Gương sáng ở Đạ K'Nàng

08:03, 03/03/2017

Là Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ K'Nàng - Đam Rông, chị Mbon K'Thơm trong nhiều năm nay đã đóng góp không ít công sức nhằm nỗ lực đưa xã vùng sâu vươn lên thoát nghèo. 

Là Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ K’Nàng - Đam Rông, chị Mbon K’Thơm trong nhiều năm nay đã đóng góp không ít công sức nhằm nỗ lực đưa xã vùng sâu vươn lên thoát nghèo. 
 
Mbon K’Thơm (bên trái) tại buổi giao lưu tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước 2016 tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Văn Báu
Mbon K’Thơm (bên trái) tại buổi giao lưu tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước 2016
tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Văn Báu
Sinh năm 1982, Mbon K’Thơm - người con của buôn làng Cil trong vùng sâu Đam Rông, vốn là cán bộ trưởng thành từ cơ sở. Chị là Bí thư chi bộ thôn Đạ K’Nàng trước khi lên xã công tác và hiện nay là Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ K’Nàng. 
 
Đạ K’Nàng nằm cách trung tâm huyện Đam Rông chừng 30 km về hướng đông bắc, được tách ra từ xã Phi Liêng trong năm 1999. Xã có khoảng 6.300 ha đất tự nhiên, trong đó có gần 3.800 ha đất canh tác nông nghiệp, chủ yếu được trồng cà phê. Toàn xã hiện có trên 1.860 hộ dân, trên 8 nghìn nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 60%. Bên cạnh các buôn làng của đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên nơi đây còn có các cộng đồng dân cư thiểu số từ phía bắc vào đây lập nghiệp.
 
Xã vùng sâu, đời sống phần lớn người dân còn rất nhiều khó khăn nên nhiều năm nay lãnh đạo xã xác định giảm nghèo, phát triển kinh tế là công tác trọng tâm của địa phương. Với vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy xã, Mbon K’Thơm cùng tập thể cấp ủy, chính quyền xã chung tay nỗ lực đưa xã nghèo vươn lên thoát nghèo. 
 
Là cán bộ nữ, am hiểu phong tục tập quán của người dân trong vùng nên K’Thơm có thế mạnh nhất định trong công tác vận động dân. Chị thường xuyên đi cơ sở, đến với các cộng đồng dân trong xã, tìm hiểu, lắng nghe những khó khăn của người dân để cùng chính quyền tìm cách thức hỗ trợ giúp đỡ phù hợp nhất.
 
Trong vận động, chị luôn khuyến khích mọi người tăng gia sản xuất, học cách chăm sóc cà phê, cách bón phân thu hoạch; học hỏi những cách làm hay từ các địa phương khác trong vùng để chuyển đổi vật nuôi, cải tạo cây trồng kém hiệu quả sang các giống cây có giá trị kinh tế cao hơn. 
 
Để thực hiện tốt các chế độ an sinh xã hội trên địa bàn, chị cùng Đảng ủy xã luôn chỉ đạo UBND xã công khai minh bạch các chương trình dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là việc bình xét hộ nghèo, lựa chọn công trình xây dựng hợp lý, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, thắc mắc của dân. 
 
Trong phát triển kinh tế, Đạ K’Nàng lâu nay theo chị K’Thơm rất chú ý đến việc xây dựng các gương điển hình nông dân sản xuất giỏi trong vùng, đặc biệt là các hộ người dân tộc thiểu số trong cộng đồng để nêu gương, nhân rộng tại địa phương. “Để xã nhà phát triển thì phải phát triển kinh tế từ mỗi hộ gia đình, bản thân từng hộ nghèo không nỗ lực vươn lên thì sự quan tâm chăm lo, hỗ trợ của xã hội dù có nhiều đi nữa thì cũng chưa mang lại ý nghĩa” - K’Thơm suy nghĩ.
 
Bên cạnh vận động người dân mạnh dạn vay vốn sản xuất, chị cùng tham gia với các đoàn thể trong xã vận động các gia đình tham gia các lớp dạy nghề nông thôn, dự các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất, chăm sóc cà phê, trồng rau, phát triển chăn nuôi do huyện tổ chức để áp dụng vào thực tiễn tạo thêm việc làm.
 
Chị còn tích cực vận động các cộng đồng dân cư trong xã cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, đóng góp công sức làm đường nông thôn; vận động đưa trẻ đến trường học, không để trẻ bỏ lớp; vận động thực hiện bình đẳng giới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong cộng đồng. 
 
Với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị nơi đây, trong đó có sự đóng góp của chị Mbon K’Thơm, Đạ K’Nàng đến nay đã thay đổi nhanh chóng. Thu nhập bình quân đầu người trong vài năm gần đây của xã đã tăng lên nhanh, từ khoảng 14,5 triệu đồng năm 2011 đã lên đến trên 33 triệu đồng vào cuối năm 2016. Trong xã nay đã xuất hiện nhiều điển hình sản xuất giỏi vượt khó vươn lên trong làm ăn như hộ K’Răng ở thôn Păng Bá; hộ Konsơ Ha Thi ở thôn Đạ K’Nàng; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của xã giảm nhanh, đến nay theo chuẩn nghèo mới số hộ nghèo chỉ còn khoảng gần 30,5%; xã đến nay đã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới. Đặc biệt, năm 2013, Đạ K’Nàng là xã đầu tiên thuộc huyện Đam Rông đã thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn.
 
Mbon K’Thơm cho biết, chị rất vui khi thấy cuộc sống của bà con trong xã nay đã đỡ hơn nhiều so với trước đây, nhiều hộ gia đình nay đã thoát được nghèo, có nhà cửa khang trang, có cuộc sống mới tốt hơn. Vui vì xã nhà ngày càng phát triển nhưng trong câu chuyện chị vẫn rất khiêm tốn: “Đó là công sức của rất nhiều người, của cả tập thể lãnh đạo xã, của các thôn, của đông đảo bà con cùng chung tay, mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa”.
 
Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước 2016 của tỉnh trong cuối tháng 2/2017 vừa qua, Mbon K’Thơm vinh dự là một trong số ít thành viên được tham gia giao lưu những điển hình tiên tiến trong cả tỉnh Lâm Đồng.
 
GIA KHÁNH