Nhiệt huyết với công tác khuyến học

08:03, 17/03/2017

Dù mới lần đầu gặp và tiếp xúc với ông Nguyễn Ngọc Trung nhưng tôi cứ ngỡ đã thân quen với ông từ lúc nào. Với lợi thế ăn nói lưu loát lại sử dụng từ ngữ dễ hiểu, khéo léo, hòa đồng, ngay lập tức ông tạo được thiện cảm với người đối diện.

Dù mới lần đầu gặp và tiếp xúc với ông Nguyễn Ngọc Trung nhưng tôi cứ ngỡ đã thân quen với ông từ lúc nào. Với lợi thế ăn nói lưu loát lại sử dụng từ ngữ dễ hiểu, khéo léo, hòa đồng, ngay lập tức ông tạo được thiện cảm với người đối diện.
 
Ông Nguyễn Ngọc Trung
Ông Nguyễn Ngọc Trung
Sinh năm 1967, lớn lên trong một gia đình thuần nông ở vùng rau Đơn Dương, với sự nhiệt huyết, tận tâm với công tác xã hội, năm 2010, ông được bà con tin tưởng bầu vào làm Chi hội trưởng Chi hội khuyến học thôn Lạc Lâm Làng (xã Lạc Lâm, Đơn Dương), kể từ đó, ông đã luôn sát cánh cùng ban cán sự tích cực tuyên truyền và “khéo” vận động bà con tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương.
 
“Làm công tác khuyến học, khuyến tài chỉ có nhiệt tình thôi thì chưa đủ mà cần phải có tâm sáng, phải hiểu rõ thực tế mới đem lại hiệu quả” - ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ.
 
Dù trời nắng hay trời mưa, ông vẫn “đến từng nhà, gõ từng cửa”, đưa ra những dẫn chứng thuyết phục để vận động bà con, các nhà hảo tâm tham gia tích cực, đóng góp cho quỹ khuyến học, khuyến tài của thôn. Rồi từ danh sách số hộ còn khó khăn có con em ở độ tuổi đến trường cần giúp đỡ, cũng như số hộ gia đình có con em học giỏi cần tuyên dương, ông đề xuất xây dựng kế hoạch trao quà giúp đỡ, hoặc biểu dương. Ông cho biết, thời điểm ban đầu phát động phong trào gặp rất nhiều khó khăn, hiểu biết về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của người dân nông thôn còn hạn chế. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân còn khó khăn nên việc vận động người dân đóng góp quỹ là một vấn đề rất lớn. Có những hộ gia đình ông phải tới 3 - 4 lần để thuyết phục. Nhưng đến nay, Chi hội khuyến học của thôn đã có 160 hội viên trên tổng số 230 hộ dân. Năm 2016 vừa qua, thôn có 215 hộ đạt gia đình học tập, trong đó có 57 hộ học tập tiêu biểu và số tiền mà ông vận động ủng hộ được trong năm là 16 triệu đồng. Số tiền quỹ này được trích ra trao tặng cho các cháu học từ bậc tiểu học đến bậc trung học của thôn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trao học bổng cho các cháu có thành tích học tập xuất sắc. Từ làm tốt công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học mà trong thời gian qua có nhiều học sinh học giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã có chỗ dựa cả về tinh thần lẫn vật chất để nỗ lực theo đuổi việc học. Em Nguyễn Thanh Huy, học sinh Trường THCS Lạc Lâm cho biết: “Nhờ có sự giúp đỡ của Hội Khuyến học của thôn mà em được yên tâm đến trường, được vui đùa với bạn bè cùng trang lứa và gia đình em cũng bớt đi rất nhiều khó khăn…”.
 
Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND Trương Quang Kiên đánh giá cao và cho rằng, ông Nguyễn Ngọc Trung là người có trách nhiệm, luôn đi đầu trong phong trào khuyến học, khuyến tài của xã Lạc Lâm nói chung cũng như thôn Lạc Lâm Làng nói riêng, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong lĩnh vực này”.
 
YẾN THY