Bao giờ quy hoạch Vườn hoa Đà Lạt mở rộng được hiện thực hóa?

08:04, 18/04/2017

Theo quy hoạch tổng thể đô thị và phù hợp với một trung tâm về hoa nổi tiếng, tỉnh Lâm Đồng quyết định tiếp tục quy hoạch Vườn hoa theo hướng mở rộng với 3 giai đoạn nhưng đến nay theo Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt Phạm Tuấn Sơn cho biết, giai đoạn 2 chưa bàn giao hết đất, còn giai đoạn 3 chưa cắm mốc.

Vườn hoa thành phố Đà Lạt (gọi tắt là Vườn hoa) nằm gần hồ Xuân Hương, được khởi công xây dựng năm 1973 với tổng diện tích rộng 11 ha. Theo quy hoạch tổng thể đô thị và phù hợp với một trung tâm về hoa nổi tiếng, tỉnh Lâm Đồng quyết định tiếp tục quy hoạch Vườn hoa theo hướng mở rộng với 3 giai đoạn nhưng đến nay theo Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt Phạm Tuấn Sơn cho biết, giai đoạn 2 chưa bàn giao hết đất, còn giai đoạn 3 chưa cắm mốc. 
 
Toàn bộ diện tích quy hoạch của giai đoạn 3 còn nguyên nhà ở và vườn của người dân. Ảnh: M.Đ
Toàn bộ diện tích quy hoạch của giai đoạn 3 còn nguyên nhà ở và vườn của người dân. Ảnh: M.Đ
Sự hợp lý của quy hoạch giai đoạn 3
 
Công trình Vườn hoa không chỉ nằm ở nội ô thành phố, có vị trí đắc địa, thuận tiện về giao thông, mà còn là bảo tàng đặc biệt về các loài hoa bản địa đặc sắc và lượng hoa du nhập hết sức đa dạng, phong phú. Dịp Tết Nguyên đán hàng năm hay kỳ lễ hội hoa, Vườn hoa hội tụ đông đảo đội ngũ nghệ nhân chơi hoa, cây cảnh, tiểu cảnh - non bộ từ trong và ngoài tỉnh của Lâm Đồng đến thi tài. Vườn hoa đã trở thành điểm thưởng ngoạn với sức quyến rũ đối với du khách mỗi khi đến thành phố Đà Lạt.
 
Tại Quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng Vườn hoa giai đoạn 3 có phạm vi giới cận phía Bắc giáp đường Võ Trường Toản, phía Nam giáp Vườn hoa giai đoạn 1 và 2, phía Đông giáp đường Nguyên Tử Lực và phía Tây giáp khu dân cư và Trường Đại học Đà Lạt. Mục tiêu của đồ án quy hoạch là “Khai thác hiệu quả quỹ đất đô thị để xây dựng Vườn hoa tại trung tâm thành phố Đà Lạt có cảnh quan đẹp, xứng tầm là vườn hoa của thành phố Festival Hoa Việt Nam”. Trong đó, phương án quy hoạch bao gồm: tổ chức 2 lối tiếp cận vào khu quy hoạch từ 2 trục đường giao thông đô thị (lối vào chính trên đường Nguyên Tử Lực, lối vào phụ trên đường Võ Trường Toản). Từ 2 lối vào này sẽ tạo 2 tuyến đường giao thông (đường có dải phân cách cây xanh, chiều rộng mặt đường 20 m) kết nối đến khu vực bảo tàng hoa (trung tâm của khu quy hoạch). Mặt khác, dựa theo triền dốc và lưu vực tụ thủy, trong đề án giai đoạn 3 này còn quy hoạch mới 2 hồ nước vừa nhằm điều tiết nước vừa để lắng lọc nước bẩn từ nguồn suối trước khi chảy vào hồ cảnh quan đã có ở giai đoạn 1 và 2. Giai đoạn 3 còn quy hoạch các khu giải trí, ẩm thực, chuyên đề hoa, các công trình cửa hàng lưu niệm, điểm tâm giải khát xen kẽ. Các khu chức năng này sẽ liên kết nối với nhau bằng đường giao thông. 
 
Theo đó, giai đoạn 3 có tổng diện tích quy hoạch là 226.860 m 2; trong đó, đất dịch vụ du lịch hơn 36,7 ngàn m 2; đất công viên cây xanh, mặt nước gần 154,4 ngàn m 2 và đất giao thông, sân bãi, hạ tầng kỹ thuật hơn gần 36 ngàn m 2. Về quy hoạch phân khu chức năng, bảo tàng hoa hơn 3,8 ngàn m 2; đất giải trí trong nhà gần 10,7 ngàn m 2; làng ẩm thực chuyên đề hoa 12 ngàn m 2; đất cây xanh cảnh quan, vườn hoa chuyên đề gần 126 ngàn m 2; mặt nước hơn 28 ngàn m 2...
 
Đối với hạ tầng giao thông, đáng chú ý là ngoài các trục đường đi nội bộ còn có mở tuyến đường kết nối với Nguyên Tử Lực và đường Võ Trường Toản. Với quy hoạch này, những dịp cao điểm của mùa du lịch như Lễ 30/4-1/5; tết Nguyên đán... sẽ giải quyết được cơ bản tình trạng ùn tắc rất cao tại cổng chính hiện nay là trục đường giao thông Trần Quốc Toản. Dự án quy hoạch giai đoạn 3 cũng đem lại lợi ích quan trọng đối với nguồn cấp nước cho Vườn hoa với tổng nhu cầu rất lớn (nước sinh hoạt 150 m3/ngày đêm và nước tưới cây 460 m3/ngày đêm. Mặt khác, sẽ thuận lợi cho việc thoát nước lũ, nước mưa và xử lý nguồn nước thải thông qua hệ thống thu gom nội bộ và hồ chứa điều tiết... 
 
Triển khai quy hoạch liệu kịp Festival Hoa?
 
Theo Quyết định số 2148/QĐ-UBND nêu trên, sau 30 ngày làm việc, kể từ ngày quy hoạch được phê duyệt (30/9/2016), UBND thành phố Đà Lạt phải tổ chức công bố quy hoạch bằng nhiều hình thức. Và phải hoàn thành việc cắm mốc giới xây dựng ngoài thực địa chậm nhất là 60 ngày kể từ ngày công bố quy hoạch. 
 
Trao đổi với Phó Giám đốc Công tyCổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt Phạm Tuấn Sơn, ông cho biết: Hiện nay, giai đoạn 2, còn trên một ha đất chưa bàn giao hết cho phía nhà đầu tư - xây dựng. Với giai đoạn 3, đã họp công bố quy hoạch, nhưng chưa triển khai cắm mốc giới ngoài thực địa được vì còn vướng một số vấn đề về kinh phí. Phía Công ty sẽ tiếp tục trình hồ sơ xây dựng tỷ lệ 1/500. Tại thực địa, Trưởng Ban quản lý Vườn hoa Trần Hoài Ẩn cho chúng tôi biết cụ thể về phần diện tích đất của giai đoạn 2 mới được bàn giao, còn tất cả diện tích thuộc quy hoạch giai đoạn 3 vẫn nguyên nhiều ngôi nhà ở và các giàn nhà kính sản xuất nông nghiệp của người dân. Ông Ẩn cũng cho biết, phía Vườn chỉ biết nhận bàn giao đất và thi công, khi có đất thì sẽ triển khai theo thiết kế đã phê duyệt. 
 
Việc quy hoạch phân khu xây dựng Vườn hoa giai đoạn 3 với tỷ lệ 1/2.000 do Công ty Cổ phần Tư vấn và đầu tư bất động sản Việt Tín lập và Sở Xây dựng Lâm Đồng đã thẩm định tại Văn bản số 175/SXD-QHKT ngày 7/9/2016. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2148 như đã nêu, nhưng đến bao giờ sẽ được cụ thể hóa trong thực tiễn? Thiết nghĩ, cần sớm triển khai mở rộng Vườn hoa theo quy hoạch là góp phần quan trọng đối với phát triển du lịch của thành phố Đà Lạt nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung. Năm 2017, ngành du lịch Lâm Đồng đề ra nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2016 - 2020, đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch, tăng cường công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch dịch vụ, tập trung đào tạo nguồn nhân lực du lịch, phấn đấu sẽ đón 5,9 triệu lượt khách, tăng 500 ngàn lượt so với năm 2016. Dĩ nhiên, mở rộng Vườn hoa là một trong những dự án du lịch quan trọng này. Đặc biệt, cuối năm 2017, Lâm Đồng sẽ tổ chức Festival Hoa, liệu thực hiện dự án Vườn hoa sẽ đến đâu?
 
MINH ĐẠO