Bảo Lộc với việc quản lý bệnh phong

08:01, 06/01/2017

Mới đây, Hội đồng Kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong của tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại 12 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Sau khi kiểm tra, không chỉ có thành phố Bảo Lộc mà tất cả 12 huyện, thành phố đều được công nhận loại trừ bệnh phong theo 4 tiêu chí mới của Bộ Y tế...

Mới đây, Hội đồng Kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong của tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại 12 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Sau khi kiểm tra, không chỉ có thành phố Bảo Lộc mà tất cả 12 huyện, thành phố đều được công nhận loại trừ bệnh phong theo 4 tiêu chí mới của Bộ Y tế. Tuy đã được công nhận loại trừ, nhưng thành phố Bảo Lộc vẫn tiếp tục quan tâm đến việc quản lý bệnh phong.
 
Khu Điều trị phong Di Linh là nơi điều trị, chăm sóc bệnh nhân phong tập trung của các địa phương trong và ngoài tỉnh. Ảnh: X.Long
Khu Điều trị phong Di Linh là nơi điều trị, chăm sóc bệnh nhân phong tập trung của các địa phương trong và ngoài tỉnh. Ảnh: X.Long
Ông Huỳnh Hải Nam, Trưởng Phòng Y tế thành phố Bảo Lộc cho biết: Chương trình phòng, chống bệnh phong được tập trung triển khai liên tục từ năm 1992 đến nay. Thành phố đã điều trị khỏi và chăm sóc tàn tật cho nhiều bệnh nhân phong. Hàng năm, ngành Y tế thành phố đã tổ chức khám điều tra định kỳ để phát hiện bệnh nhân phong mới phát sinh tại cộng đồng đưa vào quản lý và điều trị. Năm 1999, Bảo Lộc đã kiểm tra và được công nhận là đơn vị loại trừ bệnh phong theo tiêu chí của Tổ chức Y tế thế giới. Năm 2009, Bảo Lộc tiếp tục được công nhận là đơn vị loại trừ bệnh phong theo 4 tiêu chí của Bộ Y tế. Chương trình phòng, chống bệnh phong được tiếp tục duy trì. Các hoạt động khám, điều trị tại cộng đồng; khám lồng ghép tại các cơ sở y tế tiếp tục được triển khai. Được Sở Y tế và Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ kinh phí, chuyên môn nghiệp vụ và phương tiện phục vụ cho công tác khám phát hiện, điều trị và chăm sóc tàn tật cho bệnh nhân phong, đến nay, thành phố Bảo Lộc tiếp tục được công nhận loại trừ bệnh phong theo 4 tiêu chí mới của Bộ Y tế. 
 
Kiến thức về bệnh phong được phổ biến đến với mọi người bằng nhiều hình thức, như qua hệ thống truyền thanh, truyền hình địa phương; nói chuyện, phổ biến trực tiếp; tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; phát tờ rơi, tranh ảnh, áp phích và đưa nội dung, kiến thức bệnh phong vào trường học (giảng dạy ngoại khóa)… 

Triển khai Chương trình phòng, chống bệnh phong, hàng năm, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế thành phố Bảo Lộc đã tham mưu UBND thành phố xây dựng và củng cố Ban chỉ đạo loại trừ bệnh phong từ xã, phường đến thành phố và hoạt động lồng ghép với Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mạng lưới cán bộ chuyên trách từ thành phố đến xã, phường cũng được duy trì và hoạt động tốt, kể cả việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Hàng năm, công tác khám phát hiện bệnh phong đều được triển khai. Hiện nay, thành phố chỉ còn 4 bệnh nhân phong đang được quản lý, chăm sóc tàn tật. Trong đó, xã Lộc Châu có 1, phường II có 2 và xã Đạm Bri có 1 bệnh nhân phong. Như vậy, số bệnh nhân phong tại thành phố Bảo Lộc hiện đạt thấp hơn mức cho phép dưới 0,2/10.000 dân. 

Tất cả bệnh nhân phong tại thành phố đều có nhà ở; được chăm sóc khuyết tật, phục hồi chức năng và được tái hòa nhập cộng đồng, không có sự phân biệt đối xử, kỳ thị. Trong việc chăm sóc, bệnh nhân phong đều được cấp phát thuốc, dụng cụ phòng ngừa tàn tật (phương tiện đi lại, giày dép…); hướng dẫn chăm sóc người bệnh có tổn thương thần kinh, mất cảm giác, loét lỗ đáo. Ngoài ra, các bệnh nhân phong còn được cấp phát bò để hỗ trợ phát triển chăn nuôi, tạo nguồn thu nhập cho gia đình. 
 
Bên cạnh việc chăm lo bệnh nhân phong, hàng năm, thành phố Bảo Lộc còn triển khai công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cộng đồng.
 
“Trong giai đoạn sau khi được công nhận loại trừ, thành phố Bảo Lộc vẫn tiếp tục tăng cường công tác quản lý bệnh phong. Thành phố sẽ tiếp tục tập huấn, đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ chuyên trách Chương trình phòng, chống bệnh phong để đáp ứng các yêu cầu cao hơn; tiếp tục duy trì hoạt động khám phát hiện bệnh nhân phong mới phát sinh, bằng nhiều hình thức, để kịp thời quản lý, điều trị, giám sát bệnh nhân theo Chương trình phòng, chống bệnh phong; duy trì thật tốt việc chăm sóc tàn tật, phục hồi chức năng cho bệnh nhân phong; hướng dẫn chăm sóc tàn tật tại nhà…” - Trưởng Phòng Y tế thành phố Bảo Lộc Huỳnh Hải Nam cho biết về những giải pháp của thành phố sẽ tiếp tục triển khai quản lý bệnh phong. 
 
XUÂN LONG