Tuổi trẻ với phong trào khởi nghiệp

10:03, 21/03/2017

(LĐ online) - Hiện nay, khởi nghiệp đã và đang là vấn đề thời sự nóng hổi của đất nước, đặc biệt đối với thanh niên. Năm 2016, Chính phủ đã chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp và đang triển khai những chính sách lớn để thúc đẩy phát triển khởi nghiệp. Riêng đối với trẻ tuổi, việc khởi nghiệp không chỉ có ý nghĩa với mỗi người mà nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển tương lai của đất nước.  

(LĐ online) - Hiện nay, khởi nghiệp đã và đang là vấn đề thời sự nóng hổi của đất nước, đặc biệt đối với thanh niên. Năm 2016, Chính phủ đã chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp và đang triển khai những chính sách lớn để thúc đẩy phát triển khởi nghiệp. Riêng đối với trẻ tuổi, việc khởi nghiệp không chỉ có ý nghĩa với mỗi người mà nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển tương lai của đất nước.    
   
Quan điểm về khởi nghiệp rất rộng, không nhất thiết phải bắt đầu bằng những việc làm lớn lao, mà nhiều khi chỉ từ những trăn trở, những ý tưởng mới, miễn là tạo ra giá trị cho xã hội. Phải hiểu khởi nghiệp không đơn thuần là lập nghiệp, mà là sự đổi mới, sự sáng tạo, nó khác với quan điểm về lập nghiệp; là một cuộc hành trình chứ không phải là điểm đến. Vì vậy, cơ hội khởi nghiệp hiện nay rất thuận lợi để ý tưởng - sức sáng tạo, sự năng động, khát vọng làm giàu của tuổi trẻ được nảy mầm, lớn mạnh. Tuy nhiên, dám khởi nghiệp không thôi chưa đủ, mà cần phải có cách làm thông minh, nghĩa là lấy sáng tạo, ý tưởng khoa học – công nghệ, sự kết nối rộng rãi với cộng đồng và tính bền vững để thay cho nguồn vốn. 
 
Hiện nay, Đảng, Nhà nước rất chú trọng đến khởi nghiệp. Chủ trương năm quốc gia khởi nghiệp dựa trên khai thác công nghệ, đổi mới sáng tạo được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ lựa chọn rất phù hợp với sự quan tâm của xã hội, tạo cảm hứng cho những thanh niên quan tâm đến khởi nghiệp. Tinh thần khởi nghiệp đã có sự chuyển động tích cực từ các bộ, ban, ngành, đến các địa phương, đặc biệt là tổ chức Ðoàn thanh niên đã có nhiều hoạt động cụ thể hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo v.v… Nhờ vậy, “làn sóng khởi nghiệp” đã lan rộng và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng và có hàng nghìn doanh nghiệp khởi nghiệp được thành lập. Đó là những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới; vừa nhạy bén với thị trường, vừa có quyết tâm, ý chí, nghị lực phi thường để đưa sản phẩm, dịch vụ mới đến với khách hàng trong nước và quốc tế. Trong hàng nghìn các doanh nghiệp khởi nghiệp được thành lập, nhiều chủ doanh nghiệp là của những người trẻ tuổi.
 
Có thể nói, chưa bao giờ phong trào thanh niên khởi nghiệp lại sôi nổi, mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp như hiện nay và thực tế cũng đã xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu, trong đó có không ít người đang ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, thách thức đối với thanh niên muốn khởi nghiệp vẫn còn nhiều; bởi muốn biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực trong cuộc sống không phải là điều dễ dàng. Do đó, hơn bao giờ hết rất cần thiết phải có những chính sách hỗ trợ khởi nghiệp để kịp thời nâng đỡ, chắp cánh cho những đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ. Bên cạnh những chính sách đúng đắn, thiết nghĩ chúng ta cần chú trọng làm tốt một số vấn đề sau đây:
 
Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức; cổ vũ, thổi niềm đam mê thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, bởi đây là đối tượng có quỹ thời gian còn dài lại có kiến thức, hoài bão lớn lao... Cần tổ chức các chương trình, hoạt động phổ biến kiến thức và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống, lao động sản xuất; khuyến khích thanh niên tham gia nghiên cứu khoa học, công nghệ gắn với nhu cầu đời sống. Xây dựng đội ngũ tư vấn, hỗ trợ kịp thời thanh niên nhằm chuẩn bị tốt nhất khi tham gia khởi nghiệp. Tổ chức Đảng, chính quyền các cấp cần quan tâm và tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, định kỳ tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp để vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vừa định hướng cho thanh niên.
 
Thứ hai, công tác giáo dục thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay cần gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới; bên cạnh nêu cao tinh thần yêu nước, lý tưởng cách mạng, cần khuyến khích thanh niên tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Trong đó, khởi nghiệp, tạo việc làm là một nhu cầu cần thiết và là một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước mà tuổi trẻ Việt Nam phải vươn tới. 
 
Thứ ba, triển khai hiệu quả Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, một chương trình kết nối cộng đồng, tạo cơ hội, môi trường thuận lợi cho tuổi trẻ tiếp cận học tập, phát triển năng lực, thực hiện ước mơ, hoài bão và khát vọng vươn lên. Đặc biệt, cần hỗ trợ cho Đoàn thanh niên thành lập các trung tâm hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp nhằm tổ chức các hoạt động kết nối vốn, quỹ đầu tư; kết nối thanh niên đến với các doanh nghiệp khởi nghiệp khoa học, công nghệ; xây dựng, phát triển các dự án sáng tạo khởi nghiệp; kết nối, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, đóng góp ý tưởng, sáng kiến cho sự phát triển đất nước giữa thanh niên Việt Nam trong nước và ngoài nước thông qua các diễn đàn…Qua đó, sẽ làm tốt vai trò cầu nối hỗ trợ thanh niên tiếp cận chủ trương, chính sách, cơ hội trong quá trình khởi nghiệp. 
 
Thứ tư, thành lập và sử dụng hiệu quả Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm…nhằm chắp cánh cho những đam mê, khát vọng, ươm mầm ước mơ khởi nghiệp của tuổi trẻ. Mục tiêu của Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp được xác định rất rõ ràng: Kết nối cộng đồng các doanh nghiệp, trường, viện, nhà đầu tư, cơ sở ươm tạo, các tổ chức tư vấn, cung cấp dịch vụ… để hình thành và thúc đẩy sự phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên. Đối tượng để tập trung ưu tiên hỗ trợ là sinh viên, thanh niên nông thôn, doanh nhân trẻ. Sở dĩ ưu tiên 3 đối tượng này, bởi các lý do sau:
 
(1) Hỗ trợ các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp cho sinh viên bởi đây là đối tượng rất dồi dào về ý tưởng và có tiềm năng lớn, được trang bị về kiến thức, tri thức; có hoài bão, khát vọng lớn…   
 
(2) Hỗ trợ thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp, nhất là các dự án, đề án đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp. Là một nước chủ yếu là nông nghiệp nếu thanh niên nông thôn khởi nghiệp thành công chắc chắn sẽ thúc đẩy CNH, HĐH nông nghiệp – nông thôn; thực hiện được phương châm ly nông không ly hương. Hơn nữa, thanh niên nông thôn phần lớn còn nghèo, thiếu vốn.
 
(3) Hỗ trợ cho doanh nhân trẻ khởi nghiệp về quản trị doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo, tiên phong trong hội nhập. Đây là những người đã có những bước khởi nghiệp đầu tiên nhưng còn nhiều khó khăn cần có sự tiếp sức kịp thời. 
 
Thứ năm, khởi nghiệp đang là nhu cầu cần thiết để phát triển nhưng sự thành công lại do chính bản thân mỗi người quyết định. Vì vậy, đừng bao giờ nhìn nhận khởi nghiệp là câu chuyện đơn giản, chạy theo phong trào như một “mốt thời thượng”, người ta làm được thì mình cũng làm được, mà phải nhận thức một cách đầy đủ để có bước chuẩn bị hết sức kỹ càng. Bên cạnh khuyến khích ý chí, tinh thần đam mê khởi nghiệp, một yếu tố hết sức quan trọng là phải có ý tưởng đổi mới, sáng tạo; đầu tư công sức, thời gian, tiền bạc; tích cực, chủ động học hỏi tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, công nghệ thông tin, ngoại ngữ tốt và các điều kiện cần thiết khác. Mỗi khi đã có những bước khởi động tốt, cơ hội khởi nghiệp thành công sẽ cao hơn
 
Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra hết sức mạnh mẽ, tiến trình toàn cầu hóa được lan rộng và ngày càng đi vào chiều sâu sẽ là cơ hội tốt khuyến khích và tạo điều kiện để thanh niên phát huy năng lực sáng tạo, tham gia khởi nghiệp thành công, tạo ra nhiều việc làm mới, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.
                                                                                                           
VĂN NHÂN