Bệnh viện xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc lá

02:12, 30/12/2016

Được thành lập năm 2008, xuất phát từ ý tưởng là nơi chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng nhằm phục hồi, nâng cao sức khỏe cho người dân địa phương và du khách, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt có kiến trúc đẹp, cảnh quan thơ mộng đã trở thành điểm sáng của bệnh viện tư nhân tại Đà Lạt - Lâm Đồng.

Được thành lập năm 2008, xuất phát từ ý tưởng là nơi chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng nhằm phục hồi, nâng cao sức khỏe cho người dân địa phương và du khách, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt có kiến trúc đẹp, cảnh quan thơ mộng đã trở thành điểm sáng của bệnh viện tư nhân tại Đà Lạt - Lâm Đồng.
 
Không gian Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt xanh - sạch - đẹp. Ảnh: An Nhiên
Không gian Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt xanh - sạch - đẹp. Ảnh: An Nhiên

Anh Nguyễn Gia Bảo Quốc - Phó Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt cho biết: “Bệnh viện đang hưởng ứng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp”. 
 
Năm 2016, bệnh viện thực hiện theo 83 tiêu chí của Bộ Y tế, rà soát lại tất cả quy trình, quy chế; những sắp xếp, quy trình của bệnh viện có đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hay không? Có môi trường không hút thuốc hay không? Nơi dành cho người nhà bệnh nhân ở lại chăm sóc bệnh có đảm bảo an toàn?... Tất cả hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đó là những điều mà bệnh viện đang hướng tới. Vừa qua, Sở Y tế kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016 theo tiêu chí của Bộ Y tế thì Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt đạt top cao nhất của ngành y tế trong tỉnh về chất lượng dịch vụ và chất lượng điều trị. 
 
Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt có 230 lao động đều chấp hành quy định không hút thuốc tại bệnh viện. Anh Quốc khẳng định: “Những quy định của bệnh viện đưa ra không được hút thuốc đối với cán bộ, nhân viên y tế. Mình là bộ mặt của bệnh viện, là đại diện bệnh viện thì phải giữ hình ảnh, truyền thống để cho bệnh nhân và người nhà nhìn vào biết được rằng không hút thuốc trong bệnh viện. Do đó, tất cả CBCNV phải gương mẫu trước bệnh nhân; tất cả đội ngũ y bác sĩ, nhân viên đều không hút thuốc tại bệnh viện, còn bên ngoài công việc họ có thể hút”. 
 
Trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Mỹ có đưa ra những quy định chung, trong đó có kiểm soát thuốc lá trong bệnh viện, vì vậy, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt có kế hoạch truyền thông và theo dõi đánh giá, ghi nhận những trường hợp hút thuốc giảm, bỏ hút thuốc lá để tuyên dương các gương tốt trước tập thể bệnh viện, nêu gương và có chính sách khen thưởng, khuyến khích động viên để những người khác học tập. “Đối với trường hợp bắt gặp nhân viên trong quá trình làm việc có hút thuốc lá thì Ban Giám đốc bệnh viện sẽ đưa ra khiển trách, nếu tái phạm sẽ bị kỷ luật, không khen thưởng đánh giá thi đua. Trước đây, có 1 bác sĩ (đã chuyển công tác) không tuân thủ các quy định, nội quy của bệnh viện, hút thuốc đã được đưa ra khiển trách, kỷ luật cho nghỉ việc”, anh Quốc - Phó Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt cho biết thêm. 
 
Về phía bệnh nhân, bệnh viện truyền thông đến bệnh nhân gởi các thông điệp “Nói không với thuốc lá” thông qua việc treo, dán, đặt các biển cấm hút thuốc tại các khu vực có người như: hành lang, các khoa phòng, khu vực đi lại, khuôn viên của bệnh viện. Tuy nhiên, không thể nào hạn chế hết được việc hút thuốc lá từ phía người nhà bệnh nhân khi vào bệnh viện thăm thân nhân. Để kiểm soát tình trạng hút thuốc lá, bệnh viện có bảo vệ, nhân viên theo dõi đến nhắc nhở khi phát hiện thân nhân người bệnh có hút thuốc. Bởi khói thuốc ảnh hưởng tới người khác, tới bệnh nhân trong lúc điều trị nội trú. Anh Quốc nhận xét: “Tình hình hút thuốc trong người nhà bệnh nhân đến bệnh viện rất thấp, nhờ mỗi khu vực có bố trí nhân viên bảo vệ, chăm sóc khách hàng giám sát, theo dõi, nhắc nhở. Hơn nữa, cảnh quan trong khu vực bệnh viện là rừng thông bao bọc, mặc dù chúng tôi có hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng cũng phải kiểm soát và nâng cao ý thức của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong việc hút thuốc để phòng chống cháy nổ”. 
 
Chị Đinh Thị Huệ, 50 tuổi, bệnh nhân từ Bảo Lộc đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt khám bệnh và điều trị ngoại trú các bệnh về mỡ máu, cứ mỗi đợt 1-3 tháng chị lên bệnh viện tái khám nhận thuốc điều trị cho biết: “Tôi khám BHYT ở đây vì thấy bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác, điều trị bệnh hiệu quả. Bệnh viện sạch, đẹp, tôi không thấy có ai hút thuốc lá. Những bệnh viện khác tôi từng đến khám bệnh, ngồi ở khu vực chờ khám vẫn thấy còn có người nhà bệnh nhân hút thuốc nhưng ở Bệnh viện này không có ai hút nên tôi rất hài lòng”.  
 
Trong không gian xanh - sạch - đẹp của Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt khiến cho mọi người có ý thức tự điều chỉnh thói quen, tuân theo quy định của bệnh viện không khói thuốc. Theo phương châm hoạt động của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ hướng tới chăm sóc sức khỏe phục vụ cộng đồng nơi có cơ sở đóng trên địa bàn, hàng năm, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt tổ chức nhiều đợt khám từ thiện ngoại viện, kết hợp tư vấn sức khỏe cộng đồng, trong đó có nội dung truyền thông về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng, ảnh hưởng đến môi trường sống gây ô nhiễm từ khói thuốc; chương trình do các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện chia sẻ tư vấn theo chủ đề về: Các bệnh ung thư, các bệnh về hô hấp nhằm cung cấp kiến thức, giáo dục sức khỏe cộng đồng.
 
Hiện nay, trong đội ngũ cán bộ y tế của bệnh viện chỉ còn khoảng 2-5% còn hút thuốc bên ngoài bệnh viện, đa số lớn tuổi, hút lâu năm không bỏ được nhưng khi làm việc vẫn phải tuân thủ quy định không hút thuốc. Anh Quốc cho biết thêm: “Trước đây, Ban giám đốc bệnh viện có nghĩ tới thiết lập một nơi để giải quyết vấn đề cho những người hút thuốc tập trung vào khu vực được hút, bỏ tàn ở đó. Nhưng qua xem xét phương án đó, chúng tôi quyết định không thực hiện vì nghĩ bệnh nhân nếu thấy hoặc ngửi mùi thuốc lá trong khu vực này sẽ không hài lòng. Hơn nữa, mong muốn của người bệnh khi đến bệnh viện là cần một dịch vụ tốt nhất nên chúng tôi tuyệt đối cấm thuốc lá để không ảnh hưởng đến chất lượng chung của bệnh viện”.
 
AN NHIÊN