"Cái nôi" của giáo dục Đam Rông

08:12, 20/12/2016

Trường THPT Đạ Tông (huyện Đam Rông) được xem là "cái nôi" giáo dục của huyện bởi đây là ngôi trường THPT đầu tiên, từ đó hình thành hệ thống các trường THCS và THPT sau này của huyện.

Trường THPT Đạ Tông (huyện Đam Rông) được xem là “cái nôi” giáo dục của huyện bởi đây là ngôi trường THPT đầu tiên, từ đó hình thành hệ thống các trường THCS và THPT sau này của huyện.
 
Hội đồng sư phạm Trường THPT Đạ Tông cùng lãnh đạo Sở GDĐT trong dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập trường 20/11/2016. Ảnh: T.Hương
Hội đồng sư phạm Trường THPT Đạ Tông cùng lãnh đạo Sở GDĐT trong dịp kỷ niệm 15 năm
ngày thành lập trường 20/11/2016. Ảnh: T.Hương

Thầy Cao Xuân Thái - Hiệu trưởng Trường THPT Đạ Tông kể: chính thức được thành lập năm 2001, ngôi trường này được lấy tên của xã Đạ Tông - một xã vùng sâu của huyện vùng sâu Đam Rông với trên 95% là học sinh đồng bào DTTS. Tiền thân là trường cấp THCS ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, địa bàn vùng núi chia cắt hiểm trở, sau đó, trường được nâng cấp lên thành trường THPT để đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân địa phương.
 
Ban đầu, trường chỉ có 2 dãy 8 phòng học với 2 lớp 10 và 16 lớp THCS gồm 645 học sinh của vùng 3 xã Đạ Tông, Đạ Long, Đạ Mrông và 2 xã Lán Tranh, Đưng K’Nớ của huyện Lạc Dương lúc bấy giờ. Tuy chỉ có 2 lớp 10 nhô nhưng vẫn được công nhận là trường THPT, do vậy, có thể nói, đây là ngôi trường THPT đầu tiên của 2 huyện Đam Rông và Lạc Dương. 
 
Đến năm học 2009 - 2010, trường đã phát triển lên 32 lớp với 1.372 học sinh. Từ năm 2010, trường tách riêng hai cấp học, thành lập Trường THCS Liêng Trang, và Trường THPT Đạ Tông chỉ có cấp 3 với 20 lớp gồm khoảng 700 học sinh. Ngôi trường nhỏ bé ngày nào giờ đã khang trang hơn với 5 dãy nhà gồm 15 phòng học, 6 phòng bộ môn dành riêng cho các môn như Lý, Hóa, Sinh, Tin, Anh văn… với diện tích hơn 23 ngàn mét vuông. 
 
15 năm hình thành và phát triển, với lòng yêu nghề và sự tận tâm cho sự nghiệp “trồng người” của đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên và sự chịu khó rèn luyện, nỗ lực học tập của học sinh, ngôi trường bé nhỏ ngày ấy đang phát triển và ngày càng khẳng định vị thế của mình trong hệ thống giáo dục của huyện Đam Rông và của tỉnh Lâm Đồng. 
Ông Liêng Hót Ha Hai - Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Đạ Tông từ năm 2012 đến năm 2015 bồi hồi nhớ lại những ngày công tác tại trường. Là một trong những Phó Hiệu trưởng từ ngày trường vừa thành lập, là người có uy tín trong dân cùng với sự am hiểu phong tục tập quán, ông đã cùng Ban Giám hiệu nhà trường làm tốt “việc vận động học sinh quan trọng hơn việc lên lớp”. Trên cương vị là hiệu trưởng, ông đã lãnh chỉ đạo, quản lý nhà trường đạt được những thành quả vượt bậc, vào năm học 2014 - 2015, đây là lần đầu tiên trường có học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, có giáo viên đạt giải nghiệp vụ sư phạm trẻ cấp tỉnh và nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tỷ lệ tốt nghiệp THPT trên 90%.
 
Đây là ngôi trường có tỷ lệ giáo viên trẻ cao nhất tỉnh với khoảng 90%  bởi hàng năm đều có giáo viên chuyển đi và đến. “Đây là một trong những khó khăn của nhà trường vì tuổi đời, tuổi nghề giáo viên đều trẻ, nhưng cũng là cơ hội để nhà trường quyết tâm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, vì với đội ngũ trẻ năng động và nhiệt huyết sẽ đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cho thời kì mới, góp phần tạo nên sự “đột phá” cho giáo dục Đam Rông”, thầy Cao Xuân Thái chia sẻ. 
 
Được mệnh danh là “nơi đào tạo nghiệp vụ ban đầu cho giáo viên trẻ”, Trường THPT Đạ Tông còn là nơi “trưởng thành” của nhiều cán bộ quản lý được điều động đến các vị trí quan trọng của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh. Đặc biệt, ngôi trường này đã đào tạo nhiều thế hệ học trò trưởng thành qua phong trào thanh niên, công tác Đoàn, qua sự nỗ lực lao động và học tập để trở thành những cán bộ phục vụ cho địa phương như Ndu Ha Biên hiện là Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông, Lơ Mu Ha Poh - Chủ tịch xã Đạ Long hay nhiều học sinh trở thành giáo viên về công tác tại trường và các trường trong huyện...
 
15 năm vượt qua mọi khó khăn, Trường THPT Đạ Tông đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào như: nhiều năm liền Chi bộ đạt Trong sạch vững mạnh, UBND tỉnh tặng Bằng khen đạt thành tích trong công tác giáo dục quốc phòng, đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, năm học 2015 - 2016 vừa qua được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt...
 
TUẤN HƯƠNG