Sống lại "Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy"...

09:03, 08/03/2017

Một đám cưới tập thể ấm áp với tên gọi "Đám cưới kim cương" dành cho các cụ trên 80 tuổi, với 60 năm chung sống hạnh phúc trở lên vừa được diễn ra tại Hội trường UBND xã Hiệp An (Đức Trọng) vào ngày 6/3. Hoạt động mang đậm tính nhân văn trên do Hội Người cao tuổi xã Hiệp An đứng ra tổ chức. 

Một đám cưới tập thể ấm áp với tên gọi “Đám cưới kim cương” dành cho các cụ trên 80 tuổi, với 60 năm chung sống hạnh phúc trở lên vừa được diễn ra tại Hội trường UBND xã Hiệp An (Đức Trọng) vào ngày 6/3. Hoạt động mang đậm tính nhân văn trên do Hội Người cao tuổi xã Hiệp An đứng ra tổ chức. 
 
Các cụ hạnh phúc nắm tay nhau bước vào hôn trường. Ảnh: T.Vũ
Các cụ hạnh phúc nắm tay nhau bước vào hôn trường. Ảnh: T.Vũ
Các cặp chú rể, cô dâu hôm đó không phải là những chàng trai, cô gái trẻ trung, xinh đẹp tuổi mới mười tám, đôi mươi. Họ hàng, bạn bè hai bên cũng không phải là bậc tôn trưởng cha mẹ, nam thanh nữ tú, mà đó là những cụ ông, cụ bà rất đẹp lão, năm nay đã ở vào độ tuổi “Xưa nay hiếm”. 
 
Trong số các cụ ông, cụ bà, có người lưng đã còng nhiều, bước chân đã chậm, đi phải chống gậy, nhưng khuôn mặt ai cũng rạng ngời hạnh phúc. Không vui sao được khi mà để có được ngày hôm nay, các cụ đã đi cùng nhau cả một chặng đường 60 năm có lẻ, cùng trải qua bao ngọt bùi cay đắng, cùng chung tay dựng xây hạnh phúc, nuôi nấng, dạy dỗ con cái nên người. 
 
Ông Vương Nhơn và bà Nguyễn Thị Xoài (thôn Trung Hiệp) năm nay đều 87 tuổi và đã cùng chung sống với nhau 69 năm. Chia sẻ về niềm hạnh phúc của mình trong ngày đặc biệt này, ông Vương nói: “Để có một đám cưới kim cương được tổ chức như ngày hôm nay, trong cuộc sống hàng ngày điều quan trọng nhất của vợ chồng tôi là sự chia sẻ, giúp đỡ, hiểu biết và nhường nhịn nhau. Mỗi người biết giảm đi cái tôi cá nhân, tôn trọng, yêu thương lẫn nhau vì con cái, vì mái ấm, vì lý tưởng chung thì sẽ hạnh phúc vững bền”.
 
Với suy nghĩ đó, 69 năm chung sống, có với nhau 4 mặt con nhưng ông bảo, chưa bao giờ ông bà to tiếng với nhau. Có chuyện gì không nên không phải, ông bà lại ngồi lại cùng nhau phân tích đúng sai, rồi sau đó người nào sai thì rút kinh nghiệm để cả hai ngày một hoàn thiện mình hơn. 
 
Hồi trẻ, ông thoát ly tham gia cách mạng, bà thay ông ở nhà buôn bán, chăm sóc con cái và cũng tham gia nuôi giấu cán bộ. Về già, ông bà đều được hưởng chế độ, tiền ăn uống chi tiêu hàng ngày đều không phải lo. “Các con chúng tôi đều hiếu thảo nhưng không vì thế mà 2 vợ chồng già trông chờ, ỉ lại vào con cháu. Ở cái tuổi này rồi, hàng ngày, chúng tôi vẫn lao động trên 2 sào vườn của mình, tiền thu được cũng đủ để trang trải lặt vặt, hiếu, hỉ… và quan trọng là chúng tôi thấy rất vui, thấy mình còn có ích và khỏe ra nhờ lao động” - cụ ông phấn khởi cho biết thêm.
 
Lễ cưới diễn ra thật ấm áp, hạnh phúc, với sự tham dự của đông đủ con cháu của các cụ. Các con cháu cùng dâng những bó hoa tươi thắm cùng chúc ông bà, bố mẹ sức khỏe, sống lâu, trẻ mãi không già, yêu thương thuận hòa, để mãi mãi là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Là lần cưới thứ hai trong đời với đầy đủ chồng vợ và sự tham dự của con, cháu nên cụ nào cũng rưng rưng. Bởi, dù ở tuổi nào chăng nữa, tình yêu đối với các cụ dường như vẫn là một điều thiêng liêng và quý giá. Các cụ ông nắm tay những cụ bà dẫn vào hôn trường, gọi nhau bằng hai chữ “Anh em” thân thương, cứ như tình yêu tuổi trẻ ở đâu đây gần lắm. Mà, cũng phải thôi, chừng ấy thời gian với bao biến cố cuộc đời thì làm sao tình yêu lại không đằm sâu, không thủy chung son sắt!
 
Chị Vũ Thị Hòa, con gái út của 2 cụ Vũ Ngọc Chấn (90 tuổi) và Vũ Thị Trui (85 tuổi) không giấu nổi xúc động: “Nhà tôi có 6 anh chị em, tôi là con gái út. Hôm nay được chứng kiến và tham dự lễ cưới lần thứ 2 của ba mẹ, tôi thật sự rất hạnh phúc. Chị em chúng tôi thật may mắn vì là con của ba mẹ, được sống trong tình yêu thương của ba mẹ và cái cách mà ba mẹ đối đãi với nhau hàng ngày, dù bây giờ ba tôi đã lẫn, nhiều khi nhớ nhớ, quên quên nhưng lúc nào mẹ cũng dịu dàng, ân cần, tôi nghĩ chỉ chừng đó thôi, chị em tôi đã phải học bà”. 
 
Ông Lê Đăng Tuấn - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hiệp An cho biết: “Lễ cưới kim cương được tổ chức cũng là một cách để Hội Người cao tuổi và cả cộng đồng ghi nhận, tôn vinh đối với những cụ ông, cụ bà song thọ, thượng thọ, là tấm gương cho các con cháu noi theo. Và cũng chính sự ghi nhận, tôn vinh hôm nay sẽ là động lực để các cụ tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích”.
 
THY VŨ