Gương sáng cộng tác viên dân số kiêm y tế thôn bản

08:01, 20/01/2017

Chị Lưu Thị Thuận đang công tác tại Trạm Y tế thị trấn Lộc Thắng - Bảo Lâm vừa được Tổng cục Dân số - KHHGĐ (Bộ Y tế) biểu dương nhân dịp Kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống ngành Dân số - KHHGĐ.

Chị Lưu Thị Thuận đang công tác tại Trạm Y tế thị trấn Lộc Thắng - Bảo Lâm vừa được Tổng cục Dân số - KHHGĐ (Bộ Y tế) biểu dương nhân dịp Kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống ngành Dân số - KHHGĐ.
 
Chị Lưu Thị Thuận - Cộng tác viên dân số kiêm y tế thôn bản
Chị Lưu Thị Thuận - Cộng tác viên dân số kiêm y tế thôn bản
Chị Thuận sinh năm 1965, ở tổ 24 - thị trấn Lộc Thắng, Bảo Lâm làm cộng tác viên dân số kiêm y tế thôn bản đã nhiều năm. Công việc của chị hàng năm là lập kế hoạch tuyên truyền sinh hoạt theo từng tháng, tuần, quý lồng ghép sinh hoạt với các ban, ngành, đoàn thể trong tổ tuyên truyền cho chị em thực hiện tốt KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, vận động đưa trẻ đi tiêm chủng, uống Vitamin A đầy đủ, tuyên truyền, vận động các hộ dân trong tổ phòng chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường... Tham gia họp giao ban định kỳ hàng tháng, tập huấn chuyên môn và đề xuất cấp trên những vấn đề còn vướng mắc tại địa bàn phụ trách. 
 
Hàng tháng, chị Thuận thường đến tận hộ gia đình để cung cấp biện pháp tránh thai, vận động chị em sinh đẻ có kế hoạch, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Với những kiến thức đã được học qua các buổi tập huấn và qua tài liệu, tờ rơi, chị đã trực tiếp gặp gỡ vận động chị em áp dụng các biện pháp tránh thai và chăm sóc sức khỏe sinh sản...
 
Chị Thuận cho biết những con số cụ thể liên quan đến công việc hàng ngày của chị: Tổng số hộ quản lý là 121 hộ với 458 nhân khẩu. Số phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 49 tuổi là 78 người; trong đó phụ nữ có chồng là 58 chị, số người áp dụng biện pháp tránh thai đặt vòng có 35 chị, dùng bao cao su 12 người, uống thuốc tránh thai 6 người, tiêm thuốc tránh thai 5 người. Tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đạt 100%. 
 
Với tỉ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt mức cao như vậy là nhờ sự tích cực năng nổ, nhiệt tình của chị Thuận, chị nói: “Tôi nhận thức được rằng công tác DS - KHHGĐ luôn là vấn đề quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của mỗi gia đình nên bản thân tôi cố gắng nỗ lực và tìm tòi học hỏi để đưa ra các giải pháp tuyên truyền hợp lý và nâng cao sự hiểu biết của người dân hơn nên họ dễ đồng tình thực hiện”.
 
Địa bàn tổ 24 là địa bàn khu phố 6B cũ của thị trấn Lộc Thắng đã nhiều năm xây dựng mô hình “Thôn, buôn không có người sinh con thứ ba trở lên”. Từ khi nhận nhiệm vụ năm 2008 đến nay, chị Thuận luôn bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, duy trì 8 năm liền không có người sinh con thứ ba trở lên, góp phần cùng địa phương giảm tỷ lệ sinh hàng năm đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
 
AN NHIÊN