Dòng họ nỗ lực học tập

09:02, 27/02/2017

Hơn 36 năm lập nghiệp trên quê hương mới, dòng họ Nguyễn Hữu (làng Thanh Quýt - Quảng Nam) tại Đà Lạt luôn phát huy truyền thống hiếu học của quê nhà và là 1 trong 3 dòng họ lớn tại Lâm Đồng được công nhận danh hiệu "Dòng họ học tập".

Hơn 36 năm lập nghiệp trên quê hương mới, dòng họ Nguyễn Hữu (làng Thanh Quýt - Quảng Nam) tại Đà Lạt luôn phát huy truyền thống hiếu học của quê nhà và là 1 trong 3 dòng họ lớn tại Lâm Đồng được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập”.
 
Khen thưởng học sinh xuất sắc là hoạt động khuyến học được dòng họ Nguyễn Hữu tổ chức hàng năm. Ảnh: T.Hương
Khen thưởng học sinh xuất sắc là hoạt động khuyến học được dòng họ Nguyễn Hữu
tổ chức hàng năm. Ảnh: T.Hương

20 năm hoạt động khuyến học
 
Cầm trên tay 4 giấy khen của 3 thạc sĩ và 1 học sinh giỏi, cụ Nguyễn Hữu Hảo - 70 tuổi ở xã Xuân Trường tự hào khoe: “Năm nay, nhà tôi có 2 con và 1 cháu vừa được nhận bằng thạc sĩ, 1 cháu đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Gia đình tuy làm nông nhưng rất coi trọng việc học nên luôn động viên con cháu phấn đấu trong học tập”. 
 
Đó là hoạt động khuyến học, khuyến tài được tổ chức trong mỗi dịp gặp mặt đầu xuân của gia tộc Nguyễn Hữu tại Đà Lạt. Hoạt động này được duy trì trong suốt 20 năm qua để động viên, khích lệ sự nỗ lực học tập của con em trong họ và được bà con gia tộc hưởng ứng nhiệt tình. Những người thân ở quê nhà cũng tranh thủ vào tham dự để động viên anh em, con cháu tại Đà Lạt. 
 
Đặc biệt, những năm gần đây, ngoài khen thưởng học sinh xuất sắc, dòng họ Nguyễn Hữu còn tổ chức tôn vinh những người được nhận bằng thạc sĩ. Chính điều này đã khích lệ con cháu trong dòng họ phấn đấu học lên tiếp, kể cả những người đã đi làm. Qua đó, thúc đẩy phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong mỗi gia đình và trong toàn dòng họ.
 
“20 năm qua, dòng họ Nguyễn Hữu tại Đà Lạt đã tổ chức biểu dương, khen thưởng cho hơn 800 lượt học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, đậu đại học, cao đẳng… trong đó, có hơn 100 sinh viên đã tốt nghiệp. Đồng thời, tổ chức tôn vinh 12 người trong tộc tốt nghiệp thạc sĩ. Hiện nay, dòng họ Nguyễn Hữu có 2 người đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ. Tổng số tiền khen thưởng cho hoạt động khuyến học, khuyến tài trong 20 năm qua của dòng họ lên đến gần 200 triệu đồng”, ông Nguyễn Hữu Khánh - Chủ tịch Hội đồng gia tộc, Trưởng ban khuyến học Nguyễn Hữu tại Đà Lạt chia sẻ. 
 
Nỗ lực xây dựng dòng họ học tập
 
20 năm hoạt động khuyến học trong dòng họ thì cũng có đến 16 năm tộc Nguyễn Hữu tham gia Hội Khuyến học thành phố Đà Lạt. Đây cũng là một trong số ít dòng họ trên cả nước có đến 6 người được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và nhiều lần được tham dự hội nghị biểu dương dòng họ hiếu học tiêu biểu. Hoạt động khuyến học của dòng họ Nguyễn Hữu đạt được nhiều thành tích và được ghi nhận bởi nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh, UBND thành phố Đà Lạt...
 
Trong năm 2016, dòng họ Nguyễn Hữu được Hội Khuyến học Đà Lạt chọn thí điểm xây dựng dòng họ học tập và đã được công nhận danh hiệu dòng họ học tập. 
 
“Đây là dòng họ hoạt động khuyến học rất đều. Ngoài việc chăm lo cho con cái học tập thì dòng họ này còn khích lệ việc học tập của người lớn. Chính việc đưa ra tôn vinh, biểu dương các tiến sĩ, thạc sĩ đã động viên cán bộ, công chức tiếp tục đi học để nâng cao trình độ. Điều này đã minh chứng cho việc học là thường xuyên, suốt đời, ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ. Qua đó, đóng góp vào công tác khuyến học và xây dựng xã hội học tập ở địa phương”, bà Thái Thị Hạnh - Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Đà Lạt cho biết. 
 
TUẤN HƯƠNG