Xây dựng chi đoàn không khói thuốc lá

08:12, 12/12/2016

Để xây dựng thành công mô hình Chi đoàn không khói thuốc lá nói riêng, mô hình Công sở không khói thuốc nói chung, cần có sự chung tay của các thành viên, các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Để xây dựng thành công mô hình Chi đoàn không khói thuốc lá nói riêng, mô hình Công sở không khói thuốc nói chung, cần có sự chung tay của các thành viên, các cấp, các ngành và toàn xã hội. Quan trọng hơn, mỗi người phải nhận thức được mục đích, ý nghĩa, giá trị sống, từ đó hình thành ý thức tự giác từ bỏ thuốc lá, nói không với thuốc lá và xây dựng môi trường sống không khói thuốc.
 
Đoàn viên, thanh niên ngành Y tế tiên phong gương mẫu nói không với thuốc lá. Ảnh: A.Nhiên
Đoàn viên, thanh niên ngành Y tế tiên phong gương mẫu nói không với thuốc lá. Ảnh: A.Nhiên

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cho biết: Trong những năm qua, BCH Đoàn cơ sở Cơ quan Tỉnh Đoàn Lâm Đồng thường xuyên tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới đoàn viên của cơ quan thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, giao ban hàng tuần. Đó là việc không trang bị gạt tàn thuốc lá; treo các bảng cấm hút thuốc tại các phòng làm việc; xây dựng các pano, treo băng rôn với nội dung xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị làm việc.
 
100% đoàn viên, thanh niên Cụm Ðoàn Y tế nói không với thuốc lá
 
Chị Nguyễn Thị Huệ - Bí thư Chi đoàn cơ sở Sở Y tế Lâm Đồng, Cụm trưởng Cụm Đoàn Y tế có 8 chi đoàn cơ sở với 500 đoàn viên, thanh niên cho biết: Thực hiện Chỉ thị 01 của Trung ương Đoàn về việc “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” và thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, 100% chi đoàn cơ sở đã tổ chức ký cam kết, tuyên truyền thực hiện môi trường chi đoàn không khói thuốc lá và mỗi đoàn viên, thanh niên ký cam kết không hút thuốc lá. Qua đánh giá, tất cả các đoàn viên, thanh niên ngành Y tế đều có ý thức chấp hành tốt việc nói không với thuốc lá. 
 
Kết quả phân loại cơ sở Đoàn năm 2016 của Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh thì Cụm Đoàn Y tế có 2 đơn vị đạt xuất sắc vững mạnh (Chi đoàn cơ sở Sở Y tế và Chi đoàn cơ sở Bệnh viện YHCT Phạm Ngọc Thạch) và 6 chi đoàn cơ sở đạt vững mạnh.   
DH
Đồng thời, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trên các Bản tin thanh niên của Tỉnh Đoàn. Xây dựng và triển khai chương trình hành động tuổi trẻ cơ quan Tỉnh Đoàn trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá tới các đoàn viên trong cơ quan cũng như đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh; khuyến khích giới trẻ không sử dụng thuốc lá cũng như các chất kích thích khác làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực. Đề cao tinh thần kỷ luật, kịp thời khen thưởng, động viên những đoàn viên, thanh niên từ bỏ thuốc lá thành công. Triển khai cho đoàn viên, thanh niên đăng ký giảm dần, tiến tới từ bỏ thuốc lá để đảm bảo sức khỏe làm việc hiệu quả cũng như phát triển giống nòi. 
 
Bên cạnh các nội dung trên, việc nói không với thuốc lá, không hút thuốc lá trong phòng làm việc, khuôn viên làm việc của cơ quan Tỉnh Đoàn được đưa vào tiêu chí để đánh giá cán bộ công chức cuối năm. Hiện nay đã có đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên đăng ký từ bỏ hút thuốc lá và không ít các bạn đã từ bỏ thuốc lá thành công.
 
Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đoàn viên, thanh niên trong việc phòng chống tác hại thuốc lá, giữ môi trường trong sạch là một việc làm rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho mọi người, nhất là trong tình hình môi trường sống ngày càng ô nhiễm.
 
Việc xây dựng môi trường chi đoàn trong sạch, không có khói thuốc lá, đặc biệt là nơi công sở có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết thêm: Nhằm xây dựng một môi trường làm việc không có khói thuốc lá, chúng tôi thiết nghĩ cần phải quan tâm một số giải pháp như: Tuyên truyền phổ biến và thực thi nghiêm quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá, các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị trực thuộc; quy định cụ thể về các địa điểm cấm hút thuốc. Đồng thời, làm rõ vai trò, quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân nói chung và đoàn viên, thanh niên nói riêng trong phòng chống tác hại của thuốc lá; động viên tinh thần tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm và thống nhất những biện pháp từ bỏ thói quen hút thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe của cán bộ, công chức, tạo môi trường làm việc trong lành. Nêu cao tinh thần chủ động của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên tự giác không hút thuốc lá. Tổ chức giám sát và phát động phong trào không hút thuốc lá, đặc biệt trong trụ sở cơ quan, đơn vị nhà nước, nơi công cộng. Quyết liệt thực hiện các chế tài đối với người sử dụng thuốc lá không đúng nơi quy định. 
 
AN NHIÊN