Đồng hành phát triển khoa học công nghệ

08:12, 02/12/2016

Hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học đã được các thầy, cô giáo Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc triển khai trong thời gian qua. Những đề tài nghiên cứu, những sáng kiến hữu ích không chỉ phục vụ tốt hơn công tác giảng dạy trong trường mà còn có khả năng ứng dụng cao vào thực tế.

Hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học đã được các thầy, cô giáo Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc triển khai trong thời gian qua. Những đề tài nghiên cứu, những sáng kiến hữu ích không chỉ phục vụ tốt hơn công tác giảng dạy trong trường mà còn có khả năng ứng dụng cao vào thực tế. Có thể nói, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc luôn đồng hành với sự phát triển khoa học công nghệ của tỉnh nhà, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Trong ngày tốt nghiệp. Ảnh: Lê Hoàng
Trong ngày tốt nghiệp. Ảnh: Lê Hoàng

Nếu chỉ tính riêng từ năm 2010 trở lại đây, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc đã chủ trì thực hiện 77 đề tài nghiên cứu khoa học; trong đó, có 13 đề tài, dự án cấp bộ và cấp tỉnh, 2 đề tài liên kết với Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên. 
 
Theo ông Phạm Cân, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc, bình quân mỗi năm, nhà trường có khoảng 15 - 17 đề tài nghiên cứu, sáng kiến hữu ích được ứng dụng trong và ngoài trường. Các giải pháp hữu ích được ứng dụng tại trường đã giúp ích cho thầy cô và các sinh viên rất nhiều, nhất là trong các giờ thực hành. Nhiều sáng kiến đã được ứng dụng hữu hiệu tại một số khoa như: Các phần mềm quản lý, tuyển sinh được ứng dụng tại Phòng Đào tạo, Phòng Tài chính Kế toán; mô hình giữ xe tự động, tưới cây tự động, thái lá dâu tằm, mô hình kiểm soát, đánh giá thông số kỹ thuật trên hệ thống phun xăng, đánh lửa tự động… đang được ứng dụng tại Khoa Cơ khí - Điện. Các phần mềm và mô hình này hiện hoạt động rất tốt. Nếu phải bỏ tiền ra mua thì tốn kém chi phí rất lớn. Hơn nữa, khi giáo viên tự làm không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao trình độ tay nghề, phục vụ hiệu quả trong giảng dạy. 
 
“Không chỉ có những sáng kiến hữu ích phục vụ tại trường, nhiều tập thể và cá nhân trong trường còn có nhiều đề tài nghiên cứu, khảo nghiệm đã được ứng dụng rất tốt vào thực tế, nhất là các đề tài liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Nhờ đó, nhiều nông dân trong tỉnh đã được thụ hưởng thành quả từ những đề tài này, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Phạm Cân cho biết thêm.
Hiện tại, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc đang đào tạo đa ngành, đa cấp nhưng thế mạnh chủ yếu vẫn là lĩnh vực nông nghiệp. Do đó, các đề tài nghiên cứu khoa học phần đa tập trung vào lĩnh vực này. Gần đây nhất, người dân trồng nấm tại TP Bảo Lộc đã được hưởng lợi khi ứng dụng Đề tài Xây dựng, nhân rộng mô hình trồng nấm ăn và nấm dược liệu tại Bảo Lộc. Đây là đề tài của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh và được Khoa Trồng trọt của trường triển khai từ 2012 - 2014. 
 
Trước đó, Khoa Trồng trọt cũng đã triển khai Đề tài Xây dựng mô hình và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăm sóc vườn cây ăn quả tại 3 huyện phía Nam. Đề tài này được thực hiện từ năm 2011 - 2013 và đến nay không chỉ nhân rộng cho 3 huyện phía Nam mà đã được nhân rộng trong toàn tỉnh. Ông Nguyễn Viết Thông, Trưởng Khoa Trồng trọt Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc cho biết: “Năm nào tại khoa cũng thực hiện 3 - 4 đề tài nghiên cứu khoa học và hầu hết các đề tài này đều được ứng dụng vào thực tế. Đối với đề tài trồng nấm tại Bảo Lộc, chúng tôi đã xây dựng được 3 mô hình. Các mô hình này đều thay đổi kết cấu nhà nuôi nấm, thay vì làm bằng khung gỗ mái tranh như trước đây thì chúng tôi chuyển sang làm bằng khung sắt mái ni lông có thông gió. Cách làm này đã giảm chi phí đầu tư, tăng tuổi thọ nhà nuôi nấm và giảm được tỷ lệ nhiễm bệnh trong quá trình nuôi. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng tại các xã Đại Lào, Lộc Châu, Lộc Phát với nhiều loại nấm như: linh chi, mộc nhĩ, bào ngư... Ở tất cả các đề tài nghiên cứu, chúng tôi đều cho giáo viên khảo nghiệm lại ngay khi đề tài đã kết thúc để tiếp tục nghiên cứu, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy cũng như trợ giúp người nông dân”. 
 
Đào tạo và nghiên cứu khoa học là 2 nhiệm vụ không thể tách rời luôn được Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc chú trọng thực hiện. Nghiên cứu khoa học được xem là “thước đo” năng lực chuyên môn của giảng viên. Do đó, nhà trường luôn khuyến khích và tạo điều kiện để giảng viên thực hiện, nhất là đội ngũ giảng viên trẻ và các em học sinh, sinh viên trong trường. Từ năm 2014, trường đã ký kết bản ghi nhớ với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp vùng cao Philippines về công tác nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng giáo viên và liên kết đào tạo. Đây là một trong những cơ hội để nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Với những kết quả đạt được, trường đã được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen về thành tích lao động sáng tạo kỹ thuật 10 năm (2005 - 2015).
 
ÐÔNG ANH