Ya Tin được dân tin

08:01, 13/01/2017

Dù mới lần đầu tiên gặp và tiếp xúc với Ya Tin, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Ma Ðanh, xã Tu Tra, huyện Ðơn Dương nhưng tôi cứ ngỡ như đã quen thân với ông từ lúc nào. Với lợi thế ăn nói lưu loát lại sử dụng từ ngữ khéo léo, ông ngay lập tức tạo thiện cảm với người đối diện bằng lối trò chuyện thân thiện và dễ gần.

Dù mới lần đầu tiên gặp và tiếp xúc với Ya Tin, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Ma Ðanh, xã Tu Tra, huyện Ðơn Dương nhưng tôi cứ ngỡ như đã quen thân với ông từ lúc nào. Với lợi thế ăn nói lưu loát lại sử dụng từ ngữ khéo léo, ông ngay lập tức tạo thiện cảm với người đối diện bằng lối trò chuyện thân thiện và dễ gần.
 
Khéo với bà con
 
Ông Ya Tin
Ông Ya Tin
Ya Tin năm nay 55 tuổi, là người dân tộc Chu Ru. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở vùng rau Đơn Dương. Vốn là người sẵn có “máu” nhiệt tình với công tác xã hội, ông được bà con tin tưởng bầu vào Ban công tác mặt trận thôn để cùng với thôn lo công việc làng xã. Từ khi được bầu vào Ban công tác mặt trận thôn, ông luôn sát cánh cùng ban cán sự tích cực tuyên truyền và vận động bà con tham gia xây dựng gia đình, thôn - buôn văn hóa và vận động bà con góp tiền, góp công để “bê tông hóa” đường giao thông nông thôn.
 
Để bà con hiểu, bà con tin lời mình và làm theo, bản thân ông luôn gương mẫu, tiên phong trong các hoạt động của tập thể. Bên cạnh đó, ông còn giải thích, thuyết phục các thành viên trong gia đình, anh em, họ hàng của mình thực hiện tốt các cuộc vận động do đoàn thể các cấp và địa phương phát động để nêu gương. Điều quan trọng nữa mà ông luôn coi đó là nhiệm vụ của thành viên Ban công tác mặt trận thôn là luôn sâu sát, cùng sống, cùng làm với bà con trong thôn để hiểu và chia sẻ những khó khăn vất vả của từng gia đình trong thôn để có những biện pháp cụ thể nhằm đề xuất, hỗ trợ người dân khi cần. Từ đó gần gũi vận động nhân dân, tìm sự đồng thuận, đồng lòng và tạo dựng mối đoàn kết, thân ái trong thôn. 
 
Với phong trào xây dựng thôn, buôn, gia đình văn hóa và bê tông hóa đường giao thông nông thôn, ông đã “đến từng nhà, gõ từng cửa”, để vận động, kèm theo những dẫn chứng cụ thể để thuyết phục bà con thấy được lợi ích của việc làm này mà cùng tham gia. 
 
Ma Đanh là thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, vốn là người con của thôn Ma Đanh nên Ya Tin càng ý thức nêu gương và trách nhiệm với công việc được giao. Ông tích cực tham gia kêu gọi và thuyết phục bà con trong thôn xây dựng thôn Ma Đanh văn hóa và giàu đẹp. Ông đặc biệt dành nhiều thời gian và tâm huyết để đến từng nhà thuyết phục bà con xóa bỏ việc kết hôn cận huyết, khuyên bà con quan tâm hơn đến việc học hành của con cái. 
 
Không chỉ dừng lại ở đó, ông còn đứng ra đề xuất cho các hộ dân có nguyện vọng thoát nghèo hay làm giàu được vay vốn nhà nước để đầu tư làm kinh tế. 
 
Theo nhận xét của UBND xã, ông là một trong những người đóng góp công vào việc kéo giảm tỉ lệ hộ nghèo, tỉ lệ mù chữ và số vụ hôn nhân cận huyết ở thôn Ma Đanh. Cũng nhờ tài thuyết phục, vận động bà con của ông mà các con đường liên thôn, liên xóm của Ma Đanh đến nay đã cơ bản được mở rộng thông thoáng và bê tông hóa sạch đẹp.
 
Làm kinh tế giỏi
 
Không chỉ khéo vận động bà con, ông Ya Tin còn là người làm kinh tế giỏi. Vốn sinh ra trong một gia đình thuần nông, bản thân ông đã sớm thừa hưởng tính cần cù và chịu khó từ gia đình. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhờ sáng dạ và cần cù chịu khó, ông đã gầy dựng được 1 mẫu cà phê kết hợp với chăn nuôi bò, trâu và dê để lấy “ngắn nuôi dài”. 
 
Ông bộc bạch: “Cà phê thì dễ làm rồi, riêng về chăn nuôi thì lúc ban đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn như chưa biết xử lý khi bị dịch bệnh, thiếu nguồn thức ăn hàng ngày cho gia súc nhưng nhờ bạn bè gần xa chỉ bảo, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc nên tôi cũng đã vượt qua được khó khăn. Giờ đàn trâu, bò của gia đình đã lên đến 30 con; đàn dê lên đến 50 con; tổng thu nhập trung bình hàng năm của gia đình lên tới hàng trăm triệu đồng.
 
Nhắc đến Ya Tin, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Ma Đanh, ông Trương Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Tu Tra nhận xét: “Ya Tin là người nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Là người luôn đi đầu trong các phong trào vận động dân tham gia xây dựng nông thôn mới của xã và huyện. Đặc biệt là trong phong trào “bê tông hóa” đường nông thôn và phong trào xây dựng văn hóa. Ông xứng đáng là tấm gương sáng để các cán bộ mặt trận khác học tập về cách làm, cách thuyết phục, vận động nhân dân”.
 
YẾN THY