Nữ tiến sĩ bác sĩ vùng Nam Tây Nguyên

09:03, 08/03/2017

Người phụ nữ đã tạo nên những dấu ấn đầu tiên của ngành Y tế Lâm Đồng: Nữ tiến sĩ đầu tiên, nữ đầu tiên làm Giám đốc của Sở Y tế, nữ Thầy thuốc Nhân dân đầu tiên, đó chính là TS-BS Phạm Thị Bạch Yến.

Người phụ nữ đã tạo nên những dấu ấn đầu tiên của ngành Y tế Lâm Đồng: Nữ tiến sĩ đầu tiên, nữ đầu tiên làm Giám đốc của Sở Y tế, nữ Thầy thuốc Nhân dân đầu tiên, đó chính là TS-BS Phạm Thị Bạch Yến.
 
TS-BS Phạm Thị Bạch Yến nhận danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân do Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao tặng
TS-BS Phạm Thị Bạch Yến nhận danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân do Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao tặng
Năm 1989, nữ BS trẻ Bạch Yến tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội tình nguyện vào Lâm Đồng công tác, nơi còn thiếu nhiều bác sĩ. Đi theo khát vọng cống hiến tuổi trẻ của mình cho những nơi khó khăn nhất của đất nước, suốt hơn 27 năm qua, BS Bạch Yến đã gắn bó với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng đất Nam Tây Nguyên, từ trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân, đến trực tiếp tham gia lãnh đạo, quản lý bệnh viện, rồi trở thành người lãnh đạo đầu ngành Y tế Lâm Đồng, chị luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ và vẫn tâm huyết đam mê nghiên cứu khoa học.
 
BS Bạch Yến đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Y học cấp Nhà nước đạt loại xuất sắc vào năm 2009, với đề tài về cây thuốc quí nấm Linh chi của Đà Lạt trong điều trị rối loạn lipid máu. Đây là niềm đam mê tìm tòi, nghiên cứu của chị góp phần phát triển tiềm năng dược liệu quý của đất Đà Lạt - Lâm Đồng để chữa những căn bệnh phổ biến nhiều người mắc hiện nay. Đến nay, TS-BS Bạch Yến đã chủ nhiệm và tham gia 12 đề tài cấp nhà nước, cấp tỉnh, cấp ngành như các đề tài nghiên cứu về nấm Linh chi Đà Lạt trong bảo vệ gan, điều trị rối loạn lipid máu; các nghiên cứu về cơ cấu bệnh tật, về tăng huyết áp, về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh… Hướng dẫn 6 học viên làm tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II và thạc sĩ. Trong lĩnh vực này, chị vẫn còn rất nhiều tâm huyết và dự định như sẽ phối hợp với Ladophar ứng dụng các đề tài nghiên cứu của chị về nấm Linh chi để sản xuất ra các sản phẩm thuốc từ nấm Linh chi chữa các bệnh về gan, rối loạn Lipid máu...
 
Với cương vị là Giám đốc Sở Y tế, TS Bạch Yến đã cùng với Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Y tế, Ban Giám đốc Sở, các lãnh đạo phòng và lãnh đạo đơn vị chủ động khắc phục mọi khó khăn động viên đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nêu cao y đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chủ động phòng chống dịch bệnh; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, triển khai đồng bộ các chương trình y tế - dân số, Quân - Dân Y kết hợp, đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu đến người dân một cách có hiệu quả. 
 
Đến nay, đã trải qua nhiều năm làm quản lý ngành Y tế, TS-BS Bạch Yến vẫn nung nấu tâm huyết xây dựng nền y tế Lâm Đồng theo hướng phổ cập và chuyên sâu. Phổ cập trong hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu ở tuyến y tế cơ sở, đảm bảo cho mạng lưới y tế gần dân nhất hoạt động hiệu quả. Điều này đòi hỏi có sự đột phá trong khâu đào tạo bố trí nhân lực y tế cơ sở, y tế vùng đồng bào DTTS có đủ khả năng đảm đương nhiệm vụ và không biến động. Qua nhiều hình thức đào tạo, đến nay, toàn ngành Y tế Lâm Đồng đã có 102 bác sĩ người đồng bào DTTS đã tốt nghiệp ra trường và nhận công tác tại các xã, phường, thị trấn. 
 
Hướng phát triển chuyên sâu ở các bệnh viện tuyến tỉnh của Lâm Đồng ngày càng nổi bật thông qua việc ứng dụng triển khai nhiều kỹ thuật cao như: Lọc máu bằng kỹ thuật thẩm tách siêu lọc dịch bù trực tiếp từ dịch lọc (HDF online), kỹ thuật chụp và can thiệp thần kinh; kỹ thuật định lượng HBV, HCV, HIV, CMR bằng phương pháp Real time PRC tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; phẫu thuật nội soi túi mật tại Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng; mổ nội soi về các bệnh lý tiêu hóa, sinh dục và tiết niệu tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương; phẫu thuật ngoại khoa, sản khoa tại Trung tâm Y tế huyện Đam Rông… Tiếp tục phát huy có hiệu quả hoạt động của đề án Bệnh viện vệ tinh các chuyên khoa Can thiệp Tim mạch và Ung bướu tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Nhờ đó, tỉ lệ chuyển viện giảm từ 6%/năm 2015 xuống còn 4%/năm 2016. 
 
Cũng nhờ vậy, ngành Y tế Lâm Đồng đủ sức tham gia chủ động trong cấp cứu thành công các vụ tai nạn giao thông, cứu hộ cứu nạn lớn xảy ra trên địa bàn. Hàng năm, tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, phụ nữ vùng sâu vùng xa… Thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo với tổng kinh phí bình quân mỗi năm gần 7 tỷ đồng hỗ trợ cho 2.500 bệnh nhân.
 
Trải qua hơn 27 năm gắn bó với vùng đất Nam Tây Nguyên đầy nắng và gió, bằng trái tim đầy nhiệt huyết với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, dù ở cương vị công tác nào, chị Bạch Yến vẫn luôn là người phụ nữ giàu nghị lực, quyết đoán, trách nhiệm cao, sống giản dị, hòa đồng với anh em trong ngành.
 
Trong cuộc sống gia đình, chị đã xây dựng gia đình nhỏ hạnh phúc với 3 bác sĩ (chị cùng chồng và con trai). Giờ đây, con trai của chị đã tốt nghiệp bác sĩ Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cũng tình nguyện về Lâm Đồng công tác. Con gái chị đang là học sinh 12 chuyên Hóa của Trường chuyên Thăng Long. 
 
Với những cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân tỉnh nhà, TS-BS Bạch Yến đã vinh dự được Bộ Y tế tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông (năm 2011), tặng danh hiệu phụ nữ tiêu biểu của ngành Y tế Việt Nam giai đoạn 2006 - 2015; được Hội trí thức Việt Nam bình chọn là trí thức tiêu biểu Việt Nam năm 2013 và mới đây chị được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân ngày 24/2/2017.
 
DIỆU HIỀN