Mở rộng không gian đô thị Bảo Lộc ra các đơn vị hành chính lân cận

01:03, 03/03/2017

(LĐ online) - Ngày 3/3, tại thành phố Bảo Lộc, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội thảo khoa học "Định hướng phát triển không gian quy hoạch đô thị TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050" với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; đồng chí Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và hơn 100 nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước. 

(LĐ online) - Ngày 3/3, tại thành phố Bảo Lộc, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội thảo khoa học “Định hướng phát triển không gian quy hoạch đô thị TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050” với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; đồng chí Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và hơn 100 nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước. 
 
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo
Tại hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực phát triển đô thị đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến, tham luận. Có 12 tham luận đã được trình bày tại hội thảo thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Hầu hết đều thống nhất việc đánh giá thực trạng, nhận diện tiềm năng, tìm kiếm đặc điểm nổi bật, bản sắc riêng có của đô thị gắn với vùng lân cận để nghiên cứu, đề xuất một hình thái đô thị, mô hình quản lý đô thị phù hợp theo xu hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu. Đặc biệt, nhiều chuyên gia cũng góp ý xây dựng Bảo Lộc theo mô hình đô thị hiện đại gắn với nông thôn, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp và dịch vụ. 
 
Thành phố Bảo Lộc đã được công nhận là đô thị loại 3 gồm 6 phường và 5 xã với diện tích tự nhiên hơn 232 km 2, dân số 153.000 người. Tháng 9/2016, UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép lập điều chỉnh quy hoạch TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, TP Bảo Lộc được xác định là “thành phố tỉnh lỵ” tương lai của tỉnh Lâm Đồng, sau khi TP Đà Lạt và vùng phụ cận trở thành thành phố trực thuộc trung ương. Hiện tại, TP Bảo Lộc có vị trí địa lý quan trọng với vùng phụ cận Nam Lâm Đồng, kết nối với huyện Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên. Việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết nhằm phát huy giá trị tiềm năng của vùng đô thị Nam Lâm Đồng và các vùng lân cận trong tỉnh và các đô thị khác của các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và xa hơn là thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở quy hoạch chung TP Bảo Lộc và các vùng phụ cận giai đoạn 2035, tầm nhìn đến 2050, UBND TP Bảo Lộc đã tập trung triển khai lập quy hoạch phân khu xây dựng ở các xã, điều chỉnh quy hoạch ở 6 phường và các khu chức năng đặc thù; trong đó, tập trung nghiên cứu mô hình quy hoạch, phát triển đô thị nông thôn trong xu hướng phát triển Bảo Lộc thành một đô thị phát triển bền vững, hài hoà giữa kinh tế - xã hội và môi trường, là một thành phố xanh trong tương lai. Tuy nhiên, với diện tích đất tự nhiên thấp nhất so với các địa bàn trong toàn tỉnh như hiện nay, TP Bảo Lộc sẽ thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung theo hướng mở rộng không gian đô thị ra các đơn vị hành chính lân cận. Điều này sẽ giúp TP Bảo Lộc gia tăng sự hấp dẫn về nguồn lực con người, có điều kiện hơn về quỹ đất để phát triển nông nghiệp công nghệ cao và các khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái…
 
Một góc không gian đô thị Bảo Lộc
Một góc không gian đô thị Bảo Lộc
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, nhấn mạnh: Thống nhất quy hoạch xây dựng TP Bảo Lộc theo tiêu chí là đô thị cấp vùng, thành phố tỉnh lỵ hướng đến một đô thị hiện đại, giàu bản sắc. Hội thảo khoa học lần này là cơ hội để tỉnh Lâm Đồng và TP Bảo Lộc có thêm ý tưởng và xây dựng phương án quy hoạch làm cơ sở để lấy ý kiến rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân về vấn đề này. Trong quá trình xây dựng, hiệu chỉnh quy hoạch thì sự hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành của các chuyên gia, nhà khoa học và các bộ, ngành liên quan là rất quan trọng và rất đáng ghi nhận. 
 
HỮU SANG