Hướng tới thành phố du lịch không khói thuốc

09:01, 11/01/2017

Phấn đấu đến năm 2020, TP Ðà Lạt trở thành thành phố không thuốc lá và 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCVC - NLÐ) thực hiện việc không hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng và khuôn viên nơi làm việc.

Phấn đấu đến năm 2020, TP Ðà Lạt trở thành thành phố không thuốc lá và 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCVC - NLÐ) thực hiện việc không hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng và khuôn viên nơi làm việc.
 
Xe loa cổ động kêu gọi mọi người chung tay xây dựng Đà Lạt - Thành phố du lịch không khói thuốc. Ảnh: A.Nhiên
Xe loa cổ động kêu gọi mọi người chung tay xây dựng Đà Lạt - Thành phố du lịch không khói thuốc.
Ảnh: A.Nhiên
Thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và Kế hoạch số 2652/KH-UBND ngày 18/5/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2016, UBND thành phố Đà Lạt đã tổ chức nhiều hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn.
 
UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá và chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể thuộc thành phố và UBND các phường, xã thực hiện cam kết “Xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong cơ quan, đơn vị”. 
 
Xây dựng tài liệu truyền thông về tác hại thuốc lá
 
Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh đã triển khai xây dựng tài liệu truyền thông về tác hại của thuốc lá, phát hành 9.000 tờ rơi có nội dung về tác hại thuốc lá tới sức khỏe, tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; 1.000 biển báo cấm hút thuốc; 100 băng rôn tuyên truyền cấp cho các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, UBND các cấp, các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế trong toàn tỉnh. Lắp đặt 3 pano tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá tại Trung tâm hành chính tỉnh, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, Trường Đại học Đà Lạt. 
DH

Thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt “Ngày pháp luật” đã tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến tất cả CBCCVC - NLĐ. Mỗi CBCCVC là tuyên truyền viên về tác hại của thuốc lá đến mọi người trong cơ quan, đơn vị; không hút thuốc lá trong khuôn viên làm việc và đồng thời tư vấn cho người thân, gia đình về tác hại của thuốc lá, nhằm xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, hạn chế và tiến tới không sử dụng thuốc lá. Các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể thuộc thành phố và UBND các phường, xã trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn, các đơn vị doanh nghiệp và đoàn viên, hội viên các cấp về thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

 
Ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá TP Đà Lạt cho biết: Kết quả thực hiện trong năm 2016, các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, các quy định Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá cho toàn thể CBCCVC - NLĐ. Tổ chức ký cam kết giữa cơ quan, đơn vị với CBCCVC - NLĐ về việc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng, cơ quan. Đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng của CBCCVC - NLĐ. Treo biển có chữ hoặc biểu tượng “Cấm hút thuốc” tại các địa điểm cấm hút thuốc như hội trường, phòng làm việc… Thường xuyên nhắc nhở CBCCVC - NLĐ, công dân đến liên hệ công tác nghiêm túc thực hiện quy định cấm hút thuốc tại trụ sở cơ quan, đơn vị. Nghiêm cấm việc mua, bán các sản phẩm thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị. 
 
Bên cạnh đó là tổ chức các hoạt động tư vấn và tuyên truyền, vận động người hút thuốc lá chỉ được hút ở những nơi quy định không cấm, không ảnh hưởng đến môi trường và những người xung quanh, tiến tới bỏ dần và nói không với thuốc lá. 
 
Ngành Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, triển khai mô hình “Trường học không khói thuốc” tại các trường học trên địa bàn thành phố. Ngành Y tế thực hiện phong trào xây dựng bệnh viện, cơ sở y tế không khói thuốc tại các bệnh viện, trạm y tế. Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch áp dụng quy định cấm hút thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Ngành Công thương quy định không hút thuốc lá để phòng chống cháy nổ tại các chợ, siêu thị. Hội Phụ nữ thành phố xây dựng mô hình “Tổ ấm không khói thuốc” tại các phường, xã; Đoàn Thanh niên TP Đà Lạt triển khai xây dựng “Chi đoàn không khói thuốc lá”...
 
Chị Đặng Thị Mai - Chủ tịch Hội Phụ nữ Chợ Đà Lạt cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của TP Đà Lạt về phòng chống tác hại của thuốc lá, trong năm qua, Hội đã tuyên truyền, vận động trong hội viên với 616 chị tích cực tham gia xây dựng chợ Văn hóa - Văn minh thương mại. Tổ chức ký cam kết giữa Ban quản lý chợ, Hội Phụ nữ chợ và 10 ngành hàng với hơn 800 quầy sạp về đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, trong đó có việc kiểm soát sử dụng thuốc lá tại các quầy sạp. Những nội dung, phần việc được các tiểu thương thực hiện tốt như: Sắp xếp hàng hóa, quầy sạp ngăn nắp, gọn gàng, sạch đẹp; đảm bảo lối đi lại thông thoáng; nhắc nhở khách mua hàng cẩn thận trong sử dụng thuốc lá để phòng cháy. Ban quản lý chợ trang bị bình chữa cháy tại các ngành hàng, riêng tiểu thương ngành hàng ăn uống tự trang bị bình phòng cháy chữa cháy cá nhân. Tuyên truyền cho tiểu thương phát huy tốt phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”, cam kết bán các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, riêng kinh doanh buôn bán thuốc lá phải chấp hành đúng quy định của nhà nước.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Nguyễn Vĩnh Phúc cho biết thêm: Để đẩy mạnh công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, triển khai có hiệu quả Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, năm 2017, UBND thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau: Tăng cường tuyên truyền tác hại của thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng dưới nhiều hình thức để người dân tự giác thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cung cấp kịp thời thông tin liên quan đến công tác phòng chống tác hại của thuốc lá nhằm làm chuyển biến nhận thức của đội ngũ CBCCVC - NLĐ, đoàn viên, hội viên của các đoàn thể về tác hại của thuốc lá, tác hại của việc hút thuốc lá thụ động, từng bước tạo sự đồng thuận cao của mọi người về thực hiện chính sách cấm hút thuốc lá tại các đơn vị, xây dựng môi trường làm việc, sinh hoạt không có khói thuốc lá. Phấn đấu đến năm 2020, thành phố Đà Lạt trở thành thành phố không thuốc lá và 100% CBCCVC -NLĐ thực hiện việc không hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng và khuôn viên nơi làm việc.
 
AN NHIÊN