Hội Nhà báo Việt Nam triển khai công tác Hội năm 2017

01:04, 22/04/2017

(LĐ online) - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam tại Đà Lạt, sáng 22/4 tiếp tục diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội, công tác thi đua khen thưởng năm 2016 và triển khai công tác năm 2017 của HNBVN.

[links()] (LĐ online) - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam (HNBVN) tại Đà Lạt, sáng 22/4 tiếp tục diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội, công tác thi đua khen thưởng năm 2016 và triển khai công tác năm 2017 của HNBVN.
 
Tham dự hội nghị có các đồng chí Trương Minh Tuấn – UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông; Nguyễn Xuân Tiến – UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng; Đoàn Văn Việt – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng; Phạm Văn Linh – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Hà Ngọc Anh – Phó ban Dân vận Trung ương. Về phía HNBVN có các đồng chí Thuận Hữu – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch HNBVN chủ trì hội nghị; Trần Bình Minh – UVTW Đảng, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Nguyễn Đức Lợi – UVTW Đảng, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các cục, vụ trung ương, các liên chi hội và chi hội trực thuộc Trung ương; hội nhà báo các tỉnh, thành phố trong cả nước.
 
Đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch HNBVN phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng biên tập
báo Nhân dân, Chủ tịch HNBVN phát biểu khai mạc tại hội nghị
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Chủ tịch HNBVN Thuận Hữu nhấn mạnh, việc các đại biểu cần tập trung nhìn nhận, đánh giá những tồn tại, hạn chế trong năm qua của Hội cũng như phân tích nguyên nhân để xác định giải pháp nhằm tạo bước chuyển mạnh trong năm tới. Đặc biệt, ghi nhận những ý kiến từ cơ sở để triển khai có hiệu quả Luật Báo chí năm 2016 và 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam trong thời gian tới. 
 
Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến đã thông tin nhanh tới các đại biểu tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh Lâm Đồng, khẳng định kết quả đạt được của tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua ngoài sự cố gắng nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh còn có sự đồng hành, ủng hộ của các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn. Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương,  Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến đề nghị và mong muốn các phóng viên, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tiếp tục gắn bó chặt chẽ, đồng hành cùng địa phương đưa tin bài phản ảnh kịp thời, chính xác mọi lĩnh vực nhất là những thành tựu phát triển KT – XH và công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng của địa phương; tiếp tục quảng bá hình ảnh của Lâm Đồng đến với bạn bè trong và ngoài nước. Tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng chân trên địa bàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng phát biểu chúc mừng tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng phát biểu chúc mừng tại hội nghị
Theo Báo cáo của HNBVN, năm 2016 ngoài các hoạt động thường niên, lần đầu tiên Hội đã tổ chức thành công một số sự kiện lớn, quan trọng, được dư luận xã hội và giới báo chí đánh giá cao như: Hội báo toàn quốc 2016, triển khai Luật Báo chí 2016 và ban hành 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, các hoạt động đối ngoại của HNBVN trên cương vị là Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN…Với chủ đề trọng tâm xuyên suốt “thực hiện tốt Nghị quyết đại hội X HNBVN, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội; nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới” hoạt động của Hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thiết thực, hiệu quả vào thành tích chung của báo chí cả nước. 
 
Năm qua, các cấp hội từ Trung ương đến địa phương đã tập trung cao cho công tác kiện toàn về mặt tổ chức, tiến hành Đại hội nhiệm kỳ, năm 2016 vừa củng cố bộ máy, lãnh đạo các cấp Hội đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ nhằm tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động Hội. Tính đến cuối tháng 3/2017, HNBVN có 280 đơn vị cấp Hội trực thuộc, bao gồm: 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố; 18 Liên Chi hội và 199 Chi hội với gần 19.300 hội viên. Năm 2016 thành lập mới 9 Chi hội, đổi tên 2 Chi hội, kết nạp 1.648 hội viên, tiến hành xóa tên 357 hội viên, 2 trường hợp bị khai trừ. Số lượng đơn thư tiếp nhận giảm 25,9% so với năm 2015.
 
Cũng trong 2016, Hội đã cử 6 đoàn thăm và trao đổi nghiệp vụ báo chí tại Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, tham dự Hội nghị các nhà báo thế giới tại Hà Quốc,dự họp nhóm hành động Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ) tại Viên Chăn, Lào...và đón đoàn Hội Nhà báo các nước đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Công tác hoạt động từ thiện của các cấp Hội tiếp tục đạt kết quả tốt với những việc làm thiết thực, đã vận động từ thiện đạt 216,7 tỷ đồng, riêng Hội Nhà báo TP HCM đạt 100 tỷ, TP. Hà Nội trên 10 tỷ, đợt quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt ước tính 30,2 tỷ đồng…
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Sơn Hải
Bên cạnh những ưu điểm đáng ghi nhận, hoạt động cấp Hội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ Hội chưa cao; một số cấp Hội chưa làm tốt vai trò tham mưu, chưa chủ động phát huy vai trò, vị thế trong chỉ đạo, điều hành hoạt động; tình trạng hội viên – nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật còn xảy ra...Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn về những bất cập còn tồn tại trong hoạt động báo chí hiện nay, đặc biệt là việc vi phạm đạo đức nghề báo và những kinh nghiệm cụ thể từ các chi hội.
 
Trên cơ sở đó, HNBVN xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2017 đó là: Tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nhằm không ngừng nâng cao vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội trong thời kỳ mới, góp phần thiết thực vào việc tuyên truyền, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam. Xây dựng đội ngũ người làm báo cách mạng đáp ứng yêu cầu về mọi mặt, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, nâng cao uy tín của Hội trên trường Quốc tế, đặc biệt trong cộng đồng ASEAN. 
 
Thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức học tập, thực hiện 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; Chương trình hành động của Hội Nhà báo Việt Nam thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,…
 
Hội nghị tiếp tục thảo luận vào chiều 22/4.
 
 Nguyệt Thu – Ngọc Ngà