Để Lâm Đồng đi đầu trong khởi nghiệp

08:03, 07/03/2017

Để đạt mục tiêu đến năm 2020 Lâm Đồng có 10 ngàn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, nhằm tạo ra giá trị kinh tế cao cho địa phương, ngay từ giữa năm 2016, UBND tỉnh, các ngành chức năng đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch, dự thảo Đề án "Hỗ trợ khởi nghiệp" với rất nhiều hỗ trợ ưu đãi...

Để đạt mục tiêu đến năm 2020 Lâm Đồng có 10 ngàn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, nhằm tạo ra giá trị kinh tế cao cho địa phương, ngay từ giữa năm 2016, UBND tỉnh, các ngành chức năng đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch, dự thảo Đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp” với rất nhiều hỗ trợ ưu đãi. Đây được coi là “cú hích” tạo động lực cho các doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp, hướng đến mục tiêu chung nhất “Lâm Đồng trở thành một trong những địa phương đi đầu trong khởi nghiệp” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 127. 
 
Khởi nghiệp luôn được các hội viên cựu chiến binh, nông dân quan tâm xây dựng và phát triển kinh doanh hiệu quả. (Trong ảnh: Hội viên CCB, nông dân thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà phát triển sản xuất, làm giàu nhờ mô hình trồng cà phê , trồng dâu nuôi tằm). Ảnh: N.Thu
Khởi nghiệp luôn được các hội viên cựu chiến binh, nông dân quan tâm xây dựng và phát triển kinh doanh hiệu quả. (Trong ảnh: Hội viên CCB, nông dân thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà phát triển sản xuất, làm giàu nhờ mô hình trồng cà phê , trồng dâu nuôi tằm). Ảnh: N.Thu
Hoạt động khởi nghiệp thực chất đã được hình thành và triển khai trong nhiều năm qua, nhưng cơ chế hỗ trợ khởi nghiệp lại chưa chính thức được hình thành và triển khai trên địa bàn tỉnh. Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhưng lại chưa có chính sách hỗ trợ dành cho các cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp, chưa có những quy định pháp luật điều chỉnh sự hình thành và phát triển của những doanh nghiệp khởi nghiệp.
 
Chính vì vậy, trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Lâm Đồng định hướng đến 2010, Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, thực hiện theo Quyết định 844 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ 10, đề án “ Hỗ trợ khởi nghiệp” tỉnh Lâm Đồng đã được tất cả các ngành, cơ quan chức năng liên quan góp ý hoàn chỉnh và sẽ được thông qua trong thời gian sớm nhất. 
 
Thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển nhiều sản phẩm mới, khai thác tốt thị trường. Một số khó khăn như việc tiếp cận tín dụng, đất đai, thủ tục hành chính, thủ tục về dự án đầu tư… đã từng bước được cải thiện đáng kể. Cụ thể, năm 2016, toàn tỉnh đã có 917 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn đăng ký kinh doanh lên tới gần 8.500 tỷ đồng, tăng 103,3% về số vốn đăng ký so với 2015. Trong đó, số doanh nghiệp có lãi chiếm tỷ trọng khoảng 52,9%, doanh thu bình quân khoảng 10,13 tỷ đồng/doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho khoảng 720 ngàn lao động, cho thu nhập bình quân 52 triệu đồng/người/năm, góp phần đáng kể nâng mức tăng trưởng GRDP bình quân chung của tỉnh năm 2016 lên mức 7,93%. 

Đề án được thực hiện trong giai đoạn tiếp theo và lộ trình dài hơi đến 2025. Đây chính là cơ sở quan trọng để tạo lập môi trường thuận lợi, thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Đề án sẽ thể hiện rõ vai trò của Nhà nước trong việc tạo ra môi trường khởi nghiệp thuận lợi. Đó chính là những chính sách hỗ trợ về pháp lý, môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, phát triển các chương trình khởi nghiệp. Khắc phục những khó khăn trước đây như nhiều doanh nghiệp, cá nhân, nhiều thanh niên có ý tưởng kinh doanh tốt nhưng khi triển khai khởi nghiệp lại chưa mang tính khả thi cao, do thiếu vốn kinh doanh, thiếu sự hỗ trợ của Nhà nước.

 
Sự hỗ trợ của Nhà nước ở đây chính là sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng, của chính quyền địa phương giúp cho doanh nghiệp, cá nhân có ý tưởng kinh doanh thực hiện khởi nghiệp ngay từ lúc bắt đầu hình thành ý tưởng đến khi thành lập phương án kinh doanh, đến khi có thể chủ động tham gia thị trường tiêu thụ hàng hóa.
 
Theo đại diện của cơ quan Thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết: Chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư và các sở, ngành liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn, hỗ trợ cung cấp các thông tin cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh hàng năm. Thực hiện việc tiếp nhận ý tưởng kinh doanh, dự án kinh doanh của các doanh nghiệp, các cá nhân, các đơn vị trường đại học, cao đẳng, các hiệp hội để đề xuất Hội đồng thẩm định xem xét phê duyệt. Đặc biệt, tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, kết nối giao thương với các địa phương, với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, đặc biệt dành ưu tiên cho các doanh nghiệp mới thành lập trong khoảng 5 năm đầu theo mô hình khởi nghiệp tham gia các hoạt động tiếp cận, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
 
Theo dự thảo đề án, mức hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ là 50% cho tất cả các hoạt động hỗ trợ thông tin về công nghệ, sáng chế, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, nguồn đầu tư, giao dịch, tìm kiếm đối tác. Riêng mức hỗ trợ vốn sẽ hỗ trợ 50% cho chi phí áp dụng khoa học - công nghệ tạo sản phẩm mới, hỗ trợ khoảng 3% lãi suất sau đầu tư, hỗ trợ vay vốn từ các nguồn quỹ khoa học - công nghệ, khuyến công, hợp tác xã... đối với các dự án được Hội đồng thẩm định phê duyệt.
 
Theo đó, tại buổi góp ý cuối cùng để hoàn chỉnh thông qua đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên cũng đã phát biểu: UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều đóng góp tích cực nhằm đi đến hoàn thiện dự thảo đề án. Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, các sở, ngành liên quan, các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, ngành mình phụ trách để thực hiện cho được mục tiêu lớn nhất mà Chính phủ giao. Đó là “Lâm Đồng phải phấn đấu trở thành một trong những địa phương đi đầu khởi nghiệp, phấn đấu tăng nhanh số doanh nghiệp ít nhất gấp 2 lần hiện nay”. Hướng đến thành lập nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hình thành nhiều mô hình liên kết, tạo ra giá trị kinh tế ngày càng cao, thúc đẩy nền kinh tế địa phương ngày càng phát triển nhanh và bền vững.
 
NGUYỆT THU