Phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân

08:03, 03/03/2017

"Hướng đến xây dựng mô hình "điểm" nhằm tạo điểm nhấn rõ nét trong năm 2017, trong đó hướng mạnh về cơ sở, xây dựng mô hình "Khu dân cư văn hóa kiểu mẫu" gắn với việc đăng ký tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong các tổ chức tôn giáo...

“Hướng đến xây dựng mô hình “điểm” nhằm tạo điểm nhấn rõ nét trong năm 2017, trong đó hướng mạnh về cơ sở, xây dựng mô hình “Khu dân cư văn hóa kiểu mẫu” gắn với việc đăng ký tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong các tổ chức tôn giáo; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đạt hiệu quả”, đó là những nội dung trọng tâm được ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh chỉ đạo triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 với quyết tâm đổi mới thi đua mạnh mẽ. 
 
Lãnh đạo MTTQ tỉnh tặng hoa và bằng khen cho các nữ tu làm tốt công tác xã hội hóa y tế và giáo dục mầm non. Ảnh: N.Thu
Lãnh đạo MTTQ tỉnh tặng hoa và bằng khen cho các nữ tu làm tốt công tác xã hội hóa y tế
và giáo dục mầm non. Ảnh: N.Thu
Phong trào thi đua yêu nước của MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục được mở rộng về nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên thông qua các phong trào thi đua yêu nước với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp; tập trung phát động nhân dân hưởng ứng, thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả thiết thực. Kết quả nổi bật trên đã góp phần đưa 58/117 xã của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 16 tiêu chí/xã.
 
Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy tối đa vai trò của nhân dân tham gia lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo; tích cực hiến đất, góp tiền, góp công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…; từ đó, đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, ổn định trật tự an toàn xã hội tại địa phương trong tỉnh.
 
Năm 2016, MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực triển khai, thực hiện các phong trào, mô hình nhằm phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Nhân dân các khu dân cư tiếp tục hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào, mô hình hiệu quả trước đó như: Phong trào “Hội thi xanh - sạch - đẹp” của MTTQ thành phố Đà Lạt; các mô hình “Xây dựng tuyến đường rợp cờ chào mừng các ngày lễ lớn”; “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp”, “Khu dân cư an toàn”, “Khu dân cư lành mạnh không có tệ nạn xã hội và tội phạm”… của MTTQ huyện Lâm Hà, Đức Trọng, Bảo Lâm, Đạ Huoai, thành phố Bảo Lộc…; mô hình “Thôn, tổ dân phố chào cờ, sinh hoạt chính trị học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của MTTQ huyện Đức Trọng, Di Linh…; mô hình “Không rải vàng mã, không để người chết tại gia đình có tang quá thời gian quy định” của MTTQ huyện Đạ Huoai… Từ cơ sở, trên tinh thần sáng tạo, nhiều địa phương đã chủ động xây dựng và hình thành nên các mô hình kiểu mẫu rất hiệu quả được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Điển hình như: Mô hình “Khu dân cư văn hóa kiểu mẫu” của MTTQ huyện Đạ Tẻh, mô hình “Hộ hiếu” của MTTQ huyện Cát Tiên, mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, vận động nhân dân thực hiện cam kết xử lý rác thải tại hộ gia đình của MTTQ huyện Đơn Dương. 
 
Trong công tác an sinh xã hội, MTTQ và các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác chăm lo tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách, người yếu thế. Trong đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tham mưu thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn... nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu với tổng số tiền 9.428.485.000 đồng đã góp phần động viên, giúp người nghèo trong tỉnh vui Xuân đón Tết.
 
Được biết, trong năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trích 100 triệu đồng “Quỹ ủng hộ Trường Sa” tỉnh tặng quà tết cho Lữ đoàn Tàu ngầm 198. từ nguồn “Quỹ Vì người nghèo” tỉnh đã tiến hành giải ngân 1.025.000.000 đồng để xây dựng 35 căn và sửa chữa 20 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo trong tỉnh. Hỗ trợ 600 triệu đồng cho huyện Đạ Tẻh, 375 triệu đồng cho huyện Lạc Dương, 50 triệu đồng cho xã N’Thôl Hạ - huyện Đức Trọng để làm và sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo; phân bổ kịp thời 2 tỷ đồng (nguồn hỗ trợ của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) giúp đồng bào các địa phương trong tỉnh khắc phục một phần thiệt hại do hạn hán gây ra. Đồng thời, phối hợp với Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thăm và tặng quà cho các hộ bị thiệt hại do hạn hán gây ra tại các xã Đại Lào, Lộc Châu (thành phố Bảo Lộc) và xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm). Những việc làm thiết thực đó đã góp phần động viên, khích lệ tinh thần của các tầng lớp nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước ta.
 
Bên cạnh đó, điểm nổi bật trong phát động thi đua của hệ thống Mặt trận và các thành viên thời gian qua chính là triển khai tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phối hợp tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền, định hướng tiêu dùng, giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, phê phán việc gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; phối hợp với ngành công thương tổ chức các Hội chợ Xuân, gian hàng Việt, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường trong dịp Tết Nguyên đán. Tại buổi làm việc của Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do đồng chí Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động kiểm tra công tác triển khai, thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2016, Đoàn công tác ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Lâm Đồng trong triển khai, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động phù hợp với đặc điểm, tình hình và thế mạnh của địa phương.
 
Trao đổi với chúng tôi về những nhiệm vụ tập trung nhằm tạo điểm nhấn thi đua trong năm 2017, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Nguyễn Trọng Ánh Đông cho biết: Chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc các cấp; tập trung đầu tư hoạt động giám sát của MTTQ các xã, phường, thị trấn. Tổ chức các hoạt động chuyên đề phát huy vai trò các chức sắc tôn giáo, người uy tín, tiêu biểu trong dân tộc thiểu số nhằm tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phối hợp hướng dẫn, tổ chức Đại hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và Đại hội đại biểu Những người Công giáo tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2017 - 2022. Cụ thể, chúng tôi sẽ có hướng dẫn Ủy ban MTTQ mỗi huyện, thành phố chọn 2 đơn vị cấp xã làm điểm về giám sát. Chọn điểm phải gắn với mô hình điểm trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đẩy mạnh công tác thi đua - khen thưởng trong hệ thống MTTQ với quy định phải có tiêu chí về mô hình thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và mô hình về giám sát của MTTQ cấp cơ sở.
 
NGUYỆT THU