Đam Rông tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

08:02, 15/02/2017

Trong những năm qua, công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn huyện Đam Rông được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh tích cực triển khai bằng nhiều biện pháp cụ thể. Qua đó, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do cháy nổ gây ra. 

Trong những năm qua, công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn huyện Đam Rông được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh tích cực triển khai bằng nhiều biện pháp cụ thể. Qua đó, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do cháy nổ gây ra. 
 
Tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy tại Đam Rông. Ảnh: V.Tâm
Tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy tại Đam Rông. Ảnh: V.Tâm
Những năm qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng diễn biến phức tạp - cháy nổ xảy ra đã gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và nhân dân. Trước thực trạng đó, ngày 13 tháng 10 năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông đã ban hành Chỉ thị số 07 về “tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” trên địa bàn huyện. Chỉ thị nêu rõ, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và nhân dân cần phải xác định công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; việc chấp hành phòng cháy, chữa cháy là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị. 
 
Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 3, thuộc Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện. Đồng thời, tổ chức đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức công tác phòng chống cháy nổ tại gia đình; mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức làm công tác phòng cháy chữa cháy để trang bị những kiến thức cần thiết về cháy nổ nhằm hạn chế tới mức thấp nhất do cháy nổ gây ra. 
 
Thiếu tá Lương Văn Trung - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 3 cho biết: “Trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 3 đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Đam Rông ban hành các chỉ thị, văn bản về công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn huyện. Trong đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh nhằm phát hiện xử lý những trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống cháy nổ. Từ đó, góp phần bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn huyện”.
 
Qua kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn huyện Đam Rông cho thấy, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hàng, nhà nghỉ đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định. Đối với các cơ sở kinh doanh, nhất là kinh doanh mặt hàng về ga, xăng dầu luôn thực hiện đúng quy trình về công tác phòng chống cháy nổ; kiểm tra thường xuyên các hệ thống bể chứa, đường ống dẫn xăng, dầu, nhớt, bình cứu hỏa. Ông Vũ Văn Hưng - quản lý Cửa hàng Xăng dầu Chu Toàn - xã Liêng S’rônh cho biết: “Là đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Đam Rông, chúng tôi thực hiện tốt nội quy của phòng cháy, chữa cháy và cử anh em tham gia các lớp tập huấn phòng cháy, chữa cháy theo chủ trương của Nhà nước. Hiện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy của cây xăng lúc nào cũng sẵn sàng, từ đó góp phần vào công tác sẵn sàng trong công tác cháy nổ trên địa bàn huyện Đam Rông”.
 
Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Đam Rông đặc biệt quan tâm. Nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, phân công tác trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách từng lĩnh vực cụ thể. 
 
Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn huyện Đam Rông vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Hệ thống cung cấp nước cứu hỏa tại các cơ quan, đơn vị triển khai chưa chặt chẽ, một số bình ga phòng cháy, chữa cháy đã quá hạn sử dụng, hoen gỉ; việc bố trí bình cứu hỏa tại các phòng làm việc của một số cơ quan chưa hợp lý; hệ thống thiết bị điện chưa phù hợp; công tác tập huấn phòng cháy, chữa cháy chưa được thực hiện nghiêm túc… 
 
Thượng sỹ Kiều Hoàng Khương, cán bộ kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 3 cho biết: “Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn có những hạn chế, như phương tiện trang bị, công tác bảo quản, bảo dưỡng vẫn chưa được đảm bảo. Các bình chữa cháy được trang bị nhưng không đảm bảo, hệ thống báo cháy và báo cháy tự động vẫn chưa được thường xuyên bảo quản, bảo dưỡng... Mong rằng qua đợt kiểm tra của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thì các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đam Rông sẽ nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác phòng cháy, chữa cháy”.
 
Với việc lấy phòng là chính nên tình hình cháy nổ trên địa bàn huyện Đam Rông trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực; tình trạng cháy nổ được giảm thiểu tới mức thấp nhất, không xảy ra các vụ cháy lớn, không gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của cháy nổ, các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Đam Rông cần nêu cao tinh thần cảnh giác với “giặc lửa”, góp phần hạn chế tới mức thấp nhất do cháy nổ gây ra.
 
VĂN TÂM