Đảng viên cựu chiến binh đề cao vai trò và trách nhiệm nêu gương

08:04, 26/04/2017

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 26.800 cựu chiến binh (CCB), trong đó có hơn 5.800 đảng viên (1.456 đảng viên là hội viên Hội CCB được bầu vào các cấp ủy). Phát huy vai trò và trách nhiệm gương mẫu của đảng viên, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", CCB trong tỉnh xác định nhiệm vụ chính yếu là tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 26.800 cựu chiến binh (CCB), trong đó có hơn 5.800 đảng viên (1.456 đảng viên là hội viên Hội CCB được bầu vào các cấp ủy). Phát huy vai trò và trách nhiệm gương mẫu của đảng viên, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB trong tỉnh xác định nhiệm vụ chính yếu là tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân.
 
CCB tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” và trao quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đ.Tú
CCB tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” và trao quà cho hội viên
có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đ.Tú
Phát huy vai trò gương mẫu đi đầu, đảng viên CCB tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động hội viên, nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, tư tưởng lệch lạc. Đồng thời, CCB là đảng viên luôn đóng vai trò chủ chốt trong công tác giáo dục thế hệ trẻ để phát triển nguồn cho Đảng, động viên thanh niên thực hiện khám tuyển nghĩa vụ quân sự, lên đường nhập ngũ, tích cực tổ chức các buổi nói chuyện về truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn. Tổ chức các buổi giao lưu với các nhân chứng lịch sử là CCB, qua đó góp phần giáo dục truyền thống, nâng cao ý thức, trách nhiệm và bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.
 
Xác định đảng viên CCB luôn là lực lượng tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, nổi bật nhất là phong trào “Tự lực tự cường giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo nhanh, bền vững, xóa nhà dột nát”. Từ các nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều đảng viên CCB có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trở thành những tấm gương sáng về khắc phục khó khăn, gương mẫu trong lao động, sản xuất, góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương. 
 
CCB Phạm Ngọc Tổng (1961, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng) có thời gian gần 7 năm làm nhiệm vụ chiến đấu và giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pôn Pốt, là một đảng viên ông Tổng luôn tích cực lao động sản xuất, tạo công ăn việc làm cho hơn 30 nhân công lao động tại địa phương, giúp đỡ hội viên Hội CCB về cây giống, kỹ thuật trồng trọt, hướng dẫn bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Mỗi năm, ông Tổng đóng góp từ 70 đến 80 triệu đồng để làm từ thiện và giúp đỡ các CCB có hoàn cảnh khó khăn.  
 
Bên cạnh đó, đảng viên là CCB còn giữ vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Mỗi đảng viên CCB tích cực động viên người thân, gia đình gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, nói không với tệ nạn xã hội, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, để đáp ứng tiêu chí môi trường, đảng viên Nguyễn Văn Thịnh (1964, xã Phước Cát 1, huyện Cát Tiên) đã gương mẫu đi đầu, tự động chuyển trang trại chăn nuôi với quy mô 1.000 heo thịt và 100 heo nái của mình ra khu vực biệt lập, đến địa phương khác để tham khảo mô hình xây dựng hầm biogas. Học tập theo mô hình của ông Thịnh, hơn 30 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy mô trang trại ở địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi theo mô hình thân thiện với môi trường của ông.  
 
Đồng chí Phạm Duy Bình - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Đề cao vai trò gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, đảng viên CCB đã tích cực tham gia lao động sản xuất, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trở thành lực lượng nòng cốt, là chỗ dựa tin cậy của chính quyền các cấp và nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương. Nhiều đảng viên CCB và hội viên còn tích cực tham gia vào các mô hình phòng, chống tội phạm hoạt động tương đối có hiệu quả, điển hình như: CCB với Tiếng kẻng an ninh, CCB tự quản về an ninh, trật tự tại khu dân cư… góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội”.
 
ĐỨC TÚ