Xây dựng "thư viện xanh" cho bé

09:02, 22/02/2017

Đó là những góc sách, truyện, tranh ảnh ngộ nghĩnh dưới tán cây xanh ở Trường Mầm non Hoàng Anh (xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng) đang dần tạo thói quen xem sách và yêu thích sách cho trẻ ngay ở lứa tuổi mầm non.

Đó là những góc sách, truyện, tranh ảnh ngộ nghĩnh dưới tán cây xanh ở Trường Mầm non Hoàng Anh (xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng) đang dần tạo thói quen xem sách và yêu thích sách cho trẻ ngay ở lứa tuổi mầm non.
 
Các bé Trường Mầm non Hoàng Anh hứng thú xem sách trong không gian “thư viện xanh”. Ảnh: V.Hùng
Các bé Trường Mầm non Hoàng Anh hứng thú xem sách trong không gian “thư viện xanh”.
Ảnh: V.Hùng

Vui cùng “khu vườn tri thức”
 
Giờ sinh hoạt ngoài trời của các bé Trường Mầm non Hoàng Anh không chỉ là những trò chơi vận động như cầu trượt, xích đu mà còn thích thú với các bức tranh ngộ nghĩnh hay say sưa với câu chuyện cô kể dưới tán cây xanh mát. “Với ý tưởng tạo ra một khu vườn mà ở đó sách, truyện hòa cùng cỏ cây, hoa lá để tạo cho trẻ hứng thú khi vừa xem sách, vừa được vui chơi cùng thiên nhiên, “thư viện xanh” như một “khu vườn tri thức” được hình thành trong học kỳ I năm học 2016 - 2017 này”, cô hiệu trưởng Hà Thị Thu Hà chia sẻ. 
 
Qua đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo, những đồ phế thải như hộp bánh, hộp sữa, lon nước ngọt hay các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương như tre, nứa, hoặc những chiếc gùi múa, giỏ hoa đã cũ của trẻ được tạo thành các khối hình thân thuộc với trẻ. Khuôn viên với nhiều cây xanh cùng các khối hình sinh động được đặt dưới mỗi gốc cây trang trí bắt mắt đã tạo ra những góc sách ngộ nghĩnh, góc đọc truyện cho bé nghe.
 
Trong không gian “thư viện xanh” được bài trí đẹp, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, nhà trường bố trí đầy đủ bàn ghế thích hợp với các lứa tuổi từ nhà trẻ đến các khối lớp Mầm, Chồi, Lá. 
 
Đến với “thư viện xanh”, các bé được cô giáo đọc truyện cho nghe, được hướng dẫn cách lấy sách, cách mở từng trang sách, cách giữ gìn sách, cách cất sách lại đúng vị trí sau khi xem xong… Ngoài ra, đây không chỉ là nơi xem sách mà còn là nơi để trẻ được phát huy khả năng sáng tạo của mình qua các loại hình vẽ tranh, nặn đất sét, xếp hình… Đó cũng có cách để nhà trường giúp trẻ có cơ hội rèn luyện tính kiên trì, phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng và năng khiếu về tạo hình. 
 
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách
 
Các hoạt động của “thư viện xanh” được trường tổ chức khá phong phú như tuyên truyền giới thiệu sách cho trẻ theo chủ đề hàng tháng, cho trẻ kể chuyện sáng tạo theo hình ảnh, đóng kịch theo truyện… Điều này đã tạo hứng thú cho trẻ khi được tìm hiểu một quyển sách hay câu chuyện nào đó. Vì vậy, đa số trẻ đều thích thú mỗi khi đến với “thư viện xanh” và hào hứng xem sách cùng cô, cùng bạn. 
 
Bên cạnh những góc sách dành cho trẻ, “thư viện xanh” còn bố trí những góc sách dành cho cán bộ, giáo viên trong trường với nhiều sách báo, tài liệu hỗ trợ nghiên cứu chuyên môn. Đây cũng là nơi trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy để giúp cán bộ, giáo viên nhà trường có thời gian thư giãn sau những giờ lên lớp. 
 
Với hơn 100 đầu sách huy động từ sự đóng góp của phụ huynh, các góc sách trong “thư viện xanh” của Trường Mầm non Hoàng Anh rải đều khắp khu vực sân chơi để trẻ có thể tham gia vào bất cứ lúc nào. Nhiều phụ huynh cũng nhiệt tình tham gia xem sách, đọc truyện cho trẻ mỗi khi đón con sau giờ học. “Tôi rất vui khi thấy cháu hào hứng nói về câu chuyện vừa được cô kể khi sáng. Cách sinh hoạt này vừa giúp cháu yêu thích sách, truyện, vừa giúp cháu nhớ lâu. Mẹ đón về cháu còn rủ mẹ ra các góc sách và nhờ mẹ kể cho vài câu chuyện, tôi thấy điều này rất có ích nên cũng nán lại xem sách cùng con”, chị Thanh Vân - một phụ huynh có con học lớp Lá vui vẻ kể. 
 
“Mô hình “thư viện xanh” bước đầu đã mang lại hiệu quả khi đem đến cho các cháu một “khu vườn tri thức” đầy màu sắc, tạo thói quen và khơi dậy niềm đam mê đọc sách, xem sách cho cả cô và trò. Qua đó, không những phát triển “văn hóa đọc” trong nhà trường mà còn tạo cho khuôn viên trường luôn xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, góp phần không nhỏ trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”, cô hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Anh Hà Thị Thu Hà cho biết thêm.
 
VIỆT HÙNG