Xây dựng tổ ấm không khói thuốc

08:12, 16/12/2016

"Mỗi phụ nữ hãy lên tiếng để mình và trẻ em được sống trong môi trường không khói thuốc. Vì sức khỏe của mỗi chúng ta, vì tương lai của thế hệ trẻ, nói không với thuốc lá. Hãy chung tay cùng phụ nữ xây dựng Tổ ấm không khói thuốc" - Ðó là thông điệp kêu gọi xây dựng "Tổ ấm không khói thuốc" do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế phát động vào tháng 5/2016.

“Mỗi phụ nữ hãy lên tiếng để mình và trẻ em được sống trong môi trường không khói thuốc. Vì sức khỏe của mỗi chúng ta, vì tương lai của thế hệ trẻ, nói không với thuốc lá. Hãy chung tay cùng phụ nữ xây dựng Tổ ấm không khói thuốc” - Ðó là thông điệp kêu gọi xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế phát động vào tháng 5/2016.
 
Phụ nữ Lâm Đồng nói chung và phụ nữ DTTS trong tỉnh nói riêng đang tích cực tham gia xây dựng Tổ ấm không khói thuốc để hưởng ứng cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Tiết mục múa về bản sắc Tây Nguyên. Ảnh: A.Nhiên
Phụ nữ Lâm Đồng nói chung và phụ nữ DTTS trong tỉnh nói riêng đang tích cực tham gia xây dựng Tổ ấm không khói thuốc để hưởng ứng cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Tiết mục múa về bản sắc Tây Nguyên. Ảnh: A.Nhiên
Mục tiêu của mô hình nhằm phát huy vai trò của từng phụ nữ, ở bất kỳ cương vị nào - là người bà, người mẹ, người chị, chủ động lên tiếng, khuyên nhủ, vận động người thân không hút thuốc. Đồng thời, kêu gọi nam giới và cộng đồng hãy cùng phụ nữ tạo ra những tổ ấm 100% không khói thuốc, nhằm góp phần giảm tỷ lệ phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của hút thuốc lá thụ động, từ đó giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do hút thuốc thụ động. Mô hình này chỉ có thể đạt được kết quả tốt khi mỗi gia đình và cộng đồng xã hội thực hiện trách nhiệm của mình nhằm ngăn chặn, đẩy lùi việc sản xuất, lưu hành và sử dụng thuốc lá. Đây cũng đồng thời là thông điệp hướng tới những giá trị sống tốt đẹp, tạo dựng môi trường sống yên ấm, trong lành, khỏe mạnh từ chính tổ ấm gia đình.
 
Để xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc”, trên địa bàn TP Đà Lạt đã có nhiều mô hình đem lại hiệu quả thiết thực. Chị Hoàng Nhật Lệ - Chủ tịch Hội LHPN Đà Lạt cho biết, hiện Hội Phụ nữ các cấp của thành phố đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia phòng chống tác hại của thuốc lá. Đặc biệt, tại 5 phường, xã như: 1, 2, 3, 8, Tà Nung đã xây dựng các mô hình “Tổ ấm không khói thuốc” tại các chi, tổ hội. Tập trung vào việc tuyên truyền, hướng dẫn cho chị em các kiến thức và kỹ năng vận động, thuyết phục chồng, con, người thân trong gia đình không hút thuốc lá. Nhận thấy mô hình này bước đầu có hiệu quả nên chúng tôi tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình các CLB “Tổ ấm không khói thuốc”.
 
Chị Nguyễn Thị Cẩm Sương - Chủ tịch Hội LHPN xã Tà Nung cho biết: Qua khảo sát thực tế, Hội Phụ nữ xã đã thành lập mô hình “Tổ ấm không khói thuốc” tại Chi hội phụ nữ thôn 2. Mô hình được thành lập từ tháng 8/2016, mới đầu chị em cũng không đồng tình lắm vì lo ngại “người ta hút thuốc quen rồi bây giờ khuyên người ta ngưng, bỏ thì khó quá”. Đến nay, tình trạng hút thuốc lá tại các gia đình tham gia “Tổ ấm không khói thuốc” đã giảm với khoảng 50% số người không hút thuốc lá. Phần lớn các anh cũng nhận thức được hút thuốc lá là ảnh hưởng đến sức khỏe, đến kinh tế gia đình nên tự nguyện bỏ hút thuốc lá. Chúng tôi mong muốn mô hình này trong thời gian tới sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa, để nhân rộng ra các thôn còn lại nhằm giảm dần số người hút thuốc lá. 
 
Chị Phạm Thị Ngọc Chánh - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn 2, Chủ nhiệm CLB “Tổ ấm không khói thuốc” chia sẻ: Ban đầu CLB có 30 người tham gia “Tổ ấm không khói thuốc”, hiện nay số chị em đăng ký tham gia mô hình đã lên 68 hộ gia đình. Thôn 2 có trên 50% dân số là đồng bào DTTS, chủ yếu bà con canh tác nông nghiệp, trồng cà phê, trong số thành viên CLB “Tổ ấm không khói thuốc” có 41/68 hội viên là người DTTS.
 
Kinh nghiệm vận động của chị Chánh là: “Trong gia đình tôi không có khói thuốc, ông xã tôi trên 10 năm nay không hút thuốc. Với vai trò chủ nhiệm CLB, chúng tôi thấy nhà nào đàn ông hút nhiều thì tới khuyên nhẹ nhàng thôi. Chẳng hạn như nói về việc cha hút thuốc lá thì con cái hít phải sinh ra bệnh tật. Nhiều nam giới cũng chia sẻ tâm tư cũng muốn bỏ thuốc lá nhưng ghiền rồi khó bỏ, bây giờ được chị em vận động nên sẽ quyết tâm bỏ thuốc”. 
 
Các chị cán bộ Hội Phụ nữ xã Tà Nung và thôn 2 đều khẳng định rằng để tác động vào đồng bào DTTS thay đổi thói quen hút thuốc lá rất khó khăn. Ban đầu, các chị đã tuyên truyền, vận động bằng cách đến tận nhà phát tờ rơi; mỗi lần sinh hoạt chi hội, lồng ghép các cuộc họp thôn đều vận động, phát tờ rơi, mời các anh trong các gia đình tới cùng tham gia sinh hoạt mô hình. Các anh cũng nhận thức được, những trường hợp khó chuyển thì cán bộ phụ nữ đến nhà để vận động kiểu “mưa dầm thấm lâu”. 
 
Chị Phạm Thị Hà - Trưởng Ban Gia đình Xã hội của Hội LHPN tỉnh cho biết, hiện nay có 100% chồng, con của CBCNV Văn phòng Hội LHPN tỉnh không hút thuốc lá. Hội LHPN tỉnh chỉ đạo Hội Phụ nữ các huyện, thành phố tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá đến 100% cơ sở hội với các nội dung như: Thông tin tác hại của thuốc lá; phổ biến các nội dung quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; mục tiêu chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2016-2020; xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc; tiếp tục gắn nội dung tuyên truyền tác hại của thuốc lá vào cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và đặc biệt là triển khai xây dựng mô hình “Tổ ấm không khói thuốc” trong các chi hội, tổ phụ nữ, nhiều chị em phụ nữ đã vận động chồng, con không hút thuốc lá. 
 
Việc xây dựng mô hình “Tổ ấm không khói thuốc” và công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá của hội phụ nữ các cấp trong tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là tác hại của việc hút thuốc lá thụ động của phụ nữ và trẻ em và các thành viên trong gia đình. Hội giúp cho hội viên tham gia xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc” góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đời sống cộng đồng văn minh. 
 
Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất tác hại của thuốc lá, tiến dần đến nói không với thuốc lá, ngoài sự nỗ lực của các cấp hội phụ nữ, đòi hỏi sự tham gia của cả cộng đồng, đặc biệt là ý thức của mỗi người dân.
 
AN NHIÊN