Đam Rông: Hiệu quả truyền thanh không dây trong vùng dân tộc thiểu số

08:12, 15/12/2016

Hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện Đam Rông đang được quan tâm đầu tư, xây dựng để phục vụ tốt hơn việc truyền tải thông tin đến với người dân, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện Đam Rông đang được quan tâm đầu tư, xây dựng để phục vụ tốt hơn việc truyền tải thông tin đến với người dân, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).
 
Nhận thức của người dân được nâng cao hơn nhờ tiếp cận được những thông tin kịp thời qua hệ thống loa truyền thanh. Ảnh: H.Thắm
Nhận thức của người dân được nâng cao hơn nhờ tiếp cận được những thông tin kịp thời
qua hệ thống loa truyền thanh. Ảnh: H.Thắm

Bắt đầu ngày mới, từ 5h30 sáng, chị Liêng Hot Ka Tư (thôn 5, xã Đạ Long) cùng cả nhà chăm chú lắng nghe những thông tin cảnh báo về cháy rừng vào mùa khô cũng như những chính sách vận động bà con nông dân không phá rừng làm nương rẫy… từ cụm loa không dây của thôn. “Trước đây, bà con mình trồng cây cà phê, cây lúa theo thói quen ông bà để lại nên năng suất rất thấp, chỉ đủ ăn qua ngày. Từ ngày có loa phát thanh của thôn, trồng cây gì, nuôi con gì cũng được hướng dẫn đầy đủ, chi tiết nên hiệu quả cũng cao hơn. Buổi sáng tranh thủ vừa làm việc nhà vừa nghe loa thông báo, tiện lắm”, chị Ka Tư chia sẻ.
 
Ở xã Đạ Tông, 11 cụm loa được lắp đặt ở trụ sở ủy ban và 9 thôn đã và đang tích cực đóng góp vào việc tuyên truyền chính sách của nhà nước cũng như tình hình thực tế tại địa phương. Người DTTS ở đây chủ yếu lao động nông nghiệp, cả ngày bám rẫy nên ít có điều kiện xem ti vi, đọc sách báo. Ngoài tiếp sóng truyền thanh từ Đài phát thanh huyện Đam Rông, cán bộ văn hóa xã được giao nhiệm vụ biên soạn nội dung thực tế của xã như phòng cháy chữa cháy, thông báo về việc tuyển nghĩa vụ quân sự… để kịp thời thông tin đến bà con. Ngay cả địa bàn xa trung tâm xã nhất là thôn CilMup, hơn 100 hộ dân cũng dễ dàng tiếp cận những thông tin này, thay vì cán bộ xã phải đến tận nơi phổ biến như trước kia.
 
“Trước đây, mỗi khi có thông báo thì mình phải chọn ngày để tổ chức họp dân. Mỗi lần họp cũng không thể đầy đủ, đặc biệt là những ngày mùa cà phê như hiện nay. Có khi cán bộ xã, thôn phải đến từng nhà thông báo nhưng nay có hệ thống loa phát thanh thì chỉ cần soạn một thông báo là ngay lập tức tất cả mọi người đều được nghe. Cả gia đình cùng nghe chứ không phải đại diện đi họp như trước nữa. Nhờ vậy mà công việc tuyên truyền cũng đạt hiệu quả cao hơn, nhận thức của bà con được nâng lên rõ rệt”, ông Krã Jan Ha Siêng - Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Tông đánh giá.
 
Hiện nay, trên toàn huyện Đam Rông, 8/8 xã được trang bị hệ thống truyền thanh không dây với 106 cụm loa rải đều trên 54/56 thôn, mỗi ngày phát 3 khung giờ, sáng, trưa, chiều, mỗi khung giờ đều đặn từ một đến hai tiếng.
 
Hệ thống truyền thanh cơ sở có vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện và các cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Đam Rông đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư, quản lý tốt hệ thống truyền thanh cơ sở, phát huy vai trò quan trọng của truyền thanh không dây trong công tác tuyên truyền, tích cực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ đưa thông tin về cơ sở.
 
Ông Bùi Tiến Viết, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện đánh giá, tuy đạt hiệu quả cao trong việc tuyên truyền, đặc biệt là với người dân vùng đồng bào DTTS nhưng việc phát triển ưu thế truyền thanh không dây cũng gặp phải không ít khó khăn. Địa bàn huyện Đam Rông chủ yếu là đồi núi nên việc tiếp sóng cũng gặp phải những trục trặc cần khắc phục để đảm bảo hoạt động tuyên truyền không bị gián đoạn. Nhân lực phục vụ là những cán bộ chuyên trách nên ở một số xã còn thờ ơ chưa thực sự tâm huyết với “nghề”, tinh thần trách nhiệm chưa cao. Các thiết bị của hệ thống truyền thanh không dây nếu bị hỏng thì kinh phí sửa chữa, mua mới rất cao, tốn nhiều thời gian... 
 
Với người dân vùng sâu, vùng xa, đường sá, di chuyển còn nhiều khó khăn thì hệ thống truyền thanh không dây mang lại hiệu quả tích cực. “Hệ thống truyền thanh hiện tại đang làm rất tốt công tác tuyên truyền các vấn đề thời sự, sự kiện chính trị nổi bật của đất nước đến với nhân dân. Đa số các xã đều tích cực bảo vệ và tự khắc phục những lỗi hư hỏng nhẹ trên hệ thống loa. Huyện cũng phấn đấu trong thời gian tới sẽ hoàn thành lắp đặt loa ở 2 thôn còn lại để đảm bảo 100% người dân được tiếp cận thông tin kịp thời và chính xác nhất” - ông Viết cho biết thêm.
 
HỒNG THẮM