Đam Pao phát triển từ sức dân

08:12, 06/12/2016

"Xây dựng nông thôn mới phải quan tâm đến những điều nhỏ nhất, phải tạo được sự đồng thuận trong dân" - Đó là quan niệm của anh Nguyễn Minh Thu (1984), trưởng thôn trẻ tuổi của thôn Đam Pao, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà. 

“Xây dựng nông thôn mới phải quan tâm đến những điều nhỏ nhất, phải tạo được sự đồng thuận trong dân” - Đó là quan niệm của anh Nguyễn Minh Thu (1984), trưởng thôn trẻ tuổi của thôn Đam Pao, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà. Tháng 11 vừa qua, anh là trưởng thôn duy nhất đại diện cho Lâm Đồng tham gia và trình bày tham luận tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Anh Nguyễn Minh Thu (áo xanh) là trưởng thôn trẻ tuổi được lòng dân. Ảnh: V.Quỳnh
Anh Nguyễn Minh Thu (áo xanh) là trưởng thôn trẻ tuổi được lòng dân. Ảnh: V.Quỳnh

Chúng tôi về thăm Đam Pao vào một ngày nắng chói chang, nhưng màu xanh của những vườn cà phê tươi tốt đã nhanh chóng làm dịu khung cảnh lại. Dù đang bận rộn với mùa thu hoạch cà phê, anh Nguyễn Minh Thu vẫn nhiệt tình dắt chúng tôi tham quan khuôn viên thôn, với hệ thống đường đã được đổ bê tông sạch sẽ, rộng rãi, và cả hệ thống camera an ninh cũng đã được lắp đặt. Ấn tượng hơn cả vẫn là nụ cười của bà con đang phơi cà phê trên sân nhà mỗi lần bắt gặp anh Thu ngang qua: “Chào trưởng thôn, năm nay cà phê được mùa, vui lắm trưởng thôn ạ”. Sự gần gũi và quý mến hiện hữu trong từng câu chuyện. Già làng Long Đinh Ha Bròng thân thiết: “Anh Thu tốt lắm, biết bà con muốn gì, cần gì, tôn trọng ý kiến của mỗi người trong thôn nên bà con thương lắm”. “Điều khiến tôi tự tin nhất khi đảm nhiệm chức vụ trưởng thôn là hơn 30 năm sống cùng bà con nơi đây, tôi nắm rõ từng nhà, biết rõ từng gia đình và hiểu rõ từng phong tục tập quán của bà con” - anh Thu chia sẻ.
 
Năm 2007, sau khi tốt nghiệp ngành tiếng Hoa, anh có công việc ổn định với thu nhập tốt ở Sài Gòn. Bước chuyển của cuộc đời chàng trai Nguyễn Minh Thu là khi anh quyết định trở về quê nhà Lâm Hà, chăm sóc bố đang bệnh nặng và phụ giúp gia đình làm vườn. 
 
Theo anh Thu, người trẻ có những thuận lợi nhất định khi ở cương vị trưởng thôn. Thứ nhất là sự mạnh dạn, quyết đoán mà không phải người lớn tuổi nào cũng có được, nhất là trong việc vận động người dân. Thứ hai, biết tiếng đồng bào cũng là một lợi thế của anh, nhất là trong việc hòa giải, đảm bảo không để đơn thư vượt cấp. 
Đã quen với nhịp sống năng động tại thành phố, anh tích cực tham gia vào các hoạt động Đoàn tại địa phương. Thể hiện tố chất năng nổ, nhiệt tình lại sáng tạo, anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn ngay từ năm đầu tiên tham gia hoạt động. Năm 2012, anh giữ chức vụ Phó thôn và đến năm 2015, anh Nguyễn Minh Thu trở thành trưởng thôn trẻ tuổi nhất của huyện Lâm Hà khi vừa tròn 30 tuổi. 
 
Tuy nhiên, là trưởng thôn khi tuổi đời còn trẻ so với rất nhiều người khác trong thôn, anh Thu cũng gặp phải không ít khó khăn. Anh tâm sự: “Thách thức lớn nhất của tôi là phải làm sao cho dân tin tưởng vào lời nói của mình để thuyết phục có hiệu quả. Chính vì vậy, bản thân tôi phải quyết đoán, dám nghĩ, dám làm và cũng phải gương mẫu để người dân tin tưởng và làm theo. Bên cạnh đó, tính dân chủ cũng phải được phát huy trong mọi việc”.
 
Với vai trò là Trưởng thôn Đam Pao, anh Nguyễn Minh Thu thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt kịp thời những tâm tư nguyện vọng của bà con trong thôn, qua đó cùng với người dân triển khai các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương. Mỗi khi trong thôn có kế hoạch về các chương trình cụ thể, anh sẽ tìm đến nhà, gặp trước những người khó tính nhất để thuyết phục họ, giải đáp tất cả các thắc mắc, làm sao cho họ phải tâm phục khẩu phục. Sau đó mới tiến hành họp dân, thống nhất ý kiến. Nhờ vậy mà việc triển khai được thực hiện hiệu quả và nhanh chóng, có được sự đồng lòng của toàn dân.
 
Thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, năm 2016, với cương vị là trưởng thôn Đam Pao, anh Nguyễn Minh Thu đã huy động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền và ngày công, xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung, thường xuyên tổ chức ra quân nạo vét kênh mương thủy lợi, dọn vệ sinh môi trường và trồng cây phân tán ven đường. 
 
Ngoài sản xuất cà phê và lúa nước, nhân dân thôn Đam Pao còn xây dựng nhiều mô hình sản xuất mới như: trồng rau, hoa công nghệ cao; dệt thổ cẩm; mây tre đan,… Đến nay, thôn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Tình hình trật tự ổn định, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,4%, thu nhập bình quân đầu người đạt 43,5 triệu đồng/người/năm. Theo anh Thu, điều tạo nên sự chuyển biến tích cực trong quá trình phát triển của thôn Đam Pao là tinh thần đoàn kết, tư duy đổi mới, sáng tạo của mỗi người dân trong việc chung tay xây dựng thôn, buôn ngày càng phát triển.
 
Quý II năm 2016, thôn Đam Pao là 1 trong 4 thôn của tỉnh được chọn thực hiện thí điểm Quỹ Xây dựng NTM. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân trong thôn trực tiếp tham gia triển khai quản lý Quỹ Cộng đồng theo chương trình xây dựng NTM, góp phần phát huy tính dân chủ thật sự trong cộng đồng các khu dân cư. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng, dân kiểm tra, dân giám sát”, người dân được trực tiếp tham gia quản lý, giám sát quỹ trong quá trình triển khai các tiểu dự án. Đến nay, các tiểu dự án đều đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.
 
Tại Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm quản lý cộng đồng trong xây dựng NTM, anh Nguyễn Minh Thu đã trao đổi về thực tế của thôn Đam Pao trong quá trình triển khai các tiểu dự án. Trong đó, việc đầu tiên là tổ chức họp toàn dân, lấy ý kiến và thống nhất dự án lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại các khu dân cư chưa có điện đường và xây dựng hàng rào hội trường thôn.
 
Các cuộc họp dân tiếp tục được tổ chức nhằm thông báo, phân tích những khó khăn, thuận lợi khi triển khai 2 tiểu dự án trên, đồng thời lấy ý kiến biểu quyết, bầu ra Ban Công trình, Ban Giám sát, thủ quỹ tiểu dự án,... Phương án tiết kiệm chi phí mua vật tư, thi công, huy động các nguồn lực được ưu tiên hàng đầu. Kết quả, 3.500 m đường liên xóm của thôn Đam Pao được chiếu sáng chỉ với tổng kinh phí hơn 88 triệu đồng, giảm hơn 50% kinh phí đề ra ban đầu.
 
Nói về trưởng thôn trẻ tuổi này, ông Rơ Ông Hòa, Phó Chủ tịch xã Đạ Đờn nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Minh Thu là người có trình độ và năng lực, được bà con tin yêu và ủng hộ. Với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, cùng với sự nhanh nhẹn và nhiệt tình của tuổi trẻ, đồng chí Thu đã góp phần rất lớn trong việc đưa thôn Đam Pao đạt và giữ vững 19 tiêu chí xây dựng NTM”.
 
VIỆT QUỲNH