Những mô hình hỗ trợ nông dân hiệu quả

08:03, 21/03/2017

Những năm qua, Hội Nông dân TP Bảo Lộc đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ nông dân và từ những mô hình này, người nông dân đã có những cách làm mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Những năm qua, Hội Nông dân TP Bảo Lộc đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ nông dân và từ những mô hình này, người nông dân đã có những cách làm mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Tuyết chăm sóc đàn bò sữa. Ảnh: Đ.Anh
Chị Nguyễn Thị Kim Tuyết chăm sóc đàn bò sữa. Ảnh: Đ.Anh
Đến thăm gia đình vợ chồng anh Phạm Văn Đệ và chị Nguyễn Thị Kim Tuyết (tổ dân phố 1, Phường 2, TP Bảo Lộc) khi anh chị đang chăm sóc cho đàn bò sữa 9 con; trong đó, có 7 con đang cho thu sữa. Đàn bò này là kết quả của một thời gian dài cố gắng không ngơi nghỉ của anh chị. Rời làng quê Nam Định vào Bảo Lộc từ những năm 80, anh Đệ và chị Tuyết cũng trải qua một thời gian khó khăn khi đồng lương công nhân không đủ trang trải cuộc sống gia đình. Đến năm 2004, anh chị bắt đầu chăn nuôi bò cỏ. Lúc đó, số tiền anh chị dành dụm được chỉ đủ mua được một con bò. Lâu dần, đàn bò ngày càng phát triển giúp anh chị có nguồn thu nhập ổn định. Sau đó, anh chị chuyển sang chăn nuôi bò sữa với số lượng ban đầu cũng chỉ có 2 con bê. Vốn ít, chuồng trại chỉ được làm tạm bợ nên bò hay bị bệnh, chất lượng sữa không cao.
 
Đang gặp khó khăn thì năm 2014, Hội Nông dân TP Bảo Lộc triển khai chương trình cho vay vốn hỗ trợ nông dân từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội. Có 20 hộ chăn nuôi bò sữa của Tổ hợp tác chăn nuôi bò sữa Phường 2 được vay tổng số tiền 600 triệu đồng. Gia đình anh chị Tuyết cũng nằm trong số những hộ được thụ hưởng từ nguồn vốn vay này.
 
Chị Tuyết chia sẻ: “Mỗi hộ được vay 30 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng rất có ý nghĩa vì mình có thêm nguồn vốn để đầu tư chuồng trại bài bản, thêm một số thiết bị cần thiết cho việc chăn nuôi bò sữa. Nhờ đó, chất lượng đàn bò ngày càng được nâng cao, chất lượng sữa cũng được đảm bảo. Điều thuận lợi nhất khi vay nguồn vốn này là số phí phải trả hàng tháng không cao, thời hạn vay được kéo dài đến 3 năm nên các gia đình rất yên tâm”.
 
Còn theo anh Đệ, nhờ chăn nuôi bài bản và đúng kỹ thuật nên chất lượng sữa của đàn bò lúc nào cũng đảm bảo nên đại lý thu mua giá cao. Ngay cả khi gặp “khủng hoảng” về nguồn tiêu thụ thì sữa bò của gia đình vẫn được đại lý thu mua đảm bảo.
 
Không riêng gia đình anh Đệ, chị Tuyết, các gia đình khác trong Tổ hợp tác chăn nuôi bò sữa Phường 2 cũng sử dụng nguồn vốn vay này rất hiệu quả. Có hộ đầu tư chuồng trại, có hộ mua thêm con giống, có hộ đầu tư trồng cỏ. Từ 85 con bò ban đầu, đến nay, Tổ hợp tác đã phát triển lên được 223 con. Hiện đã đến thời gian hoàn trả nguồn vốn vay sau 3 năm, tất cả các hộ trong Tổ hợp tác đã có “của ăn của để” để sẵn sàng trả số tiền vay này.
 
Cũng từ nguồn vốn hỗ trợ nông dân (của Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Lâm Đồng), 12 hộ nông dân tại xã Lộc Nga (TP Bảo Lộc) đã được vay 200 triệu đồng để chăm sóc cà phê cao sản. Thời gian vay vốn là 2 năm, từ năm 2014 đến năm 2016. Đến nay, dự án này đã kết thúc và được đánh giá là đem lại hiệu quả khá cao. Từ nguồn vốn vay này, các hộ nông dân đã đầu tư, cải tạo 8 ha cà phê già cỗi, cho năng suất thấp sang các giống cà phê cao sản cho chất lượng cao. Hiện, các vườn cà phê đã từng bước nâng cao năng suất từ 2,5 tấn/ha lên 3 tấn/ha. Hàng năm, giúp cho khoảng 20 lao động tại địa phương có thu nhập ổn định. Qua mô hình này, Hội Nông dân xã Lộc Nga đã tổ chức 2 buổi tham quan và 3 cuộc hội thảo đầu bờ cho hơn 100 cán bộ, hội viên nông dân tham dự. Đã có 10 hộ dân tại địa phương học tập và làm theo mô hình của dự án. 
 
Từ khi triển khai nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của các cấp, đến nay, trên địa bàn TP Bảo Lộc đã có 18 lượt luân chuyển nguồn vốn này, giúp đỡ cho rất nhiều hộ dân vươn lên làm giàu.
 
Trong năm 2017, tổng nguồn vốn hỗ trợ nông dân của Trung ương, tỉnh và TP Bảo Lộc được triển khai trên địa bàn TP là hơn 1,8 tỷ đồng với 72 hộ được thụ hưởng. Trong đó, vốn của Trung ương Hội là 600 triệu đồng, của Tỉnh Hội là 700 triệu đồng, còn lại là của TP Bảo Lộc (gồm trích mượn từ ngân sách địa phương và vận động đóng góp của các cấp hội). Các nguồn vốn này tập trung hỗ trợ nông dân tăng số lượng đàn bò sữa (tại Phường 2), cải tạo và chăm sóc vườn cà phê cao sản (tại phường Lộc Sơn, B’Lao, Lộc Phát, Lộc Tiến và xã Đại Lào, Đam Bri, Lộc Thanh) và chăn nuôi heo thịt (tại Phường 1).
 
Ông Nguyễn Thành Tứ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Bảo Lộc cho biết: “Đối tượng được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ nông dân chủ yếu là những hộ khó khăn về vốn mà không thuộc diện hộ nghèo. Họ đã có mô hình kinh tế trước đó nên nguồn vốn này chỉ là một phần nhỏ để kích thích, động viên họ đầu tư phát triển thêm. Qua nhiều năm sử dụng, nguồn vốn của các cấp được bảo tồn rất tốt và chưa gặp trục trặc gì trong quá trình triển khai. Để nguồn vốn được sử dụng hiệu quả, các cấp hội luôn đi sâu, đi sát trong suốt quá trình triển khai. Vốn sẽ được cho vay theo nhóm hộ. Hàng tháng, hàng quý, các cấp hội đều kiểm tra, xem xét việc sử dụng nguồn vốn có đúng mục đích, có đạt hiệu quả hay không. Sau một năm hoặc giữa kỳ vay vốn, các nhóm hộ sẽ sơ kết để đánh giá hiệu quả sử dụng vốn. Đến nay, có thể khẳng định việc triển khai thực hiện sử dụng và quản lý nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích và mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên nông dân”.
 
ĐÔNG ANH