Hội CCB Đam Rông: Góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc

04:04, 17/04/2017

Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Đam Rông đã nêu cao tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm góp phần bảo đảm ANCT - TTATXH. 

Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đam Rông đã nêu cao tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm góp phần bảo đảm ANCT - TTATXH. 
 
Qua đó, Hội CCB đã tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng hội viên trong việc theo dõi, nắm chắc địa bàn mình phụ trách, kịp thời phát hiện những dấu hiệu gây mất ổn định về ANCT - TTATXH, để tham mưu cho chính quyền địa phương và ngành chức năng có biện pháp xử lý. Đối với những đối tượng có tiền án, tiền sự hay thanh niên có dấu hiệu hư hỏng, Hội CCB đều có sự phối hợp cùng các đoàn thể và gia đình tổ chức giáo dục, uốn nắn. 
 
Bên cạnh đó, để thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Hội CCB huyện còn chỉ đạo các tổ chức hội cơ sở thành lập các mô hình tổ an ninh tự quản, mô hình phòng chống tội phạm. Các mô hình trên có nhiệm vụ vận động nhân dân ở khu dân cư nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh - trật tự. Đồng thời, tích cực phối hợp với Tổ hòa giải tham gia hòa giải các vụ việc về an ninh - trật tự ở thôn. Ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch Hội CCB huyện Đam Rông cho biết:“Ban chấp hành Huyện hội đã triển khai việc ký kết liên lịch với công an và cơ quan quân sự huyện, để thống nhất một số nội dung phối hợp trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã xây dựng được 11 mô hình tổ tự quản và đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; lập các tổ hòa giải và phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết các vụ việc xảy ra ngay tại cơ sở”.
 
Ngoài những việc làm trên, Hội CCB huyện Đam Rông còn thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Hội CCB với công an và quân sự trong việc tham gia đấu tranh và ngăn ngừa các loại hình tội phạm. Đặc biệt ,đối với những địa bàn phức tạp, cử cán bộ tăng cường bám sát địa bàn; phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay tại cơ sở không để khiếu kiện vượt cấp, hoặc phát sinh điểm nóng. Nhờ vậy, đã tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư, hạn chế mâu thuẫn, góp phần phòng ngừa phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội. Trung tá Hoàng Trọng Hiếu, Chính trị viên phó, Ban Chỉ huy quân sự huyện Đam Rông cho hay: “Đối với vấn đề phối hợp giữa Ban chỉ huy quân sự huyện với Hội CCB huyện, thì 2 đơn vị đã phối hợp tuyên truyền nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố quốc phòng an ninh ở địa phương và tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, phối hợp nắm tình hình trên địa bàn và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn huyện”.
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Đam Rông đã hạn chế được tình trạng thanh niên uống rượu say quậy phá, những vụ đánh nhau gây mất trật tự trị an, hay những vụ trộm cắp vặt đã được khống chế và đẩy lùi. Tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn được đảm bảo ổn định, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, tập trung phát triển kinh tế gia đình. 
 
Lê Tuấn