Y tế Đơn Dương tham gia xây dựng nông thôn mới

06:02, 24/02/2017

Nhiều năm nay, ngành Y tế huyện Đơn Dương đã và đang nỗ lực tập trung nhiều nguồn lực để thực hiện tốt các tiêu chí quốc gia về y tế nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Nhiều năm nay, ngành Y tế huyện Đơn Dương đã và đang nỗ lực tập trung nhiều nguồn lực để thực hiện tốt các tiêu chí quốc gia về y tế nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.
 
Thời gian qua, ngành Y tế huyện Đơn Dương đã phối hợp với các ban, ngành, đồng thời chỉ đạo các xã thực hiện nghiêm việc rà soát, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân cấp xã. Bên cạnh đó, phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị y tế trên địa bàn huyện trực tiếp chỉ đạo thực hiện việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức, hành vi để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bản thân cũng như để người dân hiểu rõ vai trò của mình trong việc góp phần xây dựng nông thôn mới. Ðể thực hiện tốt tiêu chí 15 về y tế trong xây dựng nông thôn mới, các đơn vị y tế tuyến cơ sở trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của huyện tiến hành giám sát, hỗ trợ y tế tuyến xã thực hiện có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, các chương trình y tế quốc gia và chương trình y tế khác tại địa phương. 
 
Hàng năm, Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương tranh thủ các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế cho các trạm y tế. Cụ thể như: Xây dựng mới Trạm Y tế (TYT) Quảng Lập (2011) với tổng mức đầu tư 2,409 tỷ đồng; xây dựng Phòng khám khu vực Ka Đô (2011-2012) với tổng mức đầu tư 5,264 tỷ đồng; nâng cấp và mở rộng Trung tâm Y tế huyện (2011-2014) với tổng mức đầu tư 67,201 tỷ đồng; xây dựng mới TYT Đạ Ròn với tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng và TYT D’Ran với tổng mức đầu tư 4,6 tỷ đồng…
 
Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị y tế cũng từng bước được đầu tư đưa vào sử dụng như: Máy siêu âm, máy điện tim, xét nghiệm nước tiểu tại các TYT. Tại Trung tâm Y tế huyện cũng trang bị một số thiết bị như: Kính hiển vi; mua giường mới, các dụng cụ tập cho người bệnh; máy thở oxy, giường chiếu vàng da cho trẻ sơ sinh; hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng… Trong năm 2017, Trung tâm Y tế Đơn Dương đang tiến hành xây dựng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, triển khai máy chụp CT. Scanner, xây dựng hệ thống khí trung tâm.
 
Trung tâm cũng thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng các trang thiết bị được đầu tư. Nhờ vậy, công tác khám, chữa bệnh đã được tổ chức tốt tại địa phương, đặc biệt đối với những đối tượng có thẻ BHYT, trẻ em dưới 6 tuổi. 
 
Chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em được quan tâm với 100% chính quyền địa phương các cấp đưa mục tiêu hạ thấp tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi vào Nghị quyết của từng địa phương; 10/10 xã, thị trấn triển khai chương trình cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi. Kết quả, năm 2016, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 2 tuổi toàn huyện còn 5,6% và tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng toàn huyện giảm còn 12,74%. Có 100% xã, thị trấn duy trì đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế và năm 2016, Trung tâm Y tế Đơn Dương cũng đã lập hồ sơ trình Sở Y tế kiểm tra, đánh giá công nhận lại 3 xã Lạc Lâm, Quảng Lập, Tu Tra, góp phần chung sức duy trì huyện nông thôn mới Đơn Dương.
 
Hàng năm, Trung tâm còn chỉ đạo các TYT phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia BHYT và trong năm 2016 vừa qua, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 70%.
 
“Trong thời gian tới, ngành Y tế Đơn Dương sẽ tìm mọi cách phục vụ tốt cho người bệnh, làm hài lòng người bệnh, vì chúng tôi luôn quan niệm bệnh nhân là khách hàng và khi mình phục vụ chu đáo, hiệu quả, người bệnh mới quay trở lại. Bên cạnh đó, về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục duy trì như cách làm trước đây, để cùng với nhân dân huyện Đơn Dương giữ vững huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.” - bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Đơn Dương chia sẻ. 
 
THY VŨ