Phụ nữ Đà Lạt: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

08:03, 03/03/2017

Năm 2017, Hội LHPN Đà Lạt phát động phong trào thi đua đến 100% cơ sở Hội, tổ chức cho 85% hội viên phụ nữ (PN) trở lên được học tập và thực hiện phong trào thi đua "PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", cuộc vận động PN Lâm Đồng "Tự trọng rèn đức - Tự tin luyện tài - Trung hậu đảm đang - Xây dựng gia đình hạnh phúc".

Năm 2017, Hội LHPN Đà Lạt phát động phong trào thi đua đến 100% cơ sở Hội, tổ chức cho 85% hội viên phụ nữ (PN) trở lên được học tập và thực hiện phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động PN Lâm Đồng “Tự trọng rèn đức - Tự tin luyện tài - Trung hậu đảm đang - Xây dựng gia đình hạnh phúc”.
 
Chị Hoàng Nhật Lệ - Chủ tịch Hội LHPN Đà Lạt, là 1 trong 14 gương mặt điển hình tham gia đoàn Đại biểu PN Lâm Đồng đi dự Đại hội Đại biểu PN toàn quốc lần thứ XII tổ chức tại Hà Nội từ ngày 7-9/3. Chị cho biết: Những năm qua, Hội LHPN Đà Lạt xác định việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên trong phong trào hoạt động Hội cũng như trong đời sống thường ngày của mỗi cá nhân cán bộ, hội viên PN toàn thành phố. Vì vậy, thời gian qua, Hội LHPN thành phố đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, hội viên nắm rõ những nội dung, chuyên đề học tập, qua đó áp dụng vào công việc cụ thể thiết thực trong các tầng lớp PN. Các cấp Hội PN thành phố đã cụ thể hóa nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng nhằm vận động cán bộ, hội viên PN không ngừng phấn đấu, rèn luyện theo các tiêu chuẩn đạo đức, phong cách của Bác. Đặc biệt, học Bác bằng những việc làm hiệu quả, những mô hình, cách làm sáng tạo ở cơ sở ngày càng được nhân rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo.
 
Bên cạnh đó, trong các ngày lễ lớn của đất nước, các cấp Hội PN trong thành phố tổ chức sơ kết đánh giá, biểu dương nhân rộng điển hình nhằm đề cao tôn vinh những giá trị nhân văn và tạo sức bật cho việc “làm theo” không ngừng phát triển. Điển hình như: Tổ chức “Ngày hội tiết kiệm vì PN nghèo” nhân kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5) đã được Hội LHPN thành phố thực hiện và duy trì 20 năm nay với số tiền vận động gần 9 tỷ đồng giúp trên 4.800 lượt hội viên PN nghèo vay phát triển kinh tế gia đình.  
 
 Đặc biệt, trong năm 2013, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, Hội LHPN Đà Lạt đã phát động phong trào thi đua ái quốc “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” với chỉ tiêu 70% hội viên và 75% chi, tổ hội PN tham gia tiết kiệm, mức thấp nhất 5.000 đồng/hội viên/tháng. Đến nay, có 18.365 chị tham gia với tổng số tiền là 6 tỷ 420 triệu đồng, 195 mô hình “5 giúp 1” tại các chi hội cũng được duy trì. 
 
Từ nguồn tiết kiệm trên đã giúp trên 14.000 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên, chị em đã áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế tạo ra sản phẩm, cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình làm kinh tế có quy mô lớn do PN làm chủ. 
 
Phong trào giúp PN nghèo có địa chỉ được triển khai sâu rộng ở các cơ sở Hội thu hút sự tham gia góp sức của cả cộng đồng. Trong 5 năm qua, toàn thành phố có 2.179 hộ nghèo, trong đó, hộ nghèo do PN làm chủ hộ được giúp là 940/1.095 hộ, đã có 363 hộ thoát nghèo ổn định cuộc sống.
 
Ngoài ra, các cấp Hội trong thành phố chủ động, sáng tạo xây dựng các mô hình phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở như: “Tổ tiết kiệm”, “Tổ xoay vòng vốn”, “Của để dành”, “Cho và nhận”, “Tổ mua sắm vật dựng gia đình”; mô hình “Xanh - sạch - đẹp”, mô hình “PN với các hoạt động bảo vệ môi trường”… Điển hình là mô hình “Tiết kiệm xanh” của tổ 2, Thánh Mẫu, phường 7 từ việc nhỏ là thu gom ve chai, phế liệu (các vật phẩm có thể tái chế được) tại nhà để bán và lấy số tiền bán được hỗ trợ cho người tàn tật, bệnh nhân phong, tâm thần, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ... đã mang lại ý nghĩa to lớn và nhân văn sâu sắc trong việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến nay, có thêm 3 mô hình “Tiết kiệm xanh” tại các Chi hội Cao Bá Quát - phường 7, Chi hội Đống Đa - phường 3, Chi hội 2 - phường 11 với tổng số tiền tiết kiệm trên 32 triệu đồng để làm quỹ và làm từ thiện. Xây dựng 3 mô hình “Cho và nhận” ở các phường 1, 2, 3 do Hội PN tổ chức thành lập Ban điều hành có từ 3 - 5 chị, thường xuyên liên hệ với hội viên hoặc các mạnh thường quân ủng hộ những vật dụng gia đình như: quần áo còn chất lượng, xe đạp, đồ gia dụng để trao cho các gia đình hội viên khó khăn sử dụng, góp phần tiết kiệm chi tiêu mua sắm.
 
Để việc học tập và làm theo Bác lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp PN, Hội chú trọng công tác phát hiện, xây dựng và nhân rộng điển hình. Tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá việc Học tập và làm theo Bác trong 5 năm qua. Chị Chủ tịch Hội LHPN Đà Lạt nhấn mạnh: Có thể thấy rằng, việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từng bước đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cấp Hội, đến từng chi, tổ Hội và đông đảo chị em hội viên PN. Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả của các cấp Hội thành phố trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian qua đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên PN. Nhờ vậy, ý thức tự giác, tự rèn luyện, tự làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh được nâng lên, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị của địa phương. Phong trào PN và hoạt động Hội của thành phố Đà Lạt từ năm 2011 đến nay liên tục được Hội LHPN tỉnh và Trung ương Hội khen thưởng. 
 
Từ thành công của nhiều mô hình Học tập và Làm theo Bác, Hội LHPN thành phố rút ra bài học kinh nghiệm như sau: Mỗi tập thể, cá nhân phải xác định việc học tập và làm theo gương Bác là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là thước đo để đánh giá hiệu quả rèn luyện theo các phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” của cán bộ, hội viên PN thành phố. Phải kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo; giữa nghiên cứu, quán triệt với hướng dẫn động viên, tạo điều kiện để mọi người tích cực, tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá, kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình, điển hình và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo gương Bác.
 
AN NHIÊN