Ðến với một "sân chơi" khá thú vị

09:12, 01/12/2016

Chúng tôi vừa có dịp đến với Câu lạc bộ (CLB) Văn hóa Văn nghệ (VH VN) người cao tuổi (NCT) xã Ðinh Lạc (huyện Di Linh) đúng vào lúc CLB này tổ chức buổi giao lưu văn nghệ với các CLB Văn nghệ người cao tuổi các xã và thị trấn trong toàn huyện.

Chúng tôi vừa có dịp đến với Câu lạc bộ (CLB) Văn hóa Văn nghệ (VH VN) người cao tuổi (NCT) xã Ðinh Lạc (huyện Di Linh) đúng vào lúc CLB này tổ chức buổi giao lưu văn nghệ với các CLB Văn nghệ người cao tuổi các xã và thị trấn trong toàn huyện.
 
Cụ Nguyễn Khánh Lộc (cầm chầu) và cụ bà Nguyễn Thị Nhung (ca trù). Ảnh: X.Long
Cụ Nguyễn Khánh Lộc (cầm chầu) và cụ bà Nguyễn Thị Nhung (ca trù). Ảnh: X.Long
Đến với buổi giao lưu văn nghệ lần này, các nghệ nhân cao tuổi của các CLB Văn nghệ ai nấy đều hớn hở, rộn ràng. Trước giờ khai mạc, ông Phạm Văn Phượng, Chủ tịch Hội NCT xã, Chủ nhiệm CLB VH VN NCT xã Đinh Lạc và nhiều nghệ nhân trong CLB tiếp chuyện chúng tôi và kể về quá khứ hoạt động của CLB. Tuy trong vòng thời gian chưa dài lắm, chỉ 12 năm, CLB đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các cụ cao tuổi và người dân địa phương. 
 
Theo lời kể của các cụ, vào buổi ban đầu của năm 2000, một nhóm gồm các cụ ông, cụ bà yêu thích văn nghệ của Hội NCT xã Đinh Lạc đã tìm đến với nhau và lập nên một Tổ Chèo. Càng hoạt động, Tổ Chèo thu hút ngày càng đông hội viên và sự ngưỡng mộ từ phía các cụ và bà con trong xã. Càng lúc “sân chơi” này càng đông, vui và các cụ cảm thấy hơi “chật”, nên đã đề xuất với Hội NCT “nâng cấp” sân chơi rộng lớn hơn. Thế là đến năm 2004, CLB VH VN của Hội NCT xã Đinh Lạc được hình thành. Các nghệ nhân trong Tổ Chèo đều là những thành viên sáng lập CLB.  
 
CLB VH VN của Hội NCT xã Đinh Lạc đã quy tụ gần 40 cụ tham gia. Năm nay, các cụ cao tuổi nhất cũng đã gần 90. Theo các cụ, lúc mới hình thành, cái sáng tạo và linh hoạt của Ban Chủ nhiệm CLB là đã vận động được 100% các trưởng thôn trong xã tham gia vào CLB và chọn những thành viên trong CLB nhiệt tình, đam mê văn nghệ, sức khỏe tốt và biết đi xe máy (làm phương tiện để đi vận động)… làm tổ trưởng các tổ để giúp Ban Chủ nhiệm duy trì hoạt động và phát triển CLB. Hàng tháng, định kỳ 1 lần vào sáng thứ bảy của tuần thứ 2, tất cả các thành viên trong CLB tập trung sinh hoạt, tập luyện và giao lưu văn hóa, văn nghệ. 
 
Để trao đổi, học hỏi thêm kinh nghiệm và tạo niềm vui cho các cụ, CLB hăng hái tham gia giao lưu với các CLB khác khi được thư mời. Mặt khác, CLB đã nhiều lần tổ chức giao lưu với các CLB khác vào dịp kỷ niệm các ngày lễ, tết. Trong những lần chủ động tổ chức giao lưu, CLB VH VN của NCT xã Đinh Lạc đã mời các CLB Văn nghệ của NCT, các CLB Dân ca tài tử ở các địa phương khác (trong và ngoài huyện) tham gia. Đặc biệt, trong những lần hội diễn, hội thi văn nghệ NCT do tỉnh, huyện tổ chức hoặc phục vụ các ngày lễ, các sự kiện trọng đại của địa phương, thì các cụ trong CLB sẵn sàng tham gia góp vui.     
 
Hầu hết các nghệ nhân trong CLB VH VN của Hội NCT xã Đinh Lạc, chúng tôi đều quen biết. Các cụ ông, cụ bà trong CLB đều nhiệt tình, vô tư và “sống vui, sống khỏe”. Đặc biệt, trong CLB có nhiều thành viên là các “cặp đôi hoàn hảo”. Họ là những cặp vợ chồng cùng tham gia sinh hoạt và cùng tích cực đóng góp, dựng xây CLB.
 
Cặp đôi Nguyễn Văn Mai - Phạm Thị Thuần đã có mặt và rất “mặn mà” với CLB từ khi mới thành lập đến nay. Cụ ông “chuyên” sáng tác thơ cho CLB; còn cụ bà thì “đa hệ”, ca hát cũng hay, dẫn chương trình (MC) cũng tốt, vì đam mê văn nghệ từ thuở thiếu thời. “Tôi thì thập cẩm, dòng nhạc nào cũng chơi được tất, mặc dù đã ngoài U60! Từ dân ca 3 miền đến tân nhạc, cổ nhạc và tuy là dân gốc Quảng Trị nhưng khoái lắm là ca cải lương…” - bà Phạm Thị Thuần khẳng khái, vui tính khi tâm sự với chúng tôi. 
 
Còn ở cặp đôi Trần Bá Minh - Trần Thị Kim, cụ ông là một nghệ nhân chuyên phục vụ nhạc hiếu khá nổi tiếng ở huyện Di Linh và các vùng lân cận, sử dụng được tất cả các loại nhạc cụ truyền thống và biết ca hát, dẫn chương trình; còn cụ bà có sở trường là hát, múa và cũng có thể làm được MC. Ông Trần Bá Minh đã có một thời gian làm Chủ nhiệm CLB. Còn bà Trần Thị Kim hiện làm Phó Chủ nhiệm CLB VH VN NCT xã Đinh Lạc. Bà Kim chia sẻ: “Vợ chồng tôi tham gia CLB với mục đích là sống vui, sống khỏe, không chỉ cho riêng mình. Khi vào CLB, có người biết ca hát, có người lại không biết. Chỉ cần lòng đam mê, mọi người sẽ dìu dắt, hướng dẫn và động viên nhau, rồi các cụ dần dần ai cũng biết ca, biết hát. Vui lắm!”. 
 
Các loại hình sinh hoạt văn hóa, văn nghệ trong CLB VH VN của Hội NCT xã Đinh Lạc cũng khá da dạng, phong phú. Mặc dù thiếu vắng trong buổi giao lưu văn nghệ lần này, chúng tôi đã có lần gặp gỡ “cặp đôi” cao tuổi nhất trong CLB là ông bà Nguyễn Khánh Lộc - Nguyễn Thị Nhung (đều gần tuổi 90), nhưng vẫn còn say sưa ca hát. Duy nhất tại CLB, hiện chỉ có 2 ông bà biết ca trù. Trong những lần biểu diễn phục vụ lễ hội, giao lưu với các CLB khác hoặc sinh hoạt thường kỳ trong CLB, cụ ông cầm chầu (đánh trống), còn cụ bà thì ca trù.
 
Nhắc đến CLB VH VN NCT xã Đinh Lạc thì hầu như các cụ đều ghi nhận đây là một “sân chơi” khá thú vị của người cao tuổi. Tại buổi Giao lưu Văn nghệ với các CLB trong toàn huyện lần này ở xã Đinh Lạc, cụ ông Phạm Khả (77 tuổi), Chủ nhiệm CLB Văn nghệ NCT thị trấn Di Linh, đã nhiều lần đến tham gia giao lưu với CLB Đinh Lạc, có lời chia sẻ với chúng tôi: “CLB VH VN NCT xã Đinh Lạc hoạt động tốt thật. Ở CLB có khá nhiều nghệ nhân giỏi, năng động, nhiệt tình và đã tổ chức được nhiều loại hình sinh hoạt; tham gia và đứng ra tổ chức nhiều cuộc giao lưu với các CLB khác. Điều này không phải CLB Văn nghệ NCT nào cũng có thể làm được, rất đáng học tập!”.
 
“Tuổi cao, chí càng cao. Mười hai năm qua với các cụ là một sự cố gắng, nỗ lực mà xuất phát điểm là lòng đam mê, yêu thích văn nghệ. CLB đã được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều bằng khen và giấy khen. Riêng trong năm 2016 này, CLB đã giành được 2 giải ba tại Liên hoan Gala Văn nghệ và Thể dục dưỡng sinh Người cao tuổi các tỉnh phía Nam (từ Huế trở vào, tổ chức tại TP Đà Lạt vào ngày 16 - 17/3/2016) và các thành viên trong CLB đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp tại Hội thao Người cao tuổi tỉnh Lâm Đồng lần thứ 6 (tổ chức tại huyện Đạ Tẻh vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT năm 2016)” - Chủ tịch Hội NCT xã, Chủ nhiệm CLB VH VN NCT xã Đinh Lạc Phạm Văn Phượng cho biết thêm.   
 
XUÂN LONG