Cho yêu thương bốn mùa

09:02, 15/02/2017

Qua 5 năm hoạt động là 5 lần Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi (BTBNN-NTT-TMC) tỉnh Lâm Đồng được Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam tặng Bằng khen về thành quả chăm lo cho những đối tượng yếu thế trong xã hội...

Qua 5 năm hoạt động là 5 lần Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi (BTBNN-NTT-TMC) tỉnh Lâm Đồng được Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam tặng Bằng khen về thành quả chăm lo cho những đối tượng yếu thế trong xã hội. Năm 2016, UBND tỉnh cũng đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân của Hội, trong đó có ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch Hội BTBNN-NTT-TMC.   
 
Hội tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh trong chương trình Xuân nhân ái. Ảnh: D.Hiền
Hội tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh trong chương trình
Xuân nhân ái. Ảnh: D.Hiền
Xuân nhân ái
 
Chương trình “Xuân nhân ái - Tết nghĩa tình” lần thứ 5, năm 2017, Hội đã vận động sự ủng hộ của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tổ chức trao 2.000 phần quà với tổng trị giá 1,1 tỷ đồng (bình quân 500 ngàn đồng/phần quà Tết) cho bà con đồng bào nghèo, DTTS ở xã Tà Nung (Đà Lạt) và Đạ K’Nàng (Đam Rông); 500 cái áo ấm và 500 cái mền, mùng mới; 100 suất quà cho người mù và bệnh nhân nghèo (từ 1 - 6 triệu đồng/suất). Trong đó, có 2 bệnh nhân người DTTS là vợ chồng anh Ha Thanh cùng mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài hạn tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã được tặng 6 triệu đồng. Có những bệnh nhân chạy thận nhân tạo đã 5 - 9 năm nên kinh tế gia đình kiệt quệ, như trường hợp cháu Xuân Nhã chạy thận nhân tạo từ năm lên 8 tuổi, năm nay cháu đã 17 tuổi, mỗi tuần phải lọc máu 3 lần. Thấu hiểu được nỗi đau và khó khăn của người bệnh, hơn 1 năm nay, Hội giúp chi phí điều trị cho 17 trường hợp bệnh nhân nghèo chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 
 
Đặc biệt, 3 năm nay, cứ vào dịp tết đến, xuân về, Hội tặng quà cho những người công nhân quét rác của thành phố Đà Lạt. Trong dịp Xuân Đinh Dậu 2017, Hội đã trao tặng 179 suất quà (300 ngàn đồng/suất) cho những người lao công quên cả mùa xuân để giữ gìn cho thành phố du lịch luôn sạch, đẹp. Những năm trước đó, ông Chủ tịch Hội đã bỏ tiền túi để tặng quà cho những người quét rác dịp Tết để tri ân cho những người đã cật lực làm việc cực nhọc từ khuya đến sáng trong tiết trời giá lạnh để dọn dẹp liên tục, giải phóng lượng rác khổng lồ cho Đà Lạt đẹp hơn.  
 
Và nhiều năm nay, cá nhân ông Lực đã bảo trợ hàng tháng cho những người già neo đơn không nơi nương tựa, lang thang tha phương cầu thực, từ 5 -7 cụ đã tăng lên 23 cụ (1 cụ mới mất) được giúp hàng tháng 500 ngàn đồng gồm tiền mặt, gạo, mì tôm, dầu ăn, đường sữa…
 
Mùa hè ánh sáng cho người nghèo
 
Dưới ánh sáng mặt trời mọi vật đều được soi tỏ nhưng với người mù thì ánh sáng chỉ được hồi sinh từ can thiệp phẫu thuật. Thấu hiểu điều đó, Hội đã phối hợp với nhiều tổ chức để thực hiện chương trình mổ mắt miễn phí đem lại ánh sáng cho người nghèo bị đục thủy tinh thể qua 29 lần tổ chức. 
 
Riêng năm 2016, Hội đã vận động tài trợ phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo theo phương pháp phaco cho 935 bệnh nhân nghèo và người cao tuổi ở Lâm Đồng với số tiền 6,545 tỷ đồng. 
 
Đồng hành với những bệnh nhân tìm lại ánh sáng, Hội đã vận động các tình nguyện viên, hội viên tổ chức bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Trong năm 2016, Hội đã cung cấp suất ăn miễn phí cho 40.231 lượt bệnh nhân nghèo, bệnh nhân phong, bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi, người già neo đơn, người khiếm thị; đưa bệnh nhân nghèo và người nhà bệnh nhân đi phẫu thuật. Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, siêu âm, xét nghiệm, chụp Xquang cho 8.941 lượt bệnh nhân nghèo và trẻ khuyết tật. Hỗ trợ 1.700 người có hoàn cảnh khó khăn mua BHYT.
 
Ấn tượng khó quên của năm 2016 theo ông Lực cho biết là Hội vận động tài trợ cho gia đình ông K’Biệt, ở khu phố Ryong Sre - Đinh Văn (Lâm Hà), với 4 cha con đều bị mù vĩnh viễn do di truyền không thể phẫu thuật tìm lại ánh sáng được, chỉ còn người vợ sáng mắt là lao động chính trong gia đình này. Vận động được 200 triệu đồng Hội đã giúp gia đình ông K’Biệt sửa chữa nhà ở, làm chuồng bò, giúp cặp bò sinh sản, mở sổ tiết kiệm và giúp trả nợ 55 triệu đồng (nợ ngân hàng chính sách xã hội 25 triệu đồng và vay nóng 30 triệu đồng). Ông Lực chia sẻ: “Tôi ấn tượng với gia đình này vì họ giàu nghị lực, có ý chí vươn lên, khát vọng sống mãnh liệt, vượt lên bệnh tật để mưu sinh, người vợ tảo tần đi làm thuê làm mướn để nuôi chồng, nuôi con, 4 người con đều được đi học chữ nổi, vì vậy, Hội đã vận động giúp cho họ có cơ hội tạo lập cuộc sống ổn định”.  
 
Tặng áo ấm cho trẻ vùng sâu dịp Xuân 2017. Ảnh: Diệu Hiền
Tặng áo ấm cho trẻ vùng sâu dịp Xuân 2017. Ảnh: Diệu Hiền
Mùa thu cho em mái ấm
 
Trong năm 2016, Hội đã tặng 322 chiếc xe đạp cho học sinh mồ côi, học sinh nghèo; tặng 6 suất học bổng dài hạn cho học sinh mồ côi, khuyết tật và học sinh nghèo; tặng 172 chiếc xe lăn, xe lắc, xe bại não cho người khuyết tật, bệnh nhân bị tai biến, bị bại liệt. Tài trợ dài hạn bữa ăn dinh dưỡng cho 62 học sinh DTTS tại Mái ấm Cam Ly Đà Lạt. Phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng cho 63 lượt trẻ khuyết tật cơ quan vận động và trẻ em bị sẹo lồi, sẹo bỏng, sứt môi, hở hàm ếch… Xây mới 6 nhà tình thương cho hộ nghèo và cận nghèo. Hỗ trợ tiền mặt và nhu yếu phẩm thường xuyên hàng tháng cho 67 người. Hỗ trợ cho 1.731 lượt người khuyết tật và trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tại các xã xây dựng nông thôn mới với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Tặng 3 trạm cấp nước cho các xã thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh. 
 
Mùa đông ấm những trái tim
 
Được sự tài trợ của tổ chức Children Action - Thụy Sĩ, Chương trình Nhịp Tim Việt Nam - Tập đoàn VinaCapital, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP HCM, Quỹ Hiểu về Trái tim, tổ chức Alain Carpentier, Qũy Trái tim Hằng Hữu và các cá nhân hảo tâm, thông qua Hội BTBNN-NTT-TMC tỉnh đã có 811 trẻ em và bệnh nhân nghèo ở Lâm Đồng đã được tài trợ chi phí phẫu thuật tim trong những năm qua. 
 
Riêng năm 2016, Hội đã vận động tài trợ mổ tim cho 41 bệnh nhân nghèo với tổng số tiền khoảng 2,9 tỷ đồng. Trong đó, có trường hợp 2 người lớn không thuộc diện tài trợ (chương trình chỉ dành cho trẻ dưới 17 tuổi) cũng đã được Hội vận động các mạnh thường quân giúp đỡ chi phí phẫu thuật tim như: chị Lơ Mu Ka Phiên, 40 tuổi ở xã Tà Nung bị tim nặng được giúp 107 triệu đồng chi phí mổ tim và mỗi tháng chị được Hội giúp 500 ngàn đồng để đi tái khám; chị Trần Thị Thủy Tiên, 45 tuổi ở P7 Đà Lạt thuộc hộ nghèo, dù mắc bệnh tim vẫn đi làm thuê kiếm sống, đã được Hội vận động tài trợ toàn bộ chi phí 70 triệu đồng cho ca mổ tim...   
 
“Ba lần mổ tim, hôm nay ngày giáp Tết, cháu Nông Thị Ngọc Ánh ở Tân Thành - Đức Trọng được gia đình dẫn lên Đà Lạt thăm tôi. Xin cảm ơn các nhà tài trợ, các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Viện Tim TP HCM đã 3 lần cứu cháu bé này” - đó là vài dòng chia sẻ kèm hình ảnh mà ông Lực đã chia sẻ lên Facebook với mọi người. Thật xúc động khi biết rằng bản thân ông Chủ tịch Hội cũng là một bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đã trải qua 5 lần phẫu thuật nhưng ông đã vượt lên tất cả để tổ chức 15 chương trình nhân đạo của Hội, với nguồn quỹ vận động trong và ngoài nước hơn 53 tỷ đồng năm 2016 giúp bảo trợ cho 22.523 bệnh nhân nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi, nạn nhân thiên tai bão lũ trong và ngoài tỉnh. 
        
 DIỆU HIỀN