Hiến "vàng" xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng

02:12, 30/12/2016

Tôi hỏi ông Kră Jẵn Ha Tem (1963), tại sao đất cát quý giá như vậy mà ông lại chịu hiến 720 m2 cho thôn xây nhà sinh hoạt cộng đồng, ông cười bảo: "Thấy thương bà con mỗi khi có việc lại phải "cuốc bộ" lên tận xã để họp nên tôi tự nguyện hiến đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn. Đơn giản vậy thôi!".

Tôi hỏi ông Kră Jẵn Ha Tem (1963), tại sao đất cát quý giá như vậy mà ông lại chịu hiến 720 m2 cho thôn xây nhà sinh hoạt cộng đồng, ông cười bảo: “Thấy thương bà con mỗi khi có việc lại phải “cuốc bộ” lên tận xã để họp nên tôi tự nguyện hiến đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn. Đơn giản vậy thôi!”.
 
Ông Ha Tem bên công trình nhà sinh hoạt cộng đồng thôn 2.  Ảnh: Đ.Tú
Ông Ha Tem bên công trình nhà sinh hoạt cộng đồng thôn 2. Ảnh: Đ.Tú

Trong vài năm trở lại đây, người dân thôn 2 đã tích cực tham gia làm nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, mỗi tấc đấtcó thể nói tương đương với “tấc vàng”. Vì vậy, người dân rất “ngại” khi đề cập đến các vấn đề hiến đất xây dựng các công trình công cộng.
 
Để thôn 2 có đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, thời gian qua, chính quyền địa phương, Ban điều hành thôn đã nhiều lần đi vận động người dân hiến đất nhưng tin vui không đến. Là Bí thư Chi bộ thôn 2, bản thân ông Ha Tem cũng đã nhiều lần đi vận động nhưng kết quả vẫn là con số không tròn trĩnh. Vận động người ngoài không được, ông quyết định về nhà mình vận động vợ, con mình bằng lòng hiến đất. Qua thuyết phục, vợ con ông đã đồng ý hiến 720 m 2 đất cà phê 7 năm tuổi xen với 30 cây hồng trên 10 năm tuổi để cho thôn xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Ông Ha Tem ngồi ngẫm nghĩ: “Buồn vì tự tay mình đốn ngã cà phê, hồng mà mình đã mất công gieo trồng chăm bẵm trong suốt thời gian qua. Nhưng, mình cảm thấy rất vui bởi từ nay bà con mình ai cũng có một chỗ ngồi đường hoàng, chững chạc để lắng nghe chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Suốt đời trồng cây, nhưng có lẽ cái cây lớn nhất của đời tôi chính là cái cây to đùng mọc lên bằng bê tông, cốt thép kia”.
 
Dẫn chúng tôi xuống nhà sinh hoạt cộng đồng, ông hỏi công nhân thi công rằng: “Bao giờ người dân chúng tôi có “nhà mới” vậy những người tay bê, tay bay?”. Họ mỉm cười trìu mến, “Tết Dương lịch này sẽ hoàn thành, bà con sẽ có một nơi hội họp hoành tráng bác ạ!”. 
 
Ông Ha Tem chỉ về từng thớ đất quánh chặt nhau lại vì mưa nắng: “Đất của tôi, các chú cứ làm. 720 m 2 chứ 1.000 m 2 trở lên cũng được, thi công nếu vướng víu cây cối thì các chú cứ thẳng tay, không lo ngại gì cả”. 
 
Và một ý tưởng hình thành trong ông Ha Tem đó là nhà sinh hoạt cộng đồng phải có một sân chơi cho lũ trẻ, thanh niên trong thôn. Bởi đã từ lâu, thanh niên, con trẻ của cái xóm này thiệt thòi lắm, muốn vui chơi thể thao, chẳng hạn bóng chuyền phải sang các nơi khác để mà chơi, nhỡ sau này có thi đấu thì lấy đâu ra nơi mà luyện tập để thi thố. Thế là, một khoảng sân rộng hơn cái sân bóng chuyền được thiết kế, chờ khi công trình không ngổn ngang sắt thép, trai gái trong thôn sau giờ lên nương, làm việc, mắc lưới vào là bóng có thể phát lực từ những cánh tay núi rừng.    
 
Trong câu chuyện của ông Ha Tem, vẫn còn một chút đượm buồn. Vì chính những con người xung quanh mình. Ha Tem bảo: “Đến giờ khi công trình sắp hoàn thành mà vẫn còn nhiều người không tin tôi hiến đất chú à, họ bảo tôi bán. Người thì bảo tôi dại, cả một dãy đất nếu bán thì một đống tiền, vậy mà cho không quá uổng phí, không thì mình để lại cho con cho cháu, ai lại để cho mấy trăm con người thế này. Thiết nghĩ con mình, cháu mình nó cũng là con là cháu của thôn 2 này, thiệt đi đâu mà phải ngẫm nghĩ”. 
 
Chủ tịch UBND xã Đạ Sar thông tin: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm và lồng ghép tuyên truyền chủ trương hiến đất xây dựng nông thôn mới đến từng hộ dân. Theo đó, trong năm 2016, toàn thôn có 4 hộ dân hiến trên 500 m 2 đất làm đường thôn 1, 40 hộ dân hiến 4.000 m 2 đất làm đường nông thôn mới ở thôn 4 và điển hình là ông Kră Jẵn Ha Tem, nhờ vậy, đến nay xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.                  
 
ÐỨC TÚ