Rèn đức, luyện tài vì sức khỏe cộng đồng

08:03, 23/03/2017

Hiện nay, Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng đã tập hợp 700 hội viên là các y sĩ, bác sĩ, điều dưỡng trẻ cùng rèn đức, luyện tài vì sức khỏe cộng đồng, góp sức trẻ đưa dịch vụ y tế về những nơi khó khăn nhất của tỉnh.

Hiện nay, Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng đã tập hợp 700 hội viên là các y sĩ, bác sĩ, điều dưỡng trẻ cùng rèn đức, luyện tài vì sức khỏe cộng đồng, góp sức trẻ đưa dịch vụ y tế về những nơi khó khăn nhất của tỉnh.
 
Các y, bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng trong Hành trình nhân ái về khám bệnh cho học sinh Trường Tiểu học K’Nai (Phú Hội - Đức Trọng). Ảnh: T.An
Các y, bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng trong Hành trình nhân ái về khám bệnh cho học sinh
Trường Tiểu học K’Nai (Phú Hội - Đức Trọng). Ảnh: T.An
 
Rèn đức, luyện tài vì sức khỏe cộng đồng
 
Năm 2011 Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng tiến hành Đại hội lần thứ I (2011 - 2016) đã đánh dấu một nhiệm kỳ xây dựng và tập hợp lực lượng. 14 chi hội và CLB thầy thuốc trẻ đã nhanh chóng được hình thành ở tất cả các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến huyện; trong đó có 11 CLB thầy thuốc trẻ tại các trung tâm y tế huyện, thành và 3 chi hội thầy thuốc trẻ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện II Lâm Đồng và Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch.

Thực hiện có hiệu quả 3 cuộc vận động lớn gồm: “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học”, “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”; Hội đã để lại ấn tượng sâu sắc về hình ảnh “lương y như từ mẫu” được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Lực lượng thầy thuốc trẻ luôn nêu cao tinh thần học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trau dồi y đức, phát huy trí tuệ để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, thầy thuốc trẻ tại các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh đã tham gia tập huấn kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; đồng thời biến quy tắc ứng xử “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo” không chỉ là khẩu hiệu mà thành hành động trong công việc hàng ngày. Thầy thuốc trẻ chủ động thành lập các tổ hướng dẫn người bệnh thực hiện các thủ tục hành chính, tìm đúng nơi khám bệnh, nơi làm xét nghiệm nhanh chóng, thuận lợi đã củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh với các cơ sở y tế. 

 
Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thầy thuốc trẻ đã không ngừng trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề, dành thời gian nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài, sáng kiến có giá trị ứng dụng thực tiễn. Nhiều ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến và ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ thông tin trong chẩn đoán và điều trị như: phẫu thuật can thiệp tim mạch, nội soi, siêu âm, chẩn đoán hình ảnh đã được thầy thuốc trẻ tham gia và áp dụng có hiệu quả. Có thể kể một số đề tài khoa học cấp tỉnh của các thầy thuốc trẻ như đề tài nghiên cứu “Bước đầu ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh lý mũi xoang” của ThS.BS Huỳnh Ngọc Thành - Trưởng khoa Tai mũi họng Bệnh viện II Lâm Đồng đã ghi dấu ấn quan trọng trong giới thầy thuốc trẻ cả nước. Đề tài được đánh giá cao bởi sự táo bạo trong việc ứng dụng kỹ thuật mới tại bệnh viện tuyến tỉnh, vì phẫu thuật nội soi mũi xoang đòi hỏi kỹ thuật cao nâng cao hiệu quả chất lượng chữa các bệnh lý về mũi xoang. Việc ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi này đã thay thế cho việc dùng kỹ thuật mổ mũi xoang như trước đây thường xảy ra một số biến chứng nặng như mù mắt, rò dịch não tủy, tắc lệ đạo, tỷ lệ bệnh tái phát sau mổ cao. Hoặc các đề tài “Khảo sát phản ứng có hại của thuốc trên bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng 2015 - 2016” của BS Nguyễn Xuân Tạo - Phó Giám đốc Bệnh viện; “Nhân một trường hợp điều trị thành công bệnh nhân choáng tim, rung thất do nhồi máu cơ tim cấp bằng kỹ thuật can thiệp mạch vành” của BS Phạm Vũ Thanh - Phó khoa Hồi sức tích cực và Chống độc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng; “Nghiên cứu hiệu quả bơm Surfartan ở trẻ sơ sinh non tháng tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng” của các bác sĩ trẻ đã cứu sống thành công nhiều trẻ sinh non... Các thầy thuốc trẻ công tác trong khối y học cổ truyền đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm và phương pháp khám, chữa bệnh của các lương y cao tuổi, tích cực tìm hiểu và phát hiện ra các loại cây dược liệu quý có tác dụng chữa bệnh hữu hiệu. Thầy thuốc trẻ trong lĩnh vực y tế dự phòng đã khẳng định được vai trò xung kích, nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phát hiện, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tư vấn về dinh dưỡng, nêu cao tinh thần “phòng bệnh hơn chữa bệnh” cho nhân dân.
 
Sự tận tâm của các y, bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng. Ảnh: T.An
Sự tận tâm của các y, bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng. Ảnh: T.An
Những “Hành trình nhân ái”
 
Hành trình nhân ái “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” đã diễn ra sôi nổi, đưa hàng trăm thầy thuốc trẻ về với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số trong tỉnh, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn và trẻ em. Cùng với các chiến dịch của tuổi trẻ như Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện...; mỗi hành trình của thầy thuốc trẻ là một chuỗi các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng như: khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho nhân dân, trang bị kiến thức, kỹ năng để mỗi người dân tự phòng bệnh, tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống bệnh tay chân miệng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học trong toàn tỉnh, tuyên truyền giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên... Trong 5 năm qua, Hội đã tổ chức 89 đợt khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho hơn 40.000 lượt đồng bào nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các y, bác sĩ trẻ trong tỉnh đã quyên góp, ủng hộ xây dựng 6 nhà nhân ái trao tặng cho nhân dân nghèo. Ước tính tổng trị giá thuốc và quà tặng lên tới 2,6 tỷ đồng do các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp, tài trợ. Trong những hành trình ấy là biết bao hình ảnh xúc động, những câu chuyện về lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp, trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội của những người thầy thuốc trẻ.
 
Càng xúc động hơn khi ở bất cứ cơ sở y tế nào trong tỉnh, những người thầy thuốc trẻ luôn sẵn sàng 24/24 giờ hiến máu cứu sống bệnh nhân của mình. Hội đã thành lập được 12 CLB “Ngân hàng máu sống” tại 12/12 huyện, thành để kịp thời cứu người bệnh. Đó là CLB “Ngân hàng máu sống” tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng với 30 thành viên là những y, bác sĩ trẻ sẵn sàng hiến máu cứu bệnh nhân khi cần. CLB “Ngân hàng máu sống” Trung tâm Y tế Đơn Dương, CLB “Ngân hàng máu sống” Trung tâm Y tế Lâm Hà với tất cả chi đoàn thầy thuốc trẻ đăng ký là thành viên... Hội Thầy thuốc trẻ đã sáng tạo ra nhiều mô hình, phong trào mới trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân như thăm khám sức khỏe tại nhà cho các đối tượng khuyết tật, già cả không thể di chuyển được, thành lập các đội hình bác sĩ trẻ tình nguyện trực tại khu vực tiếp đón để hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh và người nhà bệnh nhân ngay từ cổng bệnh viện, hướng dẫn làm thủ tục nhập viện, lấy phiếu khám, vận chuyển, phân loại bệnh nhân, hỗ trợ người nhà chăm sóc người bệnh. 
 
Chỉ sau một nhiệm kỳ ra đời và đi vào hoạt động, Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng đã tập hợp và xây dựng một thế hệ thầy thuốc trẻ dám cống hiến, dám hy sinh. Các hoạt động của Hội ngày càng lan tỏa mạnh trong xã hội, huy động được các nguồn lực cùng chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân, hướng về cộng đồng. Từ đó, Hội nhanh chóng khẳng định vị thế, trở thành tổ chức xã hội nghề nghiệp có uy tín, là môi trường để đoàn kết tập hợp thầy thuốc trẻ, định hướng giá trị nhân văn “thầy thuốc như mẹ hiền” đã trở thành truyền thống, củng cố niềm tin của nhân dân vào những người khoác trên mình áo blouse trắng.
 
THÁI AN