Bảo vệ môi trường dưới góc nhìn các tôn giáo

08:03, 14/03/2017

Dưới ngôi nhà chung UBMTTQ tỉnh, 14 tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dưới ngôi nhà chung UBMTTQ tỉnh, 14 tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Đại diện các tôn giáo trong tỉnh ký cam kết bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu. Ảnh: N.Thu
Đại diện các tôn giáo trong tỉnh ký cam kết bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu. Ảnh: N.Thu
Ngay sau buổi ký kết (ngày 30/9/2016) giữa các tổ chức tôn giáo và MTTQ, Sở Tài nguyên và Môi trường, các hoạt động bảo vệ môi trường ở khắp các khu dân cư, nhà chùa, nhà thờ, các cơ sở tôn giáo… dường như được chú trọng hơn bao giờ hết. Hoạt động này không phải bây giờ mới được triển khai, mà từ trước đó, các tôn giáo đã triển khai thực hiện, nhưng sau khi ký kết, nhận thức trong các chức sắc, nhà tu hành, giáo dân, tín đồ đã được nâng lên đáng kể. Bằng việc làm, hành động thiết thực họ đã và đang tiếp tục thực hiện như là nếp sống hàng ngày tại các khu dân cư.
 
Các tổ chức tôn giáo đã đưa hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu vào chương trình hoạt động, sinh hoạt tôn giáo hàng năm, hàng quý, hàng tháng. Hướng dẫn các cơ sở thờ tự, các vị chức sắc, chức việc, tu sỹ tham gia các phong trào, hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, cụ thể như phát động phong trào xây dựng giáo xứ, giáo họ “sáng - xanh - sạch - đẹp”.
 
Linh mục Hoàng Văn Chính Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Đà Lạt
 
Thiên nhiên đang bị khai thác và sử dụng kiệt quệ, con người và thiên nhiên vẫn còn thiếu hòa hợp, đôi khi con người trở thành nạn nhân của tai ương. Trước nguy cơ đó, những người Công giáo Việt Nam trên quê hương Lâm Đồng cùng nhau góp sức bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu, cùng các ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả công tác BVMT.
 
Hòa thượng Thích Toàn Đức Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Lâm Đồng
 
Nhân loại chúng ta đang đối diện với những thách thức nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu; hệ lụy của nó vô cùng tàn khốc, cuộc sống muôn loài đang bị ảnh hưởng. Vì thế, chúng ta phải có sự quyết tâm, chung sức cùng nhau bảo vệ, gìn giữ môi trường.
 
Giáo sư Thượng Nại Thanh Trưởng Ban Đại diện Hội thánh Cao đài Tòa thánh Tây Ninh tỉnh Lâm Đồng
 
Để chung tay BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu, cộng đồng Cao đài trong tỉnh kêu gọi các vị chức sắc, tín hữu đoàn kết nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, giúp nhau phòng chống thiên tại, bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước, nói không với các hành vi ô nhiễm môi trường, xây dựng cuộc sống an lành.
 
Mục sư Cil Múp Ha Kar Trưởng Ban Đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tỉnh
 
Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu, cộng đồng đạo Tin lành sẽ tích cực đồng hành hưởng ứng các nội dung đã ký kết. Đồng thời kêu gọi các mục sư, truyền đạo, chấp sự, tín đồ và tất cả mọi người hãy chung sức, đồng lòng bằng những hành động thiết thực để BVMT sống.

Đến nay, toàn tỉnh, đã có trên 152 nhà thờ, giáo xứ, giáo họ đạt tiêu chuẩn công trình văn hóa “sáng - xanh - sạch - đẹp”, trở thành điểm đến cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

 
Điển hình như giáo xứ An Bình, giáo xứ Thánh Mẫu - Đà Lạt, giáo xứ Lạc Viên - Đơn Dương, giáo xứ Kim Phát - Đức Trọng, giáo họ Kơ Ming - Di Linh...
 
Các hoạt động như thu gom rác đúng nơi, đúng giờ quy định, trồng hoa, cây xanh bảo vệ môi trường, thắp đèn chiếu sáng, xây dựng đường nông thôn, xây dựng tổ an ninh tự quản... đều là những hoạt động được bà con giáo dân, tín đồ các tôn giáo tích cực hưởng ứng. 
 
Tại Giáo xứ Lạc Viên, nếu như trước đây, tình trạng xả rác thải nông nghiệp ra sông suối, ao hồ, xả rác tùy tiện của người dân ở khắp các con đường, ngõ xóm khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, thì nay, mọi hoạt động đã đi vào nề nếp. Bà con giáo dân đều chấp hành việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, môi trường sống ngày càng trong lành, đường phố sạch, đẹp hơn. Tại Giáo xứ Lạc Viên, Linh mục Phạm Công Phương đã thể hiện quyết tâm thành lập Ban môi trường, trong đó trực tiếp quản lý thuê người phân loại rác, xử lý rác, đào hố tập trung rác ở các bãi đất trống đảm bảo vệ sinh. Các tổ, thôn trong giáo xứ đều phát động hộ dân trồng hoa, cây xanh ven đường, trồng hoa trên hàng rào, trước cổng nhà… góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp cho vùng nông thôn mới Đơn Dương thêm nhiều khởi sắc. 
 
Thiền Viện Trúc Lâm cũng là một điểm sáng trong xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Cảnh quan của thiền viện luôn được duy trì, tôn tạo thường xuyên, liên tục suốt nhiều năm qua, trở thành điểm đến hấp dẫn tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách. 
 
Tại các khu dân cư, giáo xứ, giáo họ, các chức sắc tôn giáo đã vận động tín đồ, nhân dân sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường. Thực hiện từng bước sử dụng năng lượng tái tạo, ăn uống hợp vệ sinh; xây dựng các công trình nhà vệ sinh, nhà tắm tiện nghi, hiện đại, sử dụng nước sạch, không xả rác thải gây ô nhiễm, không phá rừng, không khai thác tài nguyên thiên nhiên trái quy định pháp luật. Đặc biệt, tuyên truyền trong bà con giáo dân, tín đồ không sử dụng chất cấm, chất kích thích sinh trưởng trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thực phẩm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
 
Trong cộng đồng các tôn giáo đã xuất hiện nhiều điển hình tốt tham gia bảo vệ môi trường như ở huyện Bảo Lâm, có nhiều hộ giáo dân do phụ nữ làm chủ hộ đã thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 sạch” ở thôn B’ Đơr - xã Lộc An, giáo xứ Quảng Lâm - Lộc Quảng... nhiều hộ nông dân đã sử dụng hầm biogas nhằm bảo vệ môi trường, sử dụng phân bón hữu cơ trên nền than bùn, khắc phục tình trạng sử dụng phân chuồng chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường. Áp dụng kỹ thuật khoa học tiên tiến trong sản xuất hướng đến một nền nông nghiệp sạch - bền vững.
 
Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Trong năm 2017, mỗi huyện, thành phố sẽ phải xây dựng ít nhất 1 mô hình các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đến năm 2020 mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 mô hình điểm thực hiện bảo vệ môi trường. UBMTTQ tỉnh sẽ chủ động xây dựng kế hoạch hàng năm để tuyên truyền, vận động, đề xuất huy động các nguồn lực, hỗ trợ tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường - ứng phó với biến đổi khí hậu đạt hiệu quả.
 
NGUYỆT THU