Diom A khởi sắc

08:01, 10/01/2017

Nhờ nỗ lực vượt khó, mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nên đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của bà con ở thôn Diom A, xã Lạc Xuân (Đơn Dương) đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Diện mạo nông thôn ngày càng thêm khởi sắc.

Nhờ nỗ lực vượt khó, mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nên đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của bà con ở thôn Diom A, xã Lạc Xuân (Đơn Dương) đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Diện mạo nông thôn ngày càng thêm khởi sắc.
 
Thôn Diom A có 210 hộ, với hơn 1.000 nhân khẩu, trong đó, đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên chiếm 98%. Qua trao đổi với chúng tôi, nhiều hộ đồng bào DTTS ở thôn Diom A cho rằng: Những năm qua, nhận thức của người dân trong thôn đã từng bước được nâng lên. Muốn cải thiện đời sống kinh tế gia đình được tốt hơn, đầy đủ hơn thì không chỉ biết hăng say lao động, mà còn phải tiếp cận, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với thế mạnh của địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì chỉ có như thế, bà con mới thoát cảnh khó khăn, cải thiện đời sống.
 
Ông Ya Toàn - Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Diom A, phấn khởi cho biết: “Trước đây, kinh tế bà con chủ yếu canh tác lúa và trồng bắp, nhưng đến nay bà con đã chuyển đổi toàn bộ diện tích cây trồng này sang chuyên canh các loại rau, hoa thương phẩm sản xuất theo mô hình công nghệ cao. Phải nói rằng, ngày nay, đời sống bà con ở thôn Diom A không còn cảnh khó khăn, đói nghèo, mà thay vào đó đã xuất hiện nhiều hộ khá, giả, rất sung túc. Tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới”.
 
Cùng với chương trình, chính sách đầu tư vùng đồng bào DTTS, như Chương trình 134, 135, Chương trình 30a,… và sự nỗ lực vượt khó của người dân, nên vùng quê này đã và đang từng bước được “thay da, đổi thịt”. Thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/người/năm và đến nay đã giảm đáng kể và chỉ còn 4 hộ. 
 
Cùng với việc phát triển kinh tế, đời sống văn hóa tinh thần của người dân cũng không ngừng được cải thiện. Đến nay, thôn Diom A được công nhận đạt danh hiệu thôn văn hóa 3 năm liền; 168/210 (chiếm tỷ lệ 80%) hộ gia đình văn hóa. Các nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào được bảo tồn và phát huy. Hệ thống trường học từ bậc mầm non đến THCS và phân trạm y tế được đầu tư xây dựng khá khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập cũng như khám, chữa bệnh cho người dân trong vùng.
 
“Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo ở thôn Diom A chiếm rất cao (gần 100%). Nhờ công tác tuyên truyền, vận động, nên nhận thức của đồng bào DTTS đã được nâng lên. Vì vậy, bà con đã tích cực áp dụng KHKT, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao… Đến nay, đời sống của người dân đã có bước phát triển đáng kể so với trước, tạo điều kiện giúp họ duy trì và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, như sinh hoạt cồng chiêng, nghề ủ rượu cần…” - ông Mai Linh Sơn - Chủ tịch UBMT xã Lạc Xuân, đánh giá.                    
 
LAM PHƯƠNG