Tấm lòng cựu sinh viên Đại học Đà Lạt

08:12, 05/12/2016

"Trong tâm tư tôi lúc nào cũng hướng về Tổ quốc, trong đó có Đà Lạt thân yêu với những kỷ niệm thời sinh viên, tôi luôn mong muốn cống hiến những kiến thức và năng lực của mình phục vụ đất nước và sự phát triển của Trường Đại học Đà Lạt", ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

“Trong tâm tư tôi lúc nào cũng hướng về Tổ quốc, trong đó có Đà Lạt thân yêu với những kỷ niệm thời sinh viên, tôi luôn mong muốn cống hiến những kiến thức và năng lực của mình phục vụ đất nước và sự phát triển của Trường Đại học Đà Lạt”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.
 
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xúc động khi được trao tặng danh hiệu Tiến sĩ danh dự Trường Đại học Đà Lạt. Ảnh: T.Hương
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xúc động khi được trao tặng danh hiệu Tiến sĩ danh dự
Trường Đại học Đà Lạt. Ảnh: T.Hương

Trưởng thành từ mái trường Đại học Đà Lạt và trở thành một doanh nhân Việt kiều thành đạt, cựu sinh viên khóa 6 - Khoa Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Đà Lạt niên khóa 1969 - 1973 Johnathan Hạnh Nguyễn trong dịp về thăm lại trường xưa đã vui mừng và tự hào khi thấy sự phát triển nhanh chóng của nhà trường. Nhưng trong ông vẫn còn một nỗi băn khoăn “mình đi nhiều nơi, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, cho xã hội, vậy mà đối với ngôi trường đã mang lại cho mình kiến thức thì mình lại chưa làm được gì...”. Và ông đã không do dự, nhanh chóng gật đầu đồng ý tham gia vào Ủy viên Hội đồng Trường Đại học Đà Lạt khi được Hiệu trưởng nhà trường PGS. TS Nguyễn Đức Hòa đề nghị.
 
Cũng từ đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã có những ý tưởng cũng như đóng góp về vật chất để nỗ lực góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao uy tín Trường Đại học Đà Lạt. Với tình cảm đặc biệt dành cho trường cũ, ông luôn dành thời gian đến thăm và đồng hành cùng sự phát triển của nhà trường cùng với việc nâng cao chất lượng sinh viên bằng những chương trình đào tạo kỹ năng mềm; đồng thời, hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó những suất học bổng có giá trị và nhất là các buổi nói chuyện lôi cuốn mà ông dành cho sinh viên…
 
Từ năm 2005 đến nay, tập đoàn của ông đã đóng góp các hoạt động từ thiện trên 5 triệu USD. Chính vì các hoạt động cho cộng đồng và xã hội nên ông đã được tín nhiệm đề cử vào các chức danh: Ủy viên Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh làm chủ tịch; là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ vì Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu do nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa làm chủ nhiệm.
Sau khi tốt nghiệp cử nhân tại Trường Đại học Đà Lạt năm 1973, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đi học Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) tại Mỹ. Trong thời gian ở Hoa Kỳ, ông đã có cuộc sống tự lập khá vất vả, đó cũng là điều để ông cố gắng tích lũy nhiều kinh nghiệm trong công việc và nỗ lực vươn lên, trở thành Thanh tra tài chính các nhà thầu của Hãng Boeing tại Seattle, Washington. Tuy vậy, tâm tư ông lúc nào cũng hướng về Tổ quốc. Với mong muốn được quay trở về quê hương cống hiến những kiến thức và năng lực của mình, ông quyết định quay về Việt Nam với cương vị là Tổng Giám đốc Hãng hàng không Philippines tại khu vực Đông Dương và đã góp phần vào việc mở đường bay giữa Việt Nam và Philippines vào tháng 5/1986. 
 
Sau đó, với cương vị Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tập đoàn Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương, ông đã mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trên 47 dự án với tổng số vốn trên 455 triệu USD, tạo công ăn việc làm cho hơn 22 ngàn lao động. Ngoài đầu tư kinh doanh, ông Johnathan Hạnh Nguyễn luôn tích cực tham gia vào công tác từ thiện xã hội trên khắp cả nước, đặc biệt trên các lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, văn hóa, giáo dục ở những vùng sâu, vùng xa, trao tặng hơn 64 ngàn suất học bổng cho sinh viên trên cả nước, tài trợ xây dựng nhiều trường học... 
 
Trong suốt 30 năm đóng góp và cống hiến của bản thân, ông đã được tặng trên 298 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ban, ngành, thành phố, tỉnh..., các Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba, Huân chương Hữu nghị do Chủ tịch nước trao tặng... Và mới đây nhất là danh hiệu Tiến sĩ danh dự của Trường Đại học Đà Lạt. Với ông, những phần thưởng này là vinh dự cho bản thân và gia đình, nhưng trên hết vẫn là tình cảm của một người con đất Việt dành cho quê hương, một cựu sinh viên dành cho trường cũ. “Ông chính là nguồn cảm hứng để nỗ lực vươn lên cho thế hệ trẻ cũng như các bạn sinh viên nhà trường” như lời khẳng định của Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt Nguyễn Đức Hòa. 
 
TUẤN HƯƠNG