Tự nguyện vì bình yên địa bàn

09:03, 13/03/2017

22 năm tham gia công tác bảo vệ ANTT tại cơ sở, gia tài mà người đảng viên Lê Văn Bắc - Trưởng ban Bảo vệ dân phố thị trấn Madaguoi, huyện Đạ Huoai có được là những bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng. Không chỉ nhiệt tình trong công tác bảo vệ ANTT, ông còn là người làm ăn giỏi, được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Madaguoi.

22 năm tham gia công tác bảo vệ ANTT tại cơ sở, gia tài mà người đảng viên Lê Văn Bắc - Trưởng ban Bảo vệ dân phố thị trấn Madaguoi, huyện Đạ Huoai có được là những bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng. Không chỉ nhiệt tình trong công tác bảo vệ ANTT, ông còn là người làm ăn giỏi, được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Madaguoi.
 
Ông Lê Văn Bắc giới thiệu “bộ sưu tập” bằng khen, giấy khen của mình. Ảnh: Đ.Huy
Ông Lê Văn Bắc giới thiệu “bộ sưu tập” bằng khen, giấy khen của mình. Ảnh: Đ.Huy
Trong ngôi nhà nhỏ nằm ven Quốc lộ 20 ở thị trấn Madaguoi, huyện Đạ Huoai của ông Lê Văn Bắc, chúng tôi không khỏi bất ngờ với những bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận mà các ban, ngành đã trao tặng được ông treo ngay ngắn trên các bức tường. Ông nói đây là gia tài mà ông có được trong quãng thời gian 22 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. 
 
Nói như vậy không ngoa, bởi là người trọng nghĩa, quý sự bình yên nên từ khi còn trẻ ông đã tự nguyện tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. “Chỉ là tự nguyện thôi, hồi đó làm gì có đồng phụ cấp nào. Mình ghét trộm, cướp, thế là tham gia” - ông Bắc chia sẻ. Cầm trên tay tấm bằng khen mới nhất vừa được UBND tỉnh trao tặng vào tháng 1/2017 tại Hội nghị Tổng kết 10 năm công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, ông Bắc bộc bạch: “Bản thân tôi không suy nghĩ nhiều, chỉ mong góp phần nhỏ bé của mình để giữ bình yên cho bà con chòm xóm”.
 
Madaguoi - thị trấn nhỏ tiếp giáp với huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có nhiều thuận lợi để bọn tội phạm lựa chọn làm địa bàn để hoạt động. Với cương vị là Trưởng ban Bảo vệ dân phố, ông thường xuyên quán xuyến, nhắc nhở các tổ thành viên thực hiện nhiệm vụ tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự. 
 
Bản thân ông đều đặn 1 tháng có 15 đêm tham gia cùng lực lượng Công an thị trấn tuần tra khắp địa bàn, kịp thời phát hiện trấn áp bọn tội phạm, nhắc nhở bà con về bảo vệ tài sản, phòng chống cháy nổ, nhắc nhở nhóm thanh niên không được ngồi chơi quá khuya ở những nơi công cộng… Bởi gần dân như vậy nên đi đến đâu, từ người già đến người trẻ đều biết đến ông Bắc an ninh. 
 
Trung tá Đỗ Xuân Phúc - Trưởng Công an thị trấn Madaguoi nói rằng: “Chúng tôi ghi nhận công sức của anh Bắc nhiều lắm. Anh Bắc rất gương mẫu trong công tác, đặc biệt là việc tổ chức cho Ban bảo vệ dân phố phối hợp cùng chúng tôi trong công tác tuần tra bảo vệ ANTT trên địa bàn”. Bởi bám sát địa bàn, thường xuyên gần dân nên năm 2016 Ban bảo vệ dân phố thị trấn Madaguoi đã được quần chúng nhân dân cung cấp 72 nguồn tin có giá trị, trong đó có 56 tin giúp lực lượng công an làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt có 3 tin liên quan đến 3 vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.
 
Không chỉ làm tốt công tác tuần tra, bảo vệ địa bàn, Ban bảo vệ dân phố thị trấn Madaguoi còn tham gia cùng các đoàn thể quản lý giáo dục 15 đối tượng, giúp 4 người tiến bộ. Ông Nguyễn Xuân Đích - một người dân sống tại thị trấn Madaguoi đã thẳng thắn: “Mặc dù là một thị trấn nhỏ nhưng rất yên bình, thậm chí đến đây ở là không muốn đi bởi vì xã hội đảm bảo, an ninh trật tự tốt. Người dân đi chơi hoặc làm gì cũng không lo lắng điều gì cả vì có đội trật tự của anh Bắc đây rồi”. 
 
Không chỉ là người nhiệt tình và có trách nhiệm trong công tác giữ gìn ANTT, đảng viên Lê Văn Bắc còn là người làm ăn giỏi. Vợ và các con đi làm và học ở xa, việc chăm sóc hơn 5 ha điều và mít đều một tay ông quán xuyến hết. Ông Bắc chia sẻ: “Mình phải sắp xếp thời gian thôi, phải tranh thủ. Ngày trước tôi còn trồng tràm và loại cây này ít phải chăm sóc. Cứ 3 năm tôi thu một lần cũng được hơn trăm triệu, đủ cho các cháu ăn học. Gần đây tôi chuyển đổi cây trồng, trồng điều và mít nên cũng phải có sự đầu tư chăm sóc nhiều hơn”. Người Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Madaguoi này không ngần ngại khi phổ biến kinh nghiệm làm ăn cho mọi người nên ông càng được mọi người yêu mến.
 
22 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nếu biết rằng mức phụ cấp hàng tháng mà ông nhận được chỉ là 605.000 đồng mới thấy được sự nhiệt tình của người đảng viên Lê Văn Bắc nhiều biết bao. Chính bởi những đóng góp của ông Bắc mà tình hình an ninh trật tự tại thị trấn Madaguoi trong những năm qua luôn được đánh giá là bình yên và trở thành nơi đáng để sống như nhận xét của nhiều người dân thị trấn Madaguoi.
 
ĐỨC HUY