Dấu ấn tình nguyện của những thầy thuốc trẻ

08:03, 23/03/2017

Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là dấu ấn sâu đậm nhất mà CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện II Lâm Đồng làm được từ khi thành lập cho đến nay. Qua mỗi chuyến đi, tình cảm gắn kết giữa những thầy thuốc trẻ đối với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn ngày càng được nâng lên...

Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là dấu ấn sâu đậm nhất mà CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện II Lâm Đồng làm được từ khi thành lập cho đến nay. Qua mỗi chuyến đi, tình cảm gắn kết giữa những thầy thuốc trẻ đối với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn ngày càng được nâng lên. Đây cũng chính là động lực để những y, bác sĩ trẻ không ngừng nâng cao tay nghề nhằm phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.  
 
Bác sĩ Phí Hiền Hữu nội soi tai cho một bệnh nhân tại Khoa Tai - Mũi - Họng. Ảnh: Đ.Anh
Bác sĩ Phí Hiền Hữu nội soi tai cho một bệnh nhân tại Khoa Tai - Mũi - Họng. Ảnh: Đ.Anh
Sau khi Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng thành lập, đa số cán bộ dưới 45 tuổi đang công tác tại Bệnh viện II Lâm Đồng đã tập hợp và thành lập CLB Thầy thuốc trẻ. Đến nay, tổng số thành viên tham gia CLB là 244 người. Theo bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành, Phó Giám đốc, Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện II Lâm Đồng, CLB Thầy thuốc trẻ của Bệnh viện trong thời gian qua đã tạo môi trường thuận lợi để các thầy thuốc trẻ phát huy được vị trí, vai trò của mình trong nghiên cứu khoa học và trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và cộng đồng. Đặc biệt, vai trò của đội ngũ thầy thuốc trẻ trong các hoạt động vì an sinh xã hội, hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng đã được phát huy rõ nét. Từ năm 2011 đến nay, nhiều chuyến công tác xã hội đến những nơi còn nhiều khó khăn của khu vực 6 huyện, thành phía Nam đã được CLB phối hợp thực hiện rất tốt.
 
Gia Bắc, Sơn Điền (huyện Di Linh), Gia Viễn, Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên), Lộc Bắc, Lộc Bảo (huyện Bảo Lâm), Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh) và còn nhiều địa bàn khó khăn khác mà các y, bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ đã đặt chân đến. Công việc của họ là thăm khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con nơi đây. Mỗi chuyến đi không chỉ để lại dấu ấn cho người dân địa phương mà còn là nhịp cầu nối những tấm lòng nhân ái của đội ngũ thầy thuốc trẻ đối với những mảnh đời còn nhiều khó khăn. Là người luôn có mặt trong các chuyến công tác xã hội của CLB, bác sĩ Phí Hiền Hữu (Khoa Tai - Mũi - Họng) cho biết, các hoạt động của CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện II Lâm Đồng rất hữu ích và có ý nghĩa cộng đồng rất lớn. Trong mỗi chuyến khám, phát thuốc cho cộng đồng, có nhiều trường hợp phát hiện bệnh nặng, anh em trong CLB đã trực tiếp hỗ trợ hoặc vận động các mạnh thường quân giúp đỡ để người bệnh được thăm khám, điều trị bệnh. Bác sĩ Hữu chia sẻ: “Dù CLB hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng hầu hết anh em đều rất nhiệt tình tham gia. Khi có đợt công tác xã hội, anh em nào có thể sắp được lịch làm việc là đều tham gia. Qua mỗi đợt khám sức khỏe cho cộng đồng, anh em chúng tôi đều cảm thấy có ý nghĩa vì đã được đem chuyên môn của mình phục vụ cho bà con. Ngoài thăm khám sức khỏe cộng đồng thì nhiều hoạt động có ý nghĩa khác cũng được CLB tổ chức rất bài bản như hiến máu tình nguyện, bảo trợ trẻ em nghèo, người già neo đơn, giáo dục sức khỏe giới tính và cách sơ cứu cơ bản…”.    
 
Bình quân mỗi năm, CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện II Lâm Đồng phối hợp với Hội Từ thiện Bảo Lộc, Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng và một số đơn vị khác tổ chức từ 2 đến 3 đợt khám, phát thuốc và tặng quà cho bà con vùng sâu, vùng xa. Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, CLB đã phối hợp tổ chức 24 lượt đi khám, cấp thuốc miễn phí và phát quà cho hàng ngàn hộ dân nghèo và học sinh của các khu vực khó khăn. Đặc biệt, vào dịp lễ Quốc khánh hàng năm, CLB đều phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng khám và phát thuốc miễn phí cho các phạm nhân tại Trại giam Đại Bình. Gần đây nhất, đầu năm 2017, CLB cùng với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám cấp thuốc cho 400 đồng bào nghèo xã Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên). Nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2017, CLB tiếp tục phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng khám và cấp thuốc cho 400 người dân; trong đó, có 70 em tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Madagui. 
 
Hoạt động của CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện II Lâm Đồng luôn được gắn kết với các hoạt động của Đoàn và Công đoàn Bệnh viện. Các hoạt động được duy trì định kỳ hàng năm, gồm: khám, phát thuốc cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa; nhận đỡ đầu cho Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) bằng hình thức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho những học sinh bị bệnh trong trường 1 lần/năm, trao học bổng cho 3 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phụng dưỡng, thăm nom 2 Mẹ Việt Nam anh hùng; tặng cho các em thiếu nhi tại Mái ấm Tín Thác, bệnh nhân nhi tại Bệnh viện... 
 
Đến nay, đã có 5.500 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, 2.000 học sinh, 200 trẻ em và 1.150 phạm nhân được CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện II Lâm Đồng phối hợp với các đơn vị khác khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà. 
 
Ngoài các hoạt động từ thiện xã hội thì các hoạt động chuyên đề, nghiên cứu khoa học luôn được CLB chú trọng triển khai. Trong 5 năm trở lại đây, có 24 kỹ thuật mới được các thành viên CLB thực hiện, có 43 đề tài nghiên cứu khoa học được triển khai và hàng chục chủ đề liên quan đến các lĩnh vực về tai mũi họng, gây mê hồi sức, nội, nhi, dược... đã được cập nhật kiến thức cho toàn CLB. Đặc biệt, CLB cũng đã cập nhật về tình hình các sai lầm và sự cố trong y khoa. Theo bác sĩ Phí Hiền Hữu, chính công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật mới và cập nhật kiến thức giúp anh em ngày càng phát triển thêm về chuyên môn, nhiều nghiên cứu đã được ứng dụng lâm sàng có tác dụng rất hữu ích cho người bệnh như giảm nguy cơ tai biến, giảm thời gian và chi phí điều trị.   
 
ĐÔNG ANH