Vợ chồng bác sĩ tận tâm với nghề

06:02, 24/02/2017

"Tận tâm với nghề, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ đồng nghiệp…" - đó là những điều mà đồng nghiệp và người bệnh nhận xét về vợ chồng bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (49 tuổi, Trưởng Khoa ngoại cấp cứu) và bác sĩ Lương Thị Hoa (49 tuổi, Trưởng Khoa sản), Trung tâm Y tế huyện Đạ Huoai.

“Tận tâm với nghề, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ đồng nghiệp…” - đó là những điều mà đồng nghiệp và người bệnh nhận xét về vợ chồng bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (49 tuổi, Trưởng Khoa ngoại cấp cứu) và bác sĩ Lương Thị Hoa (49 tuổi, Trưởng Khoa sản), Trung tâm Y tế huyện Đạ Huoai.
 
Vợ chồng bác sĩ Hùng và bác sĩ Hoa. Ảnh: K.Phúc
Vợ chồng bác sĩ Hùng và bác sĩ Hoa. Ảnh: K.Phúc

Quen biết nhau khi còn là sinh viên Trường Đại học Y Thái Bình, sau khi tốt nghiệp, năm 1993, cả 2 cùng khăn gói vào huyện Đạ Huoai lập nghiệp. Ngày đầu vào vùng đất mới, bác sĩ Hùng được nhận vào làm tại Trạm Y tế xã Hà Lâm, còn bác sĩ Hoa nhận công tác tại Trạm Y tế thị trấn Đạ M’ri. Bốn năm sau thì cả hai nên duyên vợ chồng. Năm 2000, cả 2 được điều động về Trung tâm Y tế huyện Đạ Huoai công tác. Tại đây, bác sĩ Hùng được cơ quan tạo điều kiện để học lên chuyên khoa ngoại và bác sĩ Hoa học lên chuyên khoa sản. 
 
Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Cả hai vợ chồng cùng làm bác sĩ, nên thời gian đầu gặp không ít khó khăn, trở ngại trong cuộc sống gia đình. Nhưng đổi lại, việc vợ chồng cùng nghề cũng có nhiều cái lợi. Cùng với đó, đối với một bệnh viện tuyến huyện thì giữa khoa ngoại và khoa sản có liên quan mật thiết với nhau. Vì vậy, khi ở cơ quan, vợ chồng có thể hỗ trợ nhau trong công việc. Trong câu chuyện hằng ngày ở nhà có cả những vấn đề chuyên môn, giúp chúng tôi học hỏi, bổ khuyết cho nhau”.
 
Cũng theo chia sẻ của bác sĩ Hùng, suốt gần 24 năm công tác trong ngành y, không ít lần vừa bưng bát cơm lên là chuông điện thoại reo. Lúc ấy đối với anh, cuộc sống riêng tư của gia đình phải nhường chỗ cho công việc. Yêu nghề, bản thân anh luôn động viên mình phải luôn nhiệt tình, tận tâm với người bệnh và nhiệt huyết trách nhiệm nâng cao trình độ nghề nghiệp. 
 
Còn đối với bác sĩ Lương Thị Hoa, chừng ấy năm là thời gian chị cống hiến hết mình cho nghề và chăm lo, vun vén cuộc sống gia đình. “Cả hai vợ chồng làm chung đơn vị nên tôi và chồng luôn cùng hỗ trợ nhau để cùng nhau làm tròn nhiệm vụ của người thầy thuốc. Một kỷ niệm có sự phối hợp thành công trong công việc giữa tôi và chồng khiến chúng tôi nhớ mãi đó chính là lần phẫu thuật cứu một sản phụ mang song thai bị vỡ cổ tử cung vào năm 2008. Lúc đó, khi tiếp nhận bệnh nhân này đến sinh con tại Trung tâm Y tế thì sản phụ đã bị vỡ tử cung. Khi đó, sản phụ mang song thai đã sinh được một em bé và em bé còn lại đã tử vong trong bụng mẹ. Lúc này, Ban Giám đốc Trung tâm đã có mặt tại khoa sản để xem xét tình hình của sản phụ. Vỡ tử cung là 1 trong 5 tai biến sản khoa trực tiếp đe dọa tới tính mạng của người mẹ, nên tình thế lúc ấy rất nguy cấp và không có thời gian để chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Để cứu sản phụ, tôi được phân công nhiệm vụ mổ, còn anh Hùng chồng tôi được giao nhiệm vụ gây mê. Sau hơn 1 giờ làm việc, ca phẫu thuật đã thành công và sản phụ được cứu sống”.
 
Ngoài cương vị là Trưởng khoa Sản, bác sĩ Hương còn là Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Đạ Huoai. Với vai trò của chủ tịch công đoàn, bác sĩ Hương luôn thể hiện trách nhiệm bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế; đồng thời, luôn nắm bắt tốt chủ trương của ngành để tổ chức các phong trào thi đua và nhận được sự tham gia của đông đảo cán bộ, y, bác sĩ tại Trung tâm.
 
Tuy nhiên, hiện vợ chồng bác sĩ Hùng và bác sĩ Hương đang gặp phải những khó khăn, thử thách nhất định do bác sĩ Hùng mắc phải căn bệnh ung thư gan. “Thời gian đầu khi biết mình mang trọng bệnh, tinh thần tôi bị suy sụp như rớt xuống bờ vực. Nhưng với sự sát cánh động viên của vợ, gia đình và đồng nghiệp nên hiện tại tôi rất lạc quan yêu đời và nguyện cống hiến hết mình cho nghề. Tôi nghĩ với bệnh tình của mình hiện tại thì không được phép buông xuôi mà phải lạc quan để sống. Công việc chữa bệnh cứu người đã mang lại cho tôi sự lạc quan, nên còn sống là tôi nguyện còn cống hiến hết mình cho nghề” - bác sĩ Hùng tâm sự.
 
Nói về những đóng góp của vợ chồng bác sĩ Hùng, bác sĩ Lưu Quốc Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đạ Huoai cho biết: “Bác sĩ Hùng và bác sĩ Hoa là 2 trong 4 phẫu thuật viên chính của Trung tâm và là những bác sĩ luôn hết lòng vì công việc. Cả hai vợ chồng nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đưa cấp cơ sở” và được địa phương cũng như ngành tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen”.
 
KHÁNH PHÚC