ông xin chính quyền địa phương đứng ra thành lập Tổ tự quản để giữ gìn trật tự. 
 
Trong những năm qua, CCB Đặng Trung Nguyện đã tích cực tham gia công tác xã hội. Ông đã giữ các chức vụ Trưởng Chi hội CCB thôn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn và hiện nay làm Phó Chi hội Người cao tuổi thôn 17. Để góp sức xây dựng Hội CCB xã Hòa Bắc vững mạnh, bản thân CCB Đặng Trung Nguyện luôn đầu tàu, gương mẫu trong mọi phong trào và hoạt động của Hội. Nhờ vậy, hàng năm, ông đã được các cấp của Hội CCB khen thưởng. Ngoài ra, ông còn được UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND huyện Di Linh và UBND xã Hòa Bắc tặng nhiều bằng khen và giấy khen về thành tích tham gia các phong trào và các hoạt động tại địa bàn khu dân cư. 
 
XUÂN LONG