Ủ rác thành phân hữu cơ

08:12, 06/12/2016

Mô hình hố ủ phân hữu cơ được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh chọn triển khai điểm tại Đức Trọng hơn một năm qua là một trong những việc làm sáng tạo của cuộc vận động "5 không, 3 sạch", góp phần nâng cao ý thức của chị em hội viên phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường.

Mô hình hố ủ phân hữu cơ được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh chọn triển khai điểm tại Đức Trọng hơn một năm qua là một trong những việc làm sáng tạo của cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, góp phần nâng cao ý thức của chị em hội viên phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường.
 
Mô hình hố ủ phân góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Ảnh: T.Vũ
Mô hình hố ủ phân góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Ảnh: T.Vũ

Theo chân cán bộ phụ nữ xã Phú Hội chúng tôi đến từng hộ gia đình tại thôn Phú Hòa, thôn R’Chai 1 và thôn R’Chai 2 (xã Phú Hội), hiện đang được Hội LHPN tỉnh chọn triển khai điểm mô hình hố ủ phân hữu cơ tại hộ gia đình. Đến đâu, chúng tôi cũng được các chị vui vẻ cho biết mô hình trên được triển khai được hơn một năm nay và đang mang lại hiệu quả rõ rệt. 
 
“Trước đây, mọi người trong nhà tôi thường vứt rác sinh hoạt bừa bãi trong vườn nhà, vừa làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh lẫn sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Từ khi đào hố ủ phân trong vườn, được tập huấn, hướng dẫn cách làm, tôi và người thân trong gia đình đã thật sự thay đổi nhận thức về việc gìn giữ vệ sinh môi trường. Hơn nữa, rác hữu cơ sau khi phân loại, ủ men vi sinh một thời gian, còn dùng để bón lại các loại cây trong vườn nhà rất tốt” - chị Ka Liên - thôn R’Chai 1 cho hay.
 
Chị Trương Ngọc Nữ (thôn Phú Hòa) vừa nhanh tay gạt lớp lá khô trên miệng hố ủ phân để chỉ cho chúng tôi thấy rõ hơn rác thải đang được phân hủy phía dưới, vừa hào hứng nói: “Trước, gia đình tôi cũng biết cách phân loại rác rồi nhưng những loại rác có thể phân hủy như cơm nguội, cỏ khô hay rau củ sau khi thu hoạch chỉ biết vứt đi chứ không biết xử lý thành phân như bây giờ. 
 
Hơn một năm nay, từ khi được các chị bên Hội Phụ nữ, cán bộ môi trường hướng dẫn, gia đình tôi đã biết cách “biến” rác thành phân, tiết kiệm được một nguồn chi phí đáng kể. Vì, loại phân bón hữu cơ này có thể bón được cho nhiều loại cây, như su su, đậu tương, bắp cải, cà rốt và cả cây cảnh trong nhà… Cây nào sau khi bón phân hữu cơ cũng sinh trưởng rất tốt”.
 
Theo cách làm này, thay vì vứt rác bừa bãi như trước kia, giờ đây, những chai lọ, mảnh vỡ thủy tinh, bao nylon, rác thải không phân hủy được đã được các chị để riêng một chỗ. Còn các loại thức ăn thừa, rau quả, cỏ khô, hoa quả hư, lá khô… hàng ngày được các chị cho vào hố ủ phân được đào trong vườn nhà.
 
Hố này có kích thước dài, rộng khoảng 70 cm, sâu 1m. Sau đó, rắc chế phẩm phân vi sinh đã được pha chế vào 5 lít nước, cứ một lớp rác thải dày 30-50 cm thì tưới từ 0,5-1 lít dung dịch chế phẩm và đậy kín. Sau vài ngày rác sẽ bị phân hủy dần và trong vòng 30 ngày, toàn bộ các loại rác thải trong hố sẽ được các loại vi sinh vật phân hủy thành phân hữu cơ mịn, tơi xốp, có màu đen và không mùi.
 
Phân hữu cơ từ nguồn rác thải gia đình khi bón sẽ giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, sạch bệnh, khả năng chống chịu thiên địch tốt hơn so với phân bón hóa học. Đặc biệt, còn góp phần giảm đáng kể nguồn rác gây ô nhiễm môi trường. 
 
Chị Lê Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hội cho biết thêm, không chỉ hội viên ở các thôn Phú Hòa, R’Chai 1 và R’Chai 2 được chọn làm điểm mới triển khai mô hình trên, hiện nay, trước hiệu quả mà mô hình mang lại, thôn Phú Thịnh cũng đã có nhiều chị em “học tập”. “Bước đầu triển khai, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định. Chẳng hạn như do tập quán, nhiều chị em người dân tộc thiểu số ở thôn R’Chai 1 còn e ngại trong việc đào hố ủ phân. Tuy nhiên, chúng tôi đã phối hợp linh mục để tuyên truyền cho chị em hiểu lợi ích của việc làm trên và giờ, chị em hưởng ứng rất nhiệt tình. Dự kiến, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra toàn xã”- chị Thảo nói thêm.
 
Và, trước hiệu quả thiết thực mà mô hình trên mang lại, hiện, Trung ương Hội, Tỉnh Hội đã tiếp tục nhân rộng mô hình tại huyện Đơn Dương. 
 
THY VŨ