Xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong cơ sở y tế

09:01, 18/01/2017

Ban Giám đốc Trung tâm Y tế Ðà Lạt , Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở và 19 đơn vị y tế trực thuộc TTYT cam kết thực hiện các nội dung "Xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong cơ sở y tế". 

Ban Giám đốc Trung tâm Y tế Ðà Lạt (TTYT), Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở và 19 đơn vị y tế trực thuộc TTYT cam kết thực hiện các nội dung “Xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong cơ sở y tế”. Kết quả năm 2016, qua giám sát cán bộ y tế nghiêm túc thực hiện không hút thuốc lá nơi làm việc; bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tuân thủ theo hướng dẫn, quy định không hút thuốc lá trong cơ sở khám chữa bệnh từ thành phố đến phường, xã.
 
BS Nguyễn Văn Côi khám bệnh và tuyên truyền cho bệnh nhân không hút thuốc lá tại cơ sở y tế. Ảnh: An Nhiên
BS Nguyễn Văn Côi khám bệnh và tuyên truyền cho bệnh nhân không hút thuốc lá tại cơ sở y tế.
Ảnh: An Nhiên
TTYT Đà Lạt đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) gồm 22 người, trong đó có 19 thành viên là lãnh đạo các đơn vị y tế trực thuộc như: 15 trạm y tế xã, phường; Nhà hộ sinh khu vực, Phòng khám đa khoa Trung tâm, Phòng khám đa khoa khu vực Trại Mát, Phòng khám đa khoa khu vực Xuân Trường. Các thành viên Ban chỉ đạo có nhiệm vụ trực tiếp xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện các quy định của Luật PCTHTL theo sự chỉ đạo của TTYT Đà Lạt.
 
BS Nguyễn Thị Minh Hiền - Phó Giám đốc TTYT Đà Lạt, Chủ tịch Công đoàn cơ sở TTYT Đà Lạt cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế Lâm Đồng về nội dung cam kết của cán bộ y tế “Xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong cơ sở y tế” và sự chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt về thực hiện cam kết “Xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong cơ quan, đơn vị”, TTYT Đà Lạt đã xây dựng kế hoạch PCTHTL năm 2016 với mục tiêu chung là quán triệt việc thi hành Luật PCTHTL và xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ sở y tế. Mục tiêu cụ thể nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức và người lao động (CBVC - NLĐ) về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, phổ biến các quy định của Luật PCTHTL. Đối tượng tuyên truyền, vận động, thực hiện không hút thuốc lá trong các đơn vị y tế bao gồm: CBVC - NLĐ, bệnh nhân và thân nhân người bệnh, cũng như người đến liên hệ công việc tại cơ sở y tế. Tổ chức kiểm tra việc thực thi Luật PCTHTL toàn đơn vị và có báo cáo đánh giá kết quả cụ thể hàng năm.
 
Trong năm qua, TTYT Đà Lạt đã triển khai nhiều nội dung hoạt động như: Tổ chức lồng ghép các hội nghị truyền thông tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, hưởng ứng Tuần lễ không hút thuốc lá và Ngày Thế giới không hút thuốc lá. Treo biển cấm hút thuốc lá, băng rôn, pano, cung cấp tờ rơi về PCTHTL tại các cơ sở y tế trực thuộc. Xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc, môi trường không khói thuốc, hướng dẫn cách bỏ thuốc lá; tổ chức cho CBVC - NLĐ ký cam kết không hút thuốc lá. Xây dựng các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và đưa vào tiêu chí thi đua việc thực hiện không hút thuốc lá trong cơ quan làm việc, đồng thời nhắc nhở mọi người đến liên hệ công việc không hút thuốc lá. Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp với Chi đoàn thanh niên tổ chức ký cam kết thực hiện PCTHTL trong CBVC - NLĐ về xây dựng đơn vị y tế không khói thuốc lá. 
 
BSCKI Nguyễn Văn Côi - Phó Giám đốc TTYT Đà Lạt - Trưởng Ban chỉ đạo PCTHTL của TTYT Đà Lạt cho biết: Đến nay, 100% cán bộ y tế với 218 CBVC - NLĐ thuộc 19 đơn vị của ngành Y tế Đà Lạt nghiêm túc thực hiện không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tuân thủ theo hướng dẫn, quy định không hút thuốc lá trong cơ sở khám chữa bệnh từ thành phố đến các trạm y tế phường, xã, phòng khám đa khoa, nhà hộ sinh. Hiện mỗi ngày trung bình có 500 - 600 lượt bệnh nhân đến khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Trung tâm và 30 - 40 lượt bệnh nhân đến khám tại các trạm y tế phường, xã của TP Đà Lạt.  
 
Có được kết quả khả quan là nhờ TTYT Đà Lạt đã tổ chức ký cam kết thực hiện cơ quan, đơn vị không khói thuốc, môi trường không khói thuốc; tổ chức cho CBVC - NLĐ ký cam kết không hút thuốc lá. Trong bản cam kết “Xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong cơ sở y tế” của CBVC - NLĐ thuộc TTYT Đà Lạt có nêu 7 nội dung cụ thể: Thường xuyên truyền thông về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn; thành lập Ban chỉ đạo thực hiện việc PCTHTL của TTYT Đà Lạt; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung “Xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong cơ sở y tế”; treo biển cấm hút thuốc lá, tờ rơi, pano, băng rôn về PCTHTL tại các cơ sở y tế trực thuộc, hướng dẫn quy định cho CBVC - NLĐ và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cùng thực hiện; đưa việc quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua để xét thi đua khen thưởng của đơn vị; BCH Công đoàn phối hợp với Chi đoàn thanh niên tổ chức cho 100% CBVC - NLĐ cam kết thực hiện đơn vị y tế không khói thuốc lá; tổ chức giám sát việc thực hiện hoạt động PCTHTL tại cơ sở.  
 
  AN NHIÊN