Nâng cao khả năng phòng chống lụt bão
Cập nhật lúc 15:15, Thứ Sáu, 02/12/2016 (GMT+7)
* Miền Trung - Tây Nguyên: 65 người chết và mất tích, tổng thiệt hại trên 7.000 tỷ đồng trong các đợt lũ tháng 10-11/2016
 
(LĐ online) - Sáng 2/12, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên trong tháng 10 và 11/2016. 
 
Thiệt hại tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng trong đợt mưa lớn kéo dài tháng 11/2016
Thiệt hại tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng trong đợt mưa lớn kéo dài tháng 11/2016

 
Tại đầu cầu Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Ngọc Liêm chủ trì, cùng sự tham gia của lãnh đạo, đại diện các sở, ngành có liên quan.
 
Theo báo cáo của hội nghị, từ giữa tháng 10/2016 đến nay, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã có 4 đợt mưa lũ lớn trên diện rộng, trong đó đặc biệt là 2 đợt mưa lũ vào giữa tháng 10 và đầu tháng 11/2016. Hai đợt mưa lũ đã làm 65 người chết và mất tích (trong đó Lâm Đồng có 1 người chết), 191.084 nhà bị ngập nước, 22.151 ha lúa bị ngập, hư hại,... Tổng thiệt hại về vật chất ước tính trên 7.198 tỷ đồng. Nhiều đoạn đường giao thông quốc lộ, tỉnh lộ… bị ngập kéo dài, gây sạt lở, ách tắc giao thông. 
 
Sau khi xảy ra lũ lụt, Chính phủ và các bộ, ngành đã tập trung hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương khắc phục hậu quả. Sau 2 đợt mưa lũ lớn, Chính phủ nhận thấy rằng, công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả, mưa lũ vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại, thách thức: Một số bộ phận người dân, chính quyền địa phương còn chủ quan, thiếu kỹ năng ứng phó, chưa thực hiện nghiêm túc, triệt để công điện của Chính phủ và các cấp, nhất là khi lũ lên nhanh; Nhiều hồ chứa thiếu thiết bị quan trắc khí tượng thủy văn… việc phối hợp với địa phương và thông tin xã lũ còn hạn chế; Trang thiết bị cứu hộ cứu nạn của các lực lượng chủ lực, đặc biệt là ở các địa phương còn thiếu nhiều; Sự phát triển cơ cở hạ tầng, giao thông, cầu, cống trên các quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt Bắc Nam, các khu kinh tế… làm co hẹp lòng dẫn thoát lũ là một trong những nguyên nhân dẫn đến mực nước lũ lên nhanh.
 
Trước tình hình thiên tai đang có diễn biến phức tạp, cực đoan trong thời gian tới, mưa bão kéo dài, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo: Trước mắt, các địa phương tiếp tục huy động lực lượng khôi phục các công trình thiết yếu, hỗ trợ nhân dân vùng lũ khôi phục nhà cửa, sản xuất, sớm ổn định cuộc sống, đặc biệt đối với những hộ có người chết, mất tích; đồng thời tập trung phòng chống dịch bệnh cho người và vật nuôi.
 
Các bộ, ngành, địa phương, tổ chức điều tra vết lũ, nhận dạng lũ; đánh giá ảnh hưởng, tác động tới đời sống, cơ sở hạ tầng vùng hạ du của các hồ chứa thủy điện, thủy lợi trong 2 đợt lũ vừa qua, đề xuất trình Chính phủ giải pháp căn cơ đảm bảo phòng, chống lũ an toàn, phù hợp với từng giai đoạn hiện nay; Đẩy mạnh việc xây dựng bản đồ ngập lụt hạ du của các hồ chứa để làm cơ sở rà soát, điều chỉnh bổ sung các phương án ứng phó với mưa, lũ theo phương châm “4 tại chỗ”… 
 
Về lâu dài, tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực, nhận thức cho cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai và cộng đồng; phổ biến kinh nghiệm phòng chống lũ theo phương châm 4 tại chỗ; thực hiện đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đảm bảo đúng kế hoạch được phê duyệt; Đánh giá thực trạng rừng đầu nguồn, phòng hộ; có kế hoạch cụ thể cho việc trồng mới, khoanh nuôi, phát triển và bảo vệ rừng. 
 
Hạn chế tối đa việc đầu tư xây dựng công trình, cơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến diện tích rừng phòng hộ đầu nguồn; Giao nhiệm vụ cho một số Bộ, ngành, cơ quan liên quan quy định mật độ, lưới quan trắc, xây dựng kế hoạch và tổ chức lắp đặt thiết bị quan trắc khí tượng, thủy văn, camera giám sát, thiết bị cảnh báo khi xả lũ, xây dựng phương án phòng, chống lũ lụt vùng hạ du phục vụ công tác phòng, chống thiên tai tại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện vừa và lớn; tuyên truyền thông tin xả lũ tới người dân vùng hạ du ứng phó kịp thời; rà soát, điều chỉnh các quy định, xây dựng các cơ chế phối hợp cụ thể và phù hợp giữa chính quyền địa phương với các chủ hồ chứa thủy lợi, thủy điện trong quá trình vận hành điều tiết xả lũ; có chế tài xử lý với các chủ hồ không tuân thủ quy trình vận hành xả lũ, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để đảm bảo an toàn hồ chứa và hạ du. 
 
Diễm Thương
,
.