"Người nghiện ma túy là bệnh nhân cần được chữa trị"

02:12, 26/12/2016

(LĐ online) - Mới đây, tại đầu cầu UBND tỉnh, ông Trần Ngọc Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, cùng các ngành chức năng tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy do Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tổ chức.

(LĐ online) - Mới đây, tại đầu cầu UBND tỉnh, ông Trần Ngọc Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, cùng các ngành chức năng tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy do Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tổ chức. Tại đầu cầu Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị, cùng sự tham dự của 2 Phó Thủ tướng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành.
 
Theo báo cáo tại hội nghị, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp. Nguồn ma túy vẫn chủ yếu là heroin và ma túy tổng hợp tiếp tục thẩm lậu từ nước ngoài vào Việt Nam, trong đó tỷ lệ mua bán, sử dụng các loại ma túy tổng hợp đang có sự gia tăng mạnh. Đặc biệt, ở khu vực biên giới Tây Bắc và Bắc miền Trung, lực lượng chức năng thường xuyên phát hiện các đường dây vận chuyển ma túy vào nội địa với số lượng ngày càng lớn, chiếm 26% so với cả nước. Đáng chú ý, trong năm 2016, tình trạng vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam tăng gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, các đối tượng hoạt động với phương thức ngày càng tinh vi, xảo quyệt.
 
Theo thống kê, cả nước có gần 211.000 người nghiện ma túy, tăng hơn 10.600 người so với năm ngoái. Có 67,5% số này đang sinh sống ngoài xã hội. Năm 2016, cả nước đã phát hiện, điều tra 19.333 vụ, bắt hơn 31.000 đối tượng tội phạm về ma túy; thu giữ hơn 600 kg heroin, hơn 92kg thuốc phiện, 1,6kg cỏ Mỹ.
 
Công tác cai nghiện ma túy chưa đạt hiệu quả như mong muốn, nhiều địa phương chưa thật sự coi trọng công tác cai nghiện, kinh phí dành cho công tác cai nghiện rất hạn hẹp, chỉ đáp ứng 2 - 4% so với nhu cầu. Bên cạnh đó, trình độ nhân lực ở các trung tâm cai nghiện còn hạn chế, chưa được đào tạo chuyên sâu, chưa có kỹ năng tư vấn tâm lý hoặc đào tạo nghề cho học viên. Nhiều cơ sở cai nghiện xuống cấp, có nơi không đủ điều kiện là nơi điều trị người nghiện vì cai nghiện tập trung là nơi chữa bệnh chứ không phải cai quản. Phổ biến tình trạng chật chội, tới 40-50 học viên/phòng, thậm chí có nơi không đủ chỗ vệ sinh tắm rửa.
 
Việc điều trị cai nghiện bằng Methadone đã được nhân rộng ra tuyến xã, phường và nhiều địa phương triển khai rất tốt, đạt 63% kế hoạch. Khó khăn lớn nhất trong công tác cai nghiện là nguồn nhân lực ở cơ sở để duy trì điều trị Methadone lâu dài.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, công tác phòng chống ma túy và cai nghiện cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, gia đình và xã hội, kiên quyết đấu tranh với tệ nạn ma túy để đem lại hạnh phúc gia đình và duy trì giống nòi. Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác trấn áp tội phạm ma túy, truy tố và xét xử nghiêm những đối tượng cầm đầu trong các vụ buôn bán ma túy; mở rộng các mô hình cai nghiện tại cộng đồng; tiếp tục mở rộng điều trị Methadone có hiệu quả. Các địa phương phải chú trọng đầu tư, chủ động lên dự toán kinh phí dành cho việc này và coi người nghiện ma túy là bệnh nhân cần được chữa trị, tuyệt đối không được coi họ là tội phạm. Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được mức độ nguy hiểm của việc sử dụng ma túy; các cơ quan chức năng cần rà soát lại chính sách liên quan để xác định rõ các đối tượng nào cần đưa vào trung tâm, đối tượng nào có thể điều trị ngoài cộng đồng để công tác cai nghiện đạt hiệu quả cao.
 
AN NHIÊN