Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang gieo duyên lành cho người bệnh

08:02, 28/02/2017

Theo lời giới thiệu của một lãnh đạo UB MTTQVN tỉnh Lâm Đồng trong buổi dâng hương Thiền sư Tuệ Tĩnh vào dịp Rằm tháng Giêng năm 2017, chúng tôi được biết hiện nay có một số chùa trong tỉnh thờ vị Thiền sư Tuệ Tĩnh và đặc biệt có phòng khám bệnh miễn phí Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang là một địa chỉ tin cậy cho nhiều bệnh nhân nghèo.

Theo lời giới thiệu của một lãnh đạo UB MTTQVN tỉnh Lâm Đồng trong buổi dâng hương Thiền sư Tuệ Tĩnh vào dịp Rằm tháng Giêng năm 2017, chúng tôi được biết hiện nay có một số chùa trong tỉnh thờ vị Thiền sư Tuệ Tĩnh và đặc biệt có phòng khám bệnh miễn phí Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang là một địa chỉ tin cậy cho nhiều bệnh nhân nghèo.
 
Đại đức Thích Linh Toàn hướng dẫn người bệnh tập luyện. Ảnh: A.Nhiên
Đại đức Thích Linh Toàn hướng dẫn người bệnh tập luyện. Ảnh: A.Nhiên

Người chịu trách nhiệm điều hành Phòng chẩn trị Y học cổ truyền (YHCT) miễn phí Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang là Đại đức Thích Linh Toàn - Trưởng Ban từ thiện xã hội - Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh vừa được tỉnh biểu dương là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước năm 2016 về những đóng góp to lớn trong công tác từ thiện, xã hội. 
 
Trên cơ sở tự nguyện của 29 y, bác sĩ về hưu và các thành viên trong Ban từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh, được sự cấp phép của Sở Y tế Lâm Đồng, Phòng chẩn trị YHCT Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang (địa chỉ 146 Ngô Quyền, Đà Lạt) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/5/2016, do lương y Nguyễn Chánh Tòa phụ trách chuyên môn. Đại đức Thích Linh Toàn cho biết: “Việc thành lập Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang cũng là hạnh nguyện, nối tiếp truyền thống chữa bệnh cứu người bằng phương pháp YHCT mà trước đây, cố đại lão hòa thượng khai sơn ngôi Tổ đình Linh Quang của chúng tôi đã từng phát nguyện chữa bệnh cứu người”.
 
Bên cạnh hoạt động chữa bệnh miễn phí bằng phương pháp YHCT của Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang là sáng kiến “Xe cứu thương miễn phí” được đưa vào sử dụng gần hai năm nay, chiếc xe cứu thương của Ban Từ thiện xã hội - GHPGVN tỉnh đã vận chuyển cấp cứu miễn phí cho 132 lượt bệnh nhân, kịp thời cứu sống nhiều người. Đó là những trường hợp chuyển viện theo yêu cầu của bệnh viện lên tuyến trên nhưng gia đình bệnh nhân khó khăn không có khả năng chi trả đã được xe chuyển viện miễn phí của nhà chùa giúp đỡ.
Phòng khám chẩn trị Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang tiếp đón bệnh nhân vào các buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 30 (từ thứ hai đến thứ sáu). Buổi chiều tập trung nhân lực để chế biến dược liệu: cắt thuốc, sao thuốc, phơi thuốc, sắc, gói... Đặc biệt, nguồn thuốc do các bệnh nhân tự nguyện thu gom cung cấp cho phòng khám chiếm 90%. Đại đức Thích Thanh Toàn cho biết thêm: “Đây là phòng khám từ thiện không thu tiền bệnh nhân và cũng là nơi hội tụ những tấm lòng thiện nguyện đóng góp nhiều loại thuốc nam phong phú, dồi dào lấy từ vườn nhà hoặc thu hái trong tự nhiên. Đồng thời, bệnh nhân cũng đóng góp công quả trong việc chế biến dược liệu làm thuốc (chặt, phơi, sấy…). 
 
Có những bệnh nhân được khám, ,chữa trị khỏi bệnh đã phát tâm cùng với chùa làm việc thiện như thu gom hái thuốc cho Phòng chẩn trị. Chẳng hạn như bệnh nhân Đặng Thành Tây, 56 tuổi, ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - phường 7, Đà Lạt có tiền sử bệnh ho kéo dài 7 năm, điều trị nhiều nơi không khỏi khiến ông mặc cảm mình mắc bệnh lao nhưng thực sự ông không bị bệnh lao. Ông đến Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang khám điều trị từ ngày 5/6/2016, sau khi uống 120 thang thuốc chữa ho thì hết bệnh và hiện nay, ông Tây là một trong những người cung cấp cây thuốc Bồ công anh chính cho Phòng chẩn trị. Không chỉ bệnh nhân ở Đà Lạt mà các bệnh nhân ở Lâm Hà, Di Linh, Đơn Dương, Bảo Lộc cũng tình nguyện thu hái cung cấp nguồn thuốc nam cho Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang. 
 
Hiện Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang có 1 phòng khám và 3 phòng điều trị (7 giường bệnh), tổ chức các hoạt động khám bệnh, chẩn mạch, cấp thuốc nam, châm cứu, siêu âm trị liệu, chiếu đèn hồng ngoại, vận động trị liệu, xung điện, siêu âm trị liệu, tâm lý trị liệu, với nhiều trang thiết bị hiện đại như máy điều trị cột sống… do nguồn từ thiện ủng hộ trị giá trên 300 triệu đồng.
 
Hoạt động của Phòng chẩn trị YHCT Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang ngày càng đông bệnh nhân, trung bình mỗi ngày khám cho 70 bệnh nhân và cấp 250 thang thuốc, có ngày cao điểm cấp phát đến 570 thang thuốc. 
 
Hiệu quả điều trị tốt với nhiều bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính như khớp, thần kinh tọa, đau lưng, dạ dày, gan, mỡ máu, đặc biệt phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não. Điển hình như bệnh nhân Phan Văn Gái, 57 tuổi, ở đường Ngô Quyền (phường 6, Đà Lạt) bị tai biến được điều trị phục hồi chức năng từ ngày 18/10, lúc đầu bị liệt được 4 người nhà khiêng lên Phòng chẩn trị, đến nay bệnh nhân đã tự đi lại được, còn leo được lên lầu để đến phòng châm cứu, trị liệu vận động. Bệnh nhân Lê Thị Thoa, 48 tuổi, ở Nam Ban, Lâm Hà đón xe buýt lên Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang chữa bệnh đau lưng, đau dạ dày, kể: “Tôi nghe bà con giới thiệu nên đến đây chữa bệnh vì gia đình thuộc hộ nghèo, bản thân đi làm thuê, ai thuê gì làm nấy, làm vườn, làm cỏ, mắc bệnh đã 2 năm nay chạy chữa nhưng không đỡ. Từ ngày 12/7/2016 đến nay, cứ mỗi tháng 1-2 lần tôi lên đây chữa bệnh, nhận thuốc về sắc uống và đã uống 85 thang thuốc rồi thấy bệnh giảm hẳn”.
 
Sau 7 tháng đi vào hoạt động, Phòng khám chẩn trị YHCT Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang đã tiếp đón 6.463 bệnh nhân đến khám bệnh, trong đó có 3.425 bệnh nhân uống thuốc nam, 3.848 bệnh nhân châm cứu, 3.416 bệnh nhân xung điện, 3.501 bệnh nhân chiếu tia hồng ngoại, 2.518 bệnh nhân tập vận động trị liệu, 968 bệnh nhân điều trị bằng các loại máy siêu âm, kích thích trị liệu, cột sống trị liệu và đã cấp 26.600 thang thuốc nam miễn phí.
 
Đại đức Thích Linh Toàn từng học y sĩ đa khoa nhận định: “Đà Lạt - Lâm Đồng được thiên nhiên ưu đãi có nhiều loại thảo dược quý nhưng chúng ta chưa tận dụng hết nguồn thuốc quý này để chữa bệnh. Hoạt động của Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang đã khơi dậy phong trào trồng cây thuốc nam chữa bệnh trong các gia đình. Với phương pháp chữa bệnh YHCT, chúng tôi luôn kiên nhẫn, tận tụy giải thích cho bệnh nhân bằng phương pháp tâm lý trị liệu kết hợp với các liệu pháp YHCT, động viên và đồng hành cùng với người bệnh trong việc điều trị các bệnh mạn tính đòi hỏi thời gian lâu dài, kiên trì và quan trọng là giúp người bệnh uống thuốc đều đặn tuân thủ điều trị thì bệnh sẽ mau khỏi”.
 
Tất cả các thành viên làm việc tại Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang không nhận thù lao, lượng thuốc thì do bệnh nhân cung ứng rất phong phú, không sợ bị cạn kiệt. Đặc biệt, có vài loại thuốc cần thêm vào chữa các bệnh ung thư như: Bạch Hoa Xà, Bán Chi Liên, Xạ Đen… được mua từ tiền do các thành viên trong phòng khám tự nguyện đóng góp. Phòng khám có để một thùng tiền từ thiện, để bệnh nhân tùy hỷ gieo duyên, số tiền này được dùng vào việc lo cơm nước, mua bông, băng, cồn, kim châm cứu... để phục vụ bệnh nhân.
 
AN NHIÊN