Người Công giáo Đà Lạt tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

08:02, 17/02/2017

Với vai trò là cầu nối các sinh hoạt đạo - đời, Ban Đoàn kết Công giáo thành phố Đà Lạt dưới sự chỉ đạo chung của Giáo hội, của UBMTTQ thành phố đã luôn quan tâm, động viên các linh mục, tu sĩ, bà con giáo dân đồng hành cùng địa phương. Nhiều năm qua, bà con giáo dân Đà Lạt đã nỗ lực trên mọi mặt cùng xây dựng khu dân cư văn hóa, thành phố văn minh. 

Với vai trò là cầu nối các sinh hoạt đạo - đời, Ban Đoàn kết Công giáo thành phố Đà Lạt dưới sự chỉ đạo chung của Giáo hội, của UBMTTQ thành phố đã luôn quan tâm, động viên các linh mục, tu sĩ, bà con giáo dân đồng hành cùng địa phương. Nhiều năm qua, bà con giáo dân Đà Lạt đã nỗ lực trên mọi mặt cùng xây dựng khu dân cư văn hóa, thành phố văn minh. 
 
Các chức sắc Công giáo luôn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và tạo sự gắn bó, đoàn kết trong giáo dân. Ảnh: N.Thu
Các chức sắc Công giáo luôn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và tạo sự gắn bó, đoàn kết trong giáo dân.
Ảnh: N.Thu
Người Công giáo Đà Lạt luôn ý thức trong việc xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, hướng đến xây dựng thành phố Đà Lạt bền vững trong tương lai. Điều này, được thể hiện qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động. Được sự động viên, nhắc nhở thường xuyên của các linh mục quản xứ, phong trào thi đua tại những khu dân cư có đông đồng bào Công giáo sinh sống như Giáo xứ Thánh Mẫu, Giáo xứ An Bình... là những giáo xứ tiêu biểu, điểm sáng về xây dựng giáo xứ an toàn, đoàn kết, văn hóa.
 
Người Công giáo Đà Lạt luôn ý thức được việc tham gia tốt các hoạt động, phong trào thi đua vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ của người giáo dân, đồng hành cùng bà con trong xóm, trong khu dân cư xây dựng đường phố luôn sạch - đẹp, khu dân cư an toàn. 
 
Trong cuộc sống, có nhiều giáo dân đã năng động, sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật phát triển kinh tế làm giàu chính đáng. Đại đa số bà con đã nghiên cứu, học tập, ứng dụng khoa học, tạo ra nhiều loại hoa cao cấp, trái cây sạch, rau sạch, rau an toàn được sản xuất song song với các giống cây truyền thống của nông dân Đà Lạt. Rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của đồng bào Công giáo Đà Lạt đã phát triển tạo ra sản phẩm kinh doanh dịch vụ du lịch, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, phục vụ xã hội ngày càng tốt hơn, đóng góp vào ngân sách của thành phố ngày càng cao.
 
Người Công giáo xác tín thương yêu người nghèo là mục tiêu chính của Đạo, đây cũng là chủ trương, chính sách của Nhà nước, là truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam, chính vì vậy hoạt động xã hội - từ thiện luôn được người tín hữu xem là hoạt động hàng đầu như thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, trao quỹ học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, mở các lớp học tình thương, làm bánh chưng tặng quà tết cho người nghèo mỗi dịp tết đến xuân về, cứu trợ thiên tai, đóng góp các quỹ phúc lợi… đều là những hoạt động thu hút sự tham gia tích cực của bà con giáo dân Đà Lạt. Đúng như nhận định của Linh mục Trần Minh Tiến - Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo thành phố Đà Lạt: Có nhiều người công giáo thực sự yêu thương tha nhân và thấu cảm trước từng hoàn cảnh để sẻ chia với người nghèo mọi lúc, mọi nơi. Ban Đoàn kết Công giáo và bà con giáo dân thành phố Đà Lạt luôn động viên nhau cùng chung sức chung lòng xây dựng quê hương Đà Lạt, Lâm Đồng ngày càng giàu mạnh.
 
Đồng bào công giáo ngày càng ý thức tham gia hoạt động xã hội, chung tay với bà con trong thôn, tổ xây dựng cuộc sống bình yên ngay tại khu dân cư, tích cực thực hiện nếp sống văn minh lành mạnh trong việc cưới, việc tang và mọi mặt đời sống xã hội, góp phần cải thiện đáng kể đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng nói chung. Đặc biệt, trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đã được bà con giáo dân Đà Lạt rất ý thức xây dựng mô hình “văn hóa giao thông”, chấp hành đúng luật lệ giao thông, xây dựng giáo xứ an toàn giao thông, giáo xứ bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu rất tốt - Chủ tịch UBMTTQ TP Đà Lạt Trần Đình Dũng ghi nhận.
 
Có thể nói, sự tham gia tích cực trên mọi mặt của bà con giáo dân Đà Lạt nhiều năm qua đã góp phần làm nên kết quả tích cực. Trên 92% gia đình Công giáo được UBND các phường, xã xét công nhận gia đình văn hóa, gia đình văn hóa xuất sắc. Việc xây dựng nếp sống đạo và niềm tin tôn giáo được thể hiện bằng những việc làm cụ thể hàng ngày. Đời sống đạo được gắn với những sinh hoạt trong đời sống xã hội, từ linh mục, tu sĩ đến giáo dân luôn ý thức trách nhiệm trong việc hòa nhập, gắn bó với dân tộc, đồng hành với nhân dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào xây dựng thành phố văn minh thân thiện, đô thị văn minh… luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực trong đông đảo bà con giáo dân. Với phương châm “Tốt đời - đẹp đạo”, bà con luôn có những việc làm bác ái theo đường hướng chung của Giáo hội, gắn bó mật thiết với chủ trương chung của tỉnh, thành phố Đà Lạt.
 
NGUYỆT THU